* Nhiều sự kiện thế giới trong tuần qua đăng tải trên Thainguyentv.vn được dư luận quan tâm:

Liên minh châu Âu nỗ lực cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran:

Ngày 7/5, tờ Financial Times đưa tin Liên minh châu Âu (EU) đang thực hiện những nỗ lực cuối cùng để cứu vãn thỏa thuận hạt nhân Iran, còn gọi là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA), và phá vỡ thế bế tắc. Trả lời phỏng vấn báo trên, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của EU Josep Borrell cho biết ông đang tìm kiếm giải pháp để chấm dứt thế bế tắc hiện nay, vốn đe dọa hủy hoại những nỗ lực ngoại giao của châu Âu hơn một năm qua để đạt được một thỏa thuận hồi sinh JCPOA. Theo tờ Financial Times, thỏa thuận sẽ dẫn tới việc Mỹ tái tham gia JCPOA và dỡ bỏ trừng phạt đối với Iran, từ đó Tehran sẽ giảm mạnh các hoạt động hạt nhân của mình.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Toàn cảnh vòng đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran tại Vienna, Áo ngày 9/12/2021. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Năm 2015, Iran đã ký JCPOA với nhóm P5+1 (gồm 5 ủy viên thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc là Mỹ, Anh, Pháp, Nga và Trung Quốc cùng với Đức). Tuy nhiên, tháng 5/2018, dưới thời Tổng thống Donald Trump, Washington đã rút khỏi thỏa thuận và tái áp đặt các lệnh trừng phạt đối với Tehran, khiến nước này từ bỏ một số cam kết trong thỏa thuận trên. Trong khoảng một năm qua, Iran và các nước gồm Pháp, Đức, Anh, Nga và Trung Quốc đã tham gia đàm phán trực tiếp tại Vienna, Áo, nhằm khôi phục thỏa thuận lịch sử. Mỹ tham gia gián tiếp thông qua vai trò điều phối của EU. Mục đích chính của các vòng đàm phán tại Vienna là để đưa Mỹ trở lại thỏa thuận, trong đó có việc thuyết phục Washington dỡ bỏ các biện pháp trừng phạt Tehran và ngược lại, đưa Iran trở lại tuân thủ các cam kết. Tuy nhiên, các cuộc đàm phán vẫn chưa đạt được thỏa thuận cuối cùng khi Mỹ và Iran tiếp tục đổ lỗi cho nhau gây đình trệ.

Hàn Quốc công bố thông số vụ phóng tên lửa mới nhất của Triều Tiên: Hàn Quốc cho biết vật thể bay mới là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ tàu ngầm đã đạt độ cao tối đa khoảng 60km và bay xa khoảng 600km. Hội đồng Tham mưu trưởng liên quân Hàn Quốc (JCS) đánh giá vật thể bay được Triều Tiên phóng ngày 7/5 đã đạt độ cao tối đa khoảng 60km và bay xa khoảng 600km. Theo JCS, đây là một tên lửa đạn đạo tầm ngắn được phóng đi từ tàu ngầm vào khoảng 2h07 chiều (giờ địa phương - tức 12h07 cùng ngày giờ Việt Nam), với địa điểm phóng là vùng biển ngoài khơi thành phố duyên hải Sinpo, miền Đông Triều Tiên.

