An toàn vệ sinh lao động để phát triển bền vững
Công nhân lao động tại Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên.

Đã từng xảy ra tai nạn lao động (TNLĐ) và có thiệt hại về người nên Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên hiểu rất rõ về sự cần thiết của việc đảm bảo các quy định về AT VSLĐ trong sản xuất.

Ông Nguyễn Thanh Bình, Phó Giám đốc Công ty CP Luyện kim đen Thái Nguyên cho biết: "Công ty chúng tôi hàng năm thường xuyên đào tạo an toàn lao động cho người lao động, trang thiết bị bảo hộ lao động đầy đủ trong quá trình sản xuất, có sổ giao ca bàn giao ca để cho những ca sau nhận biết được những nguy cơ còn tiềm ẩn ở những ca làm việc trước".

Là đơn vị sản xuất trong lĩnh vực công nghiệp nặng, luôn tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNLĐ, bên cạnh việc thực hiện tốt chế độ chăm sóc người lao động, Công ty TNHH NatSteelVina đã có những quy định nghiêm ngặt nhằm tạo môi trường làm việc an toàn cho công nhân.

Ông Hồ Việt Cường, Phó Giám đốc Công ty TNHH NatSteelVina thông tin: "Toàn bộ người lao động và các đối tác và ban lãnh đạo công ty cũng đã có những cam kết không chỉ bằnghành động mà bằng cả các văn bản về việc là giữ tổn hại bằng không, nghĩa là người lao động không phải nghỉ vì việc thương tật nhẹ xảy ra trong hoạt động sản xuất kinh doanh".

An toàn vệ sinh lao động để phát triển bền vững
Kiểm tra ATLĐ tại khu vực làm của công nhân.

Thời gian gần đây cả nước đã ghi nhận nhiều vụ tai nạn lao động đáng tiếc với sự thiệt hại lớn về người và tài sản. Hậu quả để lại là những điều không thể bù đắp.

Chị Hoàng Thị Minh Tuyết, Chi nhánh may Việt Thái, Công ty CP Đầu tư và Thương mại TNG cho biết: "Khi vào làm việc ở công ty thì chúng tôi có được đào tạo, huấn luyện vệ sinh an toàn lao động, trước khi vào làm việc phải kiểm tra thiết bị máy móc khi an toàn chúng tôi mới bắt đầu làm việc và sử dụng".

Anh Phạm Giang Nam, Công ty TNHH NatSteelVina cho biết: "Qua thông tin tuyên truyền của công chúng tôi cũng thấy rằng các vụ tai nạn xảy ra rất thương tâm, qua đó chúng tôi rút được bài học kinh nghiệm, phải tuân thủ các quy định về an toàn vệ sinh lao động và nội quy quy trình an toàn của công ty".

Tại Thái Nguyên, năm 2023, ở khu vực có và không có quan hệ lao động đã xảy ra 137 vụ tai nạn lao động, khiến 10 người chết. Liên quan đến kiểm tra việc chấp hành các quy định pháp luật về ATVSLĐ, Hội đồng ATVSLĐ của tỉnh đã kiểm tra tại 08 doanh nghiệp, đưa ra 78 kiến nghị.

Ông Phạm Hoàng Hải, Phó Chủ tịch TT Hội đồng An toàn VSLĐ, PGĐ sở Lao động, Thương bình và Xã hội tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong quá trình thanh tra kiểm tra, chúng tôi cũng đã chỉ ra những tồn tại hạn chế mà doanh nghiệp phải khắc phục, đặc biệt là những doanh nghiệp sản xuất có nguy cơ thường xuyên xảy ra tai nạn lao động, bên cạnh đó phân công các thành viên trong hội đồng hướng dẫn cho doanh nghiệp nắm vững các quy trình, nghiệp vụ trong vận hành máy móc thiết bị để đảm bảo thực hiện đúng quy trình biện pháp phòng ngừa rủi ro khi tham gia hoạt động sản xuất".

Hưởng ứng Tháng hành động về ATVSLĐ với chủ đề “Tăng cường đảm bảo ATVSLĐ tại nơi làm việc và trong chuỗi cung ứng”, nhiều hoạt động ý nghĩa đã và đang được các đơn vị triển khai nhằm nâng cao nhận thức của lao động và người sử dụng lao động về ATVSLĐ để phát triển toàn diện và bền vững./.