Chuyển đổi số - chìa khóa thành công của doanh nghiệp (TS 17/12)
Công ty Cổ phần May Thành Hưng đang tập trung chuyển đổi phương thức xuất khẩu hàng hóa theo hình thức online

Do ảnh hưởng của đại dịch COVID-19, Công ty Cổ phần May Thành Hưng phải đối mặt với những khó khăn do thiếu nguồn nguyên liệu trong quý I năm 2020 và việc xuất khẩu hàng hóa khó thực hiện từ đầu quý II đến nay. Để có thể ổn định sản xuất kinh doanh, doanh nghiệp đã chuyển đổi phương thức xuất khẩu hàng hóa theo hình thức online. Giải pháp này đã giúp doanh nghiệp dần ổn định sản xuất.

Ông Nguyễn Viết Hạnh, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần May Thành Hưng chia sẻ: “Chúng tôi đã đầu tư máy móc, thiết bị để cập nhật với thế giới số, áp dụng vào các đơn hàng để quản lý dễ hơn và từ xa hơn.”

Chuyển đổi số - chìa khóa thành công của doanh nghiệp (TS 17/12)
Thiết bị bán vé tự động tại Bến xe khách thành phố Thái Nguyên giúp người dân rút ngắn thời gian khi ra, vào bến

Đầu năm 2020, trước tình hình dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên đã đầu tư mới thiết bị bán vé tự động và xây dựng lại phần mềm quản lý tại Bến xe khách thành phố Thái Nguyên. Các hệ thống được kết nối qua hệ thống thanh toán điện tử, thanh toán tự động, giúp người dân, chủ phương tiện thuận lợi, rút ngắn thời gian khi ra vào bến; đồng thời giúp doanh nghiệp giảm chi phí, tăng lợi nhuận.

Ông Nguyễn Đăng Thiện, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Vận tải Thái Nguyên cho biết: “Chúng tôi thấy rằng việc chuyển đổi số là cơ hội tốt nhất, khi thành công thì giá trị về mặt doanh nghiệp, hiệu quả đầu tư và giá trị về giá trị sản phẩm, dịch vụ công mà mình mang lại cho xã hội sẽ tốt lên rất nhiều.”

Chuyển đổi số - chìa khóa thành công của doanh nghiệp (TS 17/12)
Thái Nguyên hiện có trên 70% doanh nghiệp đang tìm cách chuyển đổi số để đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường

COVID- 19 ảnh hưởng rất nặng tới nền kinh tế nhưng giúp doanh nghiệp thích ứng, xác định chuyển đổi số là một trong những chiến lược để bứt phá. Trong đó có nhiều doanh nghiệp đã chủ động thay đổi, ứng dụng công nghệ thông tin trong quản lý, điều hành sản xuất kinh doanh. Tuy nhiên, số lượng doanh nghiệp ứng dụng công nghệ thông tin hiện đại hoặc chuyển đổi số còn ít. Theo thống kê của các cơ quan chức năng, trong tổng số gần 97% doanh nghiệp nhỏ và vừa của tỉnh thì có đến trên 70% doanh nghiệp này vẫn loay hoay tìm cách chuyển đổi số để đưa các sản phẩm và dịch vụ mới ra thị trường. Vì vậy, để chuyển đổi số thành công, lãnh đạo doanh nghiệp cần phải có chiến lược chuyển đổi số phù hợp và hiệu quả với hiện trạng của mỗi đơn vị.

Ông Nguyễn Anh Tuấn, Giám đốc Viễn thông Thái Nguyên cho biết: “VNPT Thái Nguyên cam kết sẽ sử dụng những nguồn lực tốt nhất về cơ sở hạ tầng cũng như cơ sở vật chất và con người cùng với các hãng công nghệ tiên tiến trên thế giới để xây dựng tỉnh Thái Nguyên là một trong những tỉnh đi đầu về phát triển nền công nghệ số trong khu vực miền Bắc.”

Bài học thực tế từ đại dịch COVID- 19 từ đầu năm đến nay cho thấy, chuyển đổi số là chìa khóa cho khả năng cạnh tranh của doanh nghiệp khi thị trường đang không ngừng thay đổi và ngày càng khắt khe. Tuy nhiên, để chuyển đổi số thành công bên cạnh hạ tầng kỹ thuật và yếu tố con người thì văn hóa doanh nghiệp là yếu tố quan trọng để thúc đẩy sự đổi mới và sáng tạo trong doanh nghiệp. Từ đó sẽ là nền tảng quan trọng để doanh nghiệp thực hiện thành công lộ trình chuyển đổi số trong thời gian tới./.