Cơ quan tình báo của cả Hàn Quốc và Mỹ đang tiến hành phân tích những chi tiết liên quan vụ phóng mới nhất này. Trong khi đó, quân đội Hàn Quốc đang theo sát các diễn biến, nhằm chuẩn bị cho khả năng Triều Tiên tiến hành vụ phóng tiếp theo.JCS nhấn mạnh việc Triều Tiên liên tục tiến hành các vụ phóng là một hành động đe dọa nghiêm trọng đối với hòa bình và ổn định trên Bán đảo Triều Tiên nói riêng và trong cộng đồng quốc tế nói chung. Theo đó, phía Hàn Quốc kêu gọi Triều Tiên lập tức chấm dứt những hành động tương tự.Đây là vụ phóng vật thể bay thứ 15 của Triều Tiên kể từ đầu năm đến nay, đồng thời là vụ phóng thứ hai của nước này trong 3 ngày qua.Trước đó, trong ngày 24/3, Triều Tiên cũng đã phóng thử một loại tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) mới mà nước này đặt tên là Hwasong-17. Vụ phóng thử này cũng được tiến hành tại khu vực gần sân bay Sunan ở thủ đô Bình Nhưỡng, đạt các thông số lớn nhất từ trước đến nay về cả thời gian bay và độ cao.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Người dân theo dõi tư liệu về một vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên được phát trên truyền hình, tại nhà ga Seoul, Hàn Quốc ngày 7/5. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Các vụ phóng mới nhất của Triều Tiên được tiến hành chỉ ít ngày trước thềm lễ nhậm chức của Tổng thống mới của Hàn Quốc - ông Yoon Suk-yeol, dự kiến vào ngày 10/5.Trong một phát biểu ngày 7/5, Cố vấn An ninh quốc gia của chính quyền kế nhiệm Hàn Quốc Kim Sung-han cho biết chính quyền của Tổng thống đắc cử Yoon Suk-yeol sẽ đánh giá lại mối đe dọa từ chương trình tên lửa hạt nhân của Triều Tiên ngay khi nhậm chức và đưa ra các biện pháp đối phó cơ bản. Tuyên bố trên của ông Kim Sung-han được đưa ra vài giờ sau vụ phóng mới nhất của Bình Nhưỡng. Ông Kim Sung-han cho biết Trung tâm xử lý khủng hoảng mới của Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã chia sẻ thông tin chi tiết về vụ thử mà Seoul đánh giá là "vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc" này với các quan chức an ninh hàng đầu trong chính quyền kế nhiệm.Ông Kim Sung-han nêu rõ: "Chính quyền mới sẽ đánh giá lại mối đe dọa chung từ tên lửa hạt nhân của Triều Tiên ngay khi nhậm chức và sớm đưa ra các biện pháp cơ bản đối phó với các hành động của Triều Tiên và nâng cao khả năng răn đe thực sự trước mối đe dọa tên lửa hạt nhân từ Bình Nhưỡng".

Indonesia ghi nhận 15 ca mắc bệnh viêm gan lạ ở trẻ em: Indonesia đã phát hiện 15 ca kể từ khi tiến hành cuộc điều tra về căn bệnh trên gần đây, song nhà chức trách chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh. Ngày 9/5, Bộ Y tế Indonesia Budi Gunadi Sadikin thông báo ghi nhận 15 ca mắc bệnh viêm gan cấp tính chưa rõ nguyên nhân.Trước đó, Bộ này thông báo có 3 trẻ em tử vong do bệnh này.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Budi cho biết đã phát hiện 15 ca kể từ khi tiến hành cuộc điều tra về căn bệnh trên gần đây, song nhà chức trách chưa xác định được rõ nguyên nhân gây bệnh.Ông Budi không nêu rõ liệu các ca mắc này đều là trẻ em hay không cũng như không nêu phương pháp điều trị đang được áp dụng cho những bệnh nhân này.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Indonesia công bố 3 trẻ nghi mắc bệnh viêm gan bí ẩn đã tử vong tại Jakarta trong tháng Tư vừa qua. (Nguồn: Shutterstock)

Đầu tháng Năm này, Indonesia công bố 3 trẻ nghi mắc bệnh viêm gan bí ẩn trên đã tử vong tại Jakarta trong tháng Tư vừa qua.Bộ Y tế cho biết những ca này đã được tiêm vaccine phòng bệnh viêm gan.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), trong những tuần gần đây đã ghi nhận khoảng 228 trẻ tại 20 quốc gia mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân. WHO cho biết hầu hết ca mắc viêm gan không rõ nguyên nhân là trẻ dưới 10 tuổi, nhiều trẻ dưới 5 tuổi. Không em nào có bệnh nền.Giới chuyên gia y tế cho rằng số ca mắc bệnh viêm gan không rõ nguyên nhân ở trẻ gia tăng có thể liên quan tới adenovirus. Hiện các nhà nghiên cứu cũng đang điều tra các khả năng lây nhiễm khác, trong đó có COVID-19 và môi trường. Adenovirus thường lây lan khi tiếp xúc gần, qua các giọt bắn và bề mặt. Có hơn 50 loại adenovirus, hầu hết gây cảm lạnh, nhưng cũng có nhiều bệnh khác.

* Nhiều tin tức trong nước đáng chú ý được ThaiNguyentv.vn đăng tải:

Khai mạc Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII:

Sáng 4/5, Hội nghị lần thứ năm Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII đã khai mạc trọng thể tại Thủ đô Hà Nội. Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng chủ trì, phát biểu khai mạc hội nghị. Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc điều hành phiên khai mạc.

Tại hội nghị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XIII tập trung thảo luận, cho ý kiến và quyết định về các nội dung: tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 6 khóa XI về tiếp tục đổi mới chính sách, pháp luật về đất đai trong thời kỳ đẩy mạnh toàn diện công cuộc đổi mới; tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 7 khóa X về nông nghiệp, nông dân, nông thôn; tổng kết 20 năm thực hiện Nghị quyết Hội nghị Trung ương 5 khóa IX về tiếp tục đổi mới, phát triển và nâng cao hiệu quả kinh tế tập thể; Đề án xây dựng tổ chức cơ sở đảng và đảng viên; Đề án thành lập Ban Chỉ đạo cấp tỉnh về phòng, chống tham nhũng, tiêu cực; Báo cáo kiểm điểm sự lãnh đạo, chỉ đạo của Bộ Chính trị, Ban Bí thư năm 2021 và một số vấn đề quan trọng khác.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Quang cảnh một Hội nghị Trung ương. (Nguồn: TTXVN)

Những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này là những vấn đề lớn, khó và hệ trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực trọng yếu như: đẩy mạnh phát triển kinh tế-xã hội của đất nước đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045; tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng và hệ thống chính trị ngày càng trong sạch, vững mạnh toàn diện từ gốc, từ cơ sở, đáp ứng yêu cầu ngày càng cao của cách mạng trong giai đoạn mới...

Theo chương trình, hội nghị làm việc đến ngày 10/5/2022.

Những nội dung trình Hội nghị Trung ương lần này là những vấn đề lớn, khó và hệ trọng đối với việc thực hiện thắng lợi Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng trên các lĩnh vực trọng yếu.

Tăng cường quan hệ hợp tác giữa các nhà lập pháp của Ấn Độ và Việt Nam: Chuyến thăm chính thức của Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Shri Om Birla tới Việt Nam phản ánh sự cải thiện trong hợp tác chính trị, lòng tin và hội tụ về quan điểm giữa đại biểu quốc hội hai nước.

Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ Shri Om Birla cùng với Đoàn đại biểu Nghị viện đã tới thăm chính thức Việt Nam từ ngày 19-21/4 theo lời mời của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam Vương Đình Huệ. Trên tờ India Times, Tiến sỹ Pradhan, nguyên cố vấn an ninh quốc gia của Ấn Độ, cho rằng chuyến thăm nay mang rất nhiều ý nghĩa, phản ánh lòng tin và hội tụ về quan điểm giữa đại biểu quốc hội hai nước. Phái đoàn bao gồm các nghị sỹ CP Joshi, Riti Pathak, Rahul Ramesh Shewale, Rajani Patil, Harnath Singh Yadav, Mitesh Rameshbhai Patel và Tổng thư ký Hạ viện Utpal Kumar Singh.

Chuyến thăm này mang rất nhiều ý nghĩa. Đây không chỉ là một phần trong các hoạt động chính trị đối ngoại quan trọng giữa hai cơ quan lập pháp nhằm kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, mà còn phản ánh sự cải thiện trong hợp tác về chính trị của hai nước, lòng tin và hội tụ về quan điểm giữa đại biểu quốc hội hai nước. Điều này càng có ý nghĩa khi hai nước có hệ thống chính trị khác nhau. Nó nhấn mạnh tầm quan trọng của sự gắn kết về văn hóa chặt chẽ và quan hệ giao lưu nhân dân ngày càng nâng cao giữa hai nước dựa trên sự tin tưởng, niềm tin chính trị và sự hội tụ các lợi ích trong những vấn đề song phương, khu vực và quốc tế.Trước đó, ngày 15/4, Thủ tướng Modi đã hội đàm với Tổng Bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng nhân dịp kỷ niệm này, thể hiện sự coi trọng trong quan hệ của hai nước với nhau.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Chủ tịch Hạ nghị viện Cộng hòa Ấn Độ Om Birla. (Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN)

Năm 2016 chứng kiến những bước phát triển quan trọng trong việc củng cố quan hệ chặt chẽ hơn giữa hai nước. Trong khi quan hệ được nâng cấp lên mức Đối tác Chiến lược Toàn diện, cơ quan lập pháp hai nước cũng đã xây dựng một cơ chế hợp tác: khuôn khổ Thỏa thuận hợp tác đã được ký kết giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Ấn Độ vào tháng 12/2016. Và kể từ đó, quan hệ hợp tác giữa hai bên đang ngày càng phát triển nhanh chóng. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đã tới thăm Ấn Độ (15-19/12/2021) cùng với Đoàn đại biểu cấp cao theo lời mời của Phó Chủ tịch nước Sri Naidu và Chủ tịch Hạ viện Sri Om Birla. Đây là hoạt động giao lưu cấp cao đầu tiên kỷ niệm 50 năm thiết lập quan hệ ngoại giao giữa hai nước và vạch ra kế hoạch hành động nhằm thúc đẩy hợp tác sâu rộng hơn nữa giữa các nhà lập pháp hai nước.

Thứ hai là hai bên cần hiểu rõ hơn về chính sách phát triển kinh tế-xã hội và đối ngoại của mỗi nước.

Thứ ba là để có hệ thống so sánh các quan điểm của hai nước về các vấn đề quốc tế và toàn cầu mà hai bên cùng quan tâm và tìm kiếm giải pháp cho các thách thức toàn cầu nhằm đóng góp vào hòa bình, an ninh, ổn định và phát triển ở khu vực và trên thế giới. Chuyến thăm của ông Shri Om Birla cùng với Đoàn đại biểu của Nghị viện Ấn Độ là một bước tiến quan trọng nhằm thúc đẩy tiến độ hợp tác trên các phương diện trên. Việt Nam đóng vai trò quan trọng đối với Chính sách hành động hướng Đông được Ấn Độ khởi xướng từ năm 2014. Hai nước đang cùng thực hiện Chương trình hành động 2021-2023, nhằm mục tiêu phát triển quan hệ song phương thực chất hơn và hiệu quả hơn nữa.

Ông Shri Om Birla đã phát biểu tại Việt Nam rằng Ấn Độ đã thành lập Nhóm nghị sỹ hữu nghị với Quốc hội Việt Nam với mục tiêu tăng cường hợp tác giữa Nghị viện Ấn Độ và Quốc hội Việt Nam. Ngày 21/4, ông phát biểu tại một sự kiện cộng đồng do Đại sứ quán Ấn Độ tại Việt Nam tổ chức với Phòng Doanh nghiệp Ấn Độ tại Việt Nam tại Thành phố Hồ Chí Minh. Trong cuộc gặp với Tổng bí thư Đảng Cộng sản Việt Nam Nguyễn Phú Trọng, ông Shri Birla nhấn mạnh Việt Nam vẫn là một trong những đối tác thân thiết nhất của Ấn Độ và là trụ cột quan trọng trong Chính sách hành động hướng Đông và tầm nhìn Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương. Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ cũng nhấn mạnh Ấn Độ và Việt Nam có chung quan điểm về các vấn đề hòa bình toàn cầu và khu vực. Phát biểu về các vấn đề quan trọng của khu vực và toàn cầu, ông Shri Om Birla đánh giá rằng khi hai nước đang đối mặt với những thách thức tương tự và có chung quan điểm phát triển, Ấn Độ và Việt Nam có thể mở rộng hợp tác hơn nữa trong các lĩnh vực như biến đổi khí hậu và phát triển bền vững, chăm sóc sức khỏe và nên kinh tế kỹ thuật số. Nhấn mạnh tầm nhìn chung của hai nước trong lĩnh vực quốc phòng, Chủ tịch Hạ viện Ấn Độ đánh giá rằng quan hệ hợp tác quốc phòng Ấn Độ-Việt Nam đang phát triển nhanh chóng trong các lĩnh vực như công nghiệp quốc phòng, an ninh hàng hải, các chương trình nâng cao năng lực và Gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc.

Trong chuyến thăm của ông Shri Birla, một bước quan trọng đã được thực hiện là việc nối lại đường bay giữa hai nươc. Trước đó trong thời gian diễn ra đại dịch, các chuyến bay thẳng giữa New Delhi và Thành phố Hồ Chí Minh/Hà Nội đã bị tạm hoãn. Trong chuyến thăm của ông Shri Birla, các chuyến bay thẳng đã được khôi phục. Ngoài ra, bốn đường bay mới đang được lên kế hoạch giữa Hà Nội-Mumbai, Thành phố Hồ Chí Minh-Mumbai cũng như đảo Phú Quốc, một địa điểm phổ biến với khách du lịch, với New Delhi và Mumbai. Các đường bay này dự kiến sẽ bắt đầu hoạt động từ tháng Sáu theo từng giai đoạn. Các nhà làm luật của hai nước đóng vai trò quan trọng trong việc tăng cường hỗ trợ chính trị cho các chính sách kinh tế và đối ngoại. Các cuộc gặp của hai bên đã củng cố, làm sâu sắc hơn sự hiểu biết về mối quan tâm của hai nước cũng như giúp hình thành khuôn khổ tốt nhất cho hợp tác chung giữa hai bên.

Với sự hợp tác giữa các nhà làm luật hai nước, triển vọng tương lai cho việc làm sâu sắc hơn mối quan hệ Ấn Độ-Việt Nam là rất tươi sáng.

Việt Nam đề cao duy trì hòa bình nhằm thúc đẩy phát triển toàn cầu:

Theo Đại sứ Việt Nam tại LHQ, điều kiện tiên quyết để thực hiện các mục tiêu phát triển bền vững là phải duy trì được hòa bình, ổn định cho sự hồi phục và phát triển sau đại dịch.

Theo phóng viên TTXVN tại Liên hợp quốc, ngày 9/5, Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu (GDI) đã tổ chức Cuộc họp cấp cao trực tuyến nhằm thúc đẩy hợp tác trong khuôn khổ Sáng kiến Phát triển toàn cầu, đẩy nhanh việc thực hiện Chương trình nghị sự 2030 về phát triển bền vững.

Tổng Thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres, Ủy viên Quốc vụ kiêm Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị, Phó Tổng thư ký Liên hợp quốc phụ trách các vấn đề kinh tế, xã hội Lưu Chấn Dân và nhiều bộ trưởng, đại sứ các nước thành viên Nhóm tham gia sự kiện. Tại đây, Việt Nam đã đề cao duy trì hòa bình nhằm thúc đẩy phát triển toàn cầu. Phát biểu khai mạc, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị kêu gọi các nước phối hợp chặt chẽ để việc triển khai Sáng kiến GDI đạt được các kết quả tích cực; tái kích hoạt hợp tác toàn cầu cho Chương trình nghị sự 2030; tạo môi trường thuận lợi cho phát triển, cải tổ hệ thống quản trị toàn cầu nhằm tăng cường tính đại diện của các nước đang phát triển và thúc đẩy xây dựng một nền kinh tế mở. Ngoài ra, các nước phát triển cũng cần thực hiện các cam kết hỗ trợ phát triển và mở rộng quy mô hỗ trợ về tài chính và công nghệ cho các nước đang phát triển.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Việt Nam đã đề cao duy trì hòa bình nhằm thúc đẩy phát triển toàn cầu tại sự kiện. (Ảnh: Vũ Hiếu)

Đại sứ Đặng Hoàng Giang, Trưởng Phái đoàn Thường trực Việt Nam tại Liên hợp quốc nhấn mạnh nếu không có hòa bình, SDGs sẽ không thể đạt được; điều kiện tiên quyết là phải duy trì được hòa bình, ổn định cho sự hồi phục và phát triển sau đại dịch. Để đạt được điều đó, phải đề cao tinh thần hòa bình, hợp tác, minh bạch, cởi mở, bao trùm, bình đẳng, cùng có lợi, tôn trọng các nguyên tắc của Hiến chương Liên hợp quốc và luật pháp quốc tế, tính đến các quan tâm, lợi ích, sự đa dạng văn hóa của các nước thành viên.

Đại sứ Đặng Hoàng Giang nhấn mạnh các nước phát triển cũng cần tăng cường hỗ trợ khoa học-công nghệ, công nghệ kỹ thuật số, phát triển cơ sở hạ tầng, nâng cao năng lực và nguồn lực tài chính cho các nước đang phát triển. Trong quá trình này, Đại sứ cũng đề cao vai trò của hệ thống phát triển Liên hợp quốc trong chia sẻ tri thức, chuyên môn hỗ trợ các nước đang phát triển thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

Về cách thức hoạt động của Nhóm Bạn bè thời gian tới, Đại sứ Đặng Hoàng Giang cho rằng các quan tâm, lợi ích của các nước cần được xem xét đầy đủ trong quá trình thương lượng và ra quyết định, đồng thời để đạt được những kết quả thực chất, nhóm cân nhắc mỗi năm ưu tiên một vài lĩnh vực cụ thể để ưu tiên thúc đẩy. Nhóm Bạn bè về Sáng kiến Phát triển toàn cầu được thành lập tháng 1/2022 theo đề xuất của Trung Quốc, có 53 thành viên, nhằm đẩy nhanh tiến độ thực hiện Chương trình nghị sự 2030.

* Các tin tức trong tỉnh trên nhiều lĩnh vực cũng được đăng tải:

Đảm bảo các sự kiện kỉ niệm diễn ra trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm và tạo sức lan toả lớn:

Ngày 5/5, đồng chí Đặng Xuân Trường, Uỷ viên BTV Tỉnh uỷ, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh đã chủ trì cuộc họp với các thành viên Ban Tổ chức các hoạt động kỉ niệm 68 năm Ngày chiến thắng Điện Biên Phủ; 132 năm ngày sinh chủ tịch Hồ Chí Minh và 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh về ATK Định Hoá cùng Trung ương Đảng, Chính phủ lãnh đạo cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, để triển khai các công việc liên quan.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Toàn cảnh hội nghị

Đến nay Sở Văn hoá Thể thao và Du lịch đã tham mưu trình UBND tỉnh ban hành kế hoạch triển khai, Quyết định thành lập Ban Tổ chức, dự thảo phân công nhiệm vụ cụ thể đối với các thành viên; đồng thời phối hợp với các ngành liên quan chuẩn bị các điều kiện để tổ chức các hoạt động kỉ niệm. Các sở, ban, ngành thành viên của Ban Tổ chức cũng đã chủ động triển khai các phần việc theo phân công; hiện đã cơ bản lập xong danh sách khách mời; đang xây dựng kịch bản các hoạt động nằm trong chuỗi sự kiện; chuẩn bị công tác lễ tân, hậu cần, phục vụ và các điều kiện về an ninh, trật tự, phòng chống cháy, nổ, điện, nước, y tế. Các cơ quan báo chí của tỉnh đã tăng cường hoạt động tuyên truyền, quảng bá về các sự kiện trên các loại hình báo chí và hạ tầng mạng xã hội. Dự kiến, chuỗi hoạt động kỉ niệm sẽ gồm các hoạt động dâng hương, Hội thảo Khoa học Thái Nguyên - Một chặng đường; Lễ động thổ Dự án Cải tạo, sửa chữa Nhà tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh tại ATK Định Hoá; Triển lãm ảnh Bác Hồ với Thái Nguyên; Chương trình nghệ thuật đặc biệt và hoạt động tri ân các gia đình chính sách, người có công với cách mạng, tặng quà hộ nghèo, các học sinh có thành tích học tập xuất sắc.

Phát biểu kết luận cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh, Trưởng ban Tổ chức nhấn mạnh ý nghĩa, tầm quan trọng của các hoạt động kỉ niệm lần này, đồng thời yêu cầu các thành viên Ban Tổ chức tập trung chỉ đạo, đôn đốc, phối hợp thực hiện một cách chặt chẽ, đúng tiến độ, bảo đảm các sự kiện diễn ra trang trọng, hiệu quả, tiết kiệm và tạo sức lan toả lớn.

Lễ báo công dâng Bác và biểu dương điển hình tiên tiến năm 2022: Ngày 6/5, tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó - Cao Bằng, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức buổi Lễ báo công dâng Bác, biểu dương các tập thể, cá nhân tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Tại lễ báo công, trong không khí trang nghiêm, các đại biểu đã thành kính dâng hương tưởng nhớ công lao to lớn của Chủ tịch Hồ Chí Minh với sự nghiệp cách mạng của Đảng và nhân dân Việt Nam.

Trước anh linh Chủ tịch Hồ Chí Minh, Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên nguyện phát huy truyền thống tốt đẹp, nỗ lực học tập, rèn luyện đạo đức, lối sống và phong cách làm việc, hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao, góp phần thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ mà Đảng và Nhân dân giao phó.

Thực hiện Kết luận số 01 của Bộ Chính trị về tiếp tục thực hiện Chỉ thị số 05 “Về đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”, trong năm qua, các cấp ủy đảng trong Khối đã lãnh đạo, chỉ đạo để việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác trở thành một hoạt động trọng tâm của Đảng bộ, được diễn ra thường xuyên, liên tục với nhiều cách làm phong phú, sâu sắc và đạt hiệu quả cao. Một số chi bộ, đảng bộ cơ sở đã có cách làm sáng tạo, có nhiều hành động, việc làm có ý nghĩa thiết thực, đã xuất hiện nhiều tập thể, cá nhân tiêu biểu.

Đồng chí Trần Hồ Nam, Bí thư Đảng ủy Công ty Điện lực Thái Nguyên chia sẻ: “Áp dụng và học tập, làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh trong từng công việc cụ thể, hàng ngày, qua đó nâng cao tinh thần trách nhiệm, tinh thần phục vụ của cán bộ, nhân viên ngành điện đối với người dân, đơn vị doanh nghiệp… phục vụ phát triển KT-XH trên địa bàn tỉnh”.

Đồng chí Lý Đình Kiêm, Đảng bộ Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Thái Nguyên: “Chúng tôi tăng cường giáo dục chính trị tư tưởng đối với từng đảng viên trong Chi bộ, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong công tác nghiệp vụ”.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Lễ báo công dâng Bác của Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên tại Khu di tích quốc gia đặc biệt Pác Bó - Cao Bằng

Để thể cụ thể hóa việc “làm theo” trong kế hoạch thực hiện nhiệm vụ chính trị hằng năm của cơ quan, đơn vị; Đảng ủy Khối yêu cầu các đồng chí cấp ủy viên, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên xác định những nội dung phấn đấu rèn luyện làm theo, công khai trước chi bộ, cơ quan, tổ chức đoàn thể để được giám sát thực hiện. Đồng thời có văn bản hướng dẫn để hằng năm, mỗi cán bộ, đảng viên xây dựng bản cam kết tu dưỡng, rèn luyện, phấn đấu. Lấy kết quả học tập và làm theo Bác là một trong những tiêu chí quan trọng đánh giá, phân loại tổ chức đảng, đánh giá chất lượng cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, đoàn viên, hội viên cuối năm.

Đồng chí Hoàng Anh Trung, Bí thư Đảng uỷ Khối các cơ quan tỉnh Thái Nguyên cho biết: “Với hoạt động ý nghĩa như thế này sẽ đem lại hiệu quả thiết thực, góp phần nâng cao việc học tập, làm theo Bác ngày một tốt hơn, thiết thực hơn. Dần dần sẽ có sự lan tỏa để đội ngũ cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức trong toàn Đảng bộ sẽ xác định được ngày càng tốt hơn trách nhiệm của mình, phụng sự Tổ quốc, phụng sự Nhân dân, góp phần hoàn thành nhiệm vụ chính trị của mỗi cơ quan, đơn vị”.

Tại buổi lễ, đã có 16 tập thể và 25 cá nhân được khen thưởng vì đã có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh năm 2022.

Tăng cường tháo gỡ khó khăn, đồng hành cùng doanh nghiệp phát triển: Ngày 26/4, Ban Chỉ đạo PCI tỉnh Thái Nguyên đã tổ chức Hội nghị đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn thành phố Phổ Yên.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, đại diện một số doanh nghiệp kiến nghị các sở, ngành tham mưu với tỉnh trong việc tăng cường bổ sung các giải pháp chống ùn tắc giao thông tại các khu, cụm công nghiệp; sớm giao đất và cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với dự án cụm công nghiệp Quốc phòng; sửa đổi quy định về đền bù, thu hồi đất, tạo điều kiện thuận lợi cho chủ đầu tư trong thực hiện đền bù giải phóng mặt bằng.

Đại diện lãnh đạo các sở, ngành và thành phố Phổ Yên đã giải đáp, làm rõ một số kiến nghị của doanh nghiệp; đồng thời, cam kết tiếp tục đồng hành cùng doanh nghiệp tháo gỡ khó khăn trong hoạt động sản xuất, kinh doanh.

Đảm bảo tốt công tác tổ chức Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022”: Ngày 6/5, Đồng chí Lê Quang Tiến, Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Trưởng Ban Tổ chức Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” đã chủ trì buổi làm việc của Ban Tổ chức, nhằm chuẩn bị tốt các điều kiện để tổ chức thành Hội chợ triển lãm trong thời gian tới.

Hội chợ triển lãm “Mỗi xã, phường một sản phẩm - Thái Nguyên 2022” dự kiến tổ chức từ ngày 16-20/6 tại Quảng trường Võ Nguyên Giáp, thành phố Thái Nguyên, với quy mô 150-250 gian hàng. Đây là hoạt động quan trọng nhằm cụ thể hoá việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05 của UBND tỉnh về chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, tăng cường xúc tiến thương mại nhằm quảng bá giới thiệu sản phẩm, tăng cường liên doanh, liên kết, mở rộng thị trường tiêu thụ và đẩy mạnh cuộc vận động người Việt Nam ưu tiên dùng hàng Việt Nam.

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Toàn cảnh hội nghị

Tại hội nghị, các đại biểu đã tập trung thảo luận về một số vấn đề như