Phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ trong dân
Ở phần thi thực hành, các đội thi thực hiện các nội dung liên quan đến công tác tổ chức chữa cháy; kỹ năng sử dụng dụng cụ, thiết bị chữa cháy; kỹ năng cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Hội thi diễn ra trang trọng với các nghi thức rước cờ Tổ quốc, ảnh Bác Hồ và diễu hành biểu dương lực lượng của lực lượng Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy (PCCC) và Cứu nạn cứu hộ; 10 đội dự thi tổ liên gia an toàn PCCC cấp tỉnh; 10 đội dân phòng của thành phố Thái Nguyên, 13 đội PCCC cơ sở, chuyên ngành cùng với 12 phương tiện chữa cháy và cứu nạn cứu hộ.

Phát biểu khai mạc, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi nhấn mạnh, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ có vị trí, vai trò quan trọng trong sự nghiệp bảo vệ an ninh quốc gia, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội, bảo vệ tính mạng, sức khỏe, tài sản của người dân. Tại Thái Nguyên, 543 mô hình Tổ liên gia an toàn PCCC tại cơ sở; trên 2.200 điểm chữa cháy công cộng; gần 300.000 gia đình trang bị bình chữa cháy; thời gian qua, công tác PCCC và cứu nạn cứu hộ đã đạt nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, tình hình cháy nổ, sự cố, tai nạn vẫn còn tiềm ẩn diễn biến phức tạp. Nhắc lại vụ cháy thương tâm xảy ra tại nhà trọ cao 5 tầng ở số 1, ngách 43/98/31 Trung Kính, phường Trung Hòa, quận Cầu Giấy, Hà Nội ngày 24/5 vừa qua làm 14 người chết, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh tiếp tục khẳng định tầm quan trọng đặc biệt của công tác PCCC theo phương châm 4 tại chỗ: “Lực lượng ở trong dân - Phương tiện ở trong dân - Hậu cần ở trong dân - Chỉ huy ở trong dân”.

Đồng chí Nguyễn Thanh Bình, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức hội thi khẳng định: "Hội thi nhằm bổ sung kiến thức, năng lực, kỹ năng xử lý tình huống cháy, nổ, hướng đến mục tiêu duy trì hoạt động của Tổ liên gia an toàn PCCC tại địa phương đi vào hoạt động thực chất, hiệu quả trong việc xử lý các tình huống cháy nổ khi xảy ra tại khu dân cư với phương châm chớp lấy thời cơ vàng trong 05 phút kể từ khi xảy ra cháy, sẵn sàng chữa cháy, cứu nạn, cứu hộ khi có cháy nổ xảy ra tại khu dân cư, hộ gia đình".

Phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ trong dân
Cũng tại Hội thi còn diễn ra hoạt động diễu hành biểu dương lực lượng PCCC; thao diễn đội hình chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (với các tình huống phá dỡ cửa cuốn, lồng sắt; chữa cháy xăng dầu; chữa cháy trên cao).

Sau phần khai mạc hội thi, 80 vận động viên của 10 đội thi đến từ các huyện, thành phố trong tỉnh đã tham gia tranh tài ở phần thi lý thuyết, với những câu hỏi xoay quanh kiến thức cơ bản, thiết thực về PCCC và cứu nạn cứu hộ trong đời sống hàng ngày. Ở phần thi thực hành, các đội thi thực hiện các nội dung liên quan đến công tác tổ chức chữa cháy; kỹ năng sử dụng dụng cụ, thiết bị chữa cháy; kỹ năng cứu người và di chuyển tài sản đối với loại hình nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Chị Nguyễn Thị Thùy Dung, Tổ liên gia PCCC xã Cù Vân, huyện Đại Từ cho biết: "Khi rò rỉ khí gas trong gia đình, nhiều khi còn lúng túng nhưng qua hội thi em đã nắm vững được khi phát hiện rò rỉ khí gas trong gia đình thì việc trước tiên là phải khóa bình gas, tạo mọi điều kiện thông thoáng nhất để khí gas được thoát ra ngoài".

Anh Phạm Ngọc Toàn, Tổ liên gia PCCC xã Bộc Nhiêu, huyện Định Hóa chia sẻ: "Qua hội thi, tôi có thêm kiến thức về PCCC để lan tỏa cho toàn dân biết".

Hội thi cũng là dịp để thành viên các tổ liên gia học hỏi, trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm trong quá trình tham gia PCCC và cứu nạn cứu hộ, phát huy tối đa hiệu quả phương châm “4 tại chỗ” trong việc xử lý các tình huống cháy, nổ xảy ra tại khu dân cư.

Anh Đồng Xuân Hùng, Tổ liên gia PCCC xã Bá Xuyên, TP Sông Công cho biết: "Trong Tổ liên gia sẽ cố gắng tuyên truyền, vận động bà con nhân dân có những kỹ năng cần thiết về PCCC, khi xảy ra tình huống không bất ngờ, bị động".

Cũng tại Hội thi còn diễn ra hoạt động diễu hành biểu dương lực lượng PCCC; thao diễn đội hình chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (với các tình huống phá dỡ cửa cuốn, lồng sắt; chữa cháy xăng dầu; chữa cháy trên cao).

Trong thực tế, các vụ cháy nổ xảy ra, sẽ phải mất một khoảng thời gian nhất định để lực lượng chức năng có thể đến, tiếp cận và dập tắt đám cháy. Bởi vậy, vai trò của người dân trong xử lý tình huống càng trở nên quan trọng. 10 đội thi tại hội thi lần này sẽ là những nhân tố tích cực để lan tỏa tinh thần và kỹ năng trong PCCC tại cơ sở. Để PCCC và cứu nạn cứu hộ không chỉ là nhiệm vụ của lực lượng chức năng mà còn là trách nhiệm của mỗi người dân và toàn xã hội.

Phòng cháy, chữa cháy theo phương châm 4 tại chỗ trong dân
Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" xã Thành Công, TP Phổ Yên; giải Nhì cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên; giải Ba cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ. 3 đội thi cũng được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Kết thúc hội thi, Ban Tổ chức trao giải Nhất toàn đoàn cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" xã Thành Công, TP Phổ Yên; giải Nhì cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" xã Cao Ngạn, TP Thái Nguyên; giải Ba cho "Tổ liên gia an toàn PCCC" thị trấn Hóa Thượng, huyện Đồng Hỷ. 3 đội thi cũng được trao Bằng khen của Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên.

Sau Hội thi cấp tỉnh, đội thi "Tổ liên gia an toàn PCCC” xã Thành Công (TP. Phổ Yên) được chọn tham dự Hội thi toàn quốc khu vực I, gồm 14 tỉnh vùng trung du và miền núi phía Bắc, dự kiến tổ chức trong tháng 6/2024 tại tỉnh Thái Nguyên./.