Đột quỵ ở người trẻ có xu hướng gia tăng
Hiện có khoảng 15% bệnh nhân đột quỵ trong độ tuổi từ 18-50, tỉ lệ người trẻ dưới 40 tuổi bị đột quỵ đang tăng trung bình 2% mỗi năm.

Thức khuya, tắm muộn, thường xuyên hút thuốc lá và uống rược bia... là những thói quen tiềm ẩn nguy cơ gây tai biến mạch máu não. Một bệnh nhân nam (ở huyện Đồng Hỷ) đang điều trị tại bệnh viện đã không ngờ bị đột quỵ khi mới 40 tuổi. Dù trước đó sức khỏe hoàn toàn bình thường. Anh tâm sự: "Sáng tôi ngủ dậy không nhấc được tay chân lên, gọi xe đi xuống viện thì các bác sĩ khám bảo là bị tai biến".

Một trường hợp khác, đột quỵ não ở độ tuổi rất trẻ, bệnh nhân mới 15 tuổi nhập viện trong tình trạng nói khó, tê bì cảm giác nửa người. Kết quả phim chụp, bệnh nhân bị tắc một nhánh động mạch lớn của não. Bác sỹ Nguyễn Hữu Đức, Khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên cho biết: "Sau vài ngày điều trị, cháu bé đã nói khá hơn và cái sức cơ của tứ chi tốt hơn lên. Tuy nhiên cái vận động, cái tinh vi của bàn tay ở bên phải thì vẫn rất kém. Hiện tại chúng tôi đang tích cực điều trị nội khoa và kết hợp với tập phục hồi chức năng để phục hồi chức năng tinh vi cho cháu bé".

Đột quỵ ở người trẻ có xu hướng gia tăng

Ghi nhận tại một số bệnh viện trên địa bàn tỉnh, số lượng bệnh nhân trẻ dưới 40 tuổi mắc đột quỵ đều tăng từ 10-15% so với những năm trước. Đáng chú ý, rất nhiều người bệnh nhập viện muộn sau 6 giờ khởi phát của bệnh, nguyên nhân chủ yếu đến từ sự chủ quan, bỏ qua các dấu hiệu nhận biết.

Bác sỹ CKII Bùi Thị Huyền, Trưởng khoa Thần kinh, Bệnh viện Trung ương Thái Nguyên khuyến cáo: "Cái đột quỵ não thì người bệnh có thể là đang hoạt động bình thường, vận động bình thường đột ngột biểu hiện các dấu hiệu về thần kinh, như là bệnh nhân nói khó, nói lắp, nói không rõ lời; bệnh nhân có thể không cầm nắm được các đồ vật, không đứng không đi được, trường hợp nặng thì bệnh nhân bất cử động được một bên người; bệnh nhân có biểu hiện là cái nét mặt của bệnh nhân thì bất cân đối, bệnh nhân bị méo mặt... Khi mà có biểu hiện độ quỵ thì khuyến cáo là bản thân người nhà hoặc là bệnh nhân hãy bình tĩnh, đỡ bệnh nhân nằm trên giường hoặc nằm trên một mặt phẳng cứng cho đầu nghiêng sang một bên và nằm đầu cao 30 độ. Song song với đó thì nên gọi xe cấp cứu để đưa đến bệnh viện mà có khả năng cấp cứu đột quỵ càng sớm càng tốt".

Đột quỵ có thể tước đi sinh mạng và cuộc sống của người bệnh. Vì vậy, tập thể dục mỗi ngày giúp giảm mỡ máu đồng thời giảm nguy cơ đột quỵ ở người trẻ tuổi. Nói không với chất kích thích, thuốc lá và xây dựng thói quen ăn uống khoa học. Bổ sung những sản phẩm chiết xuất từ thảo mộc tự nhiên nhằm tăng cường tuần hoàn não và chú ý khám sức khỏe định kì là cách bảo vệ bản thân trước căn bệnh đột quỵ./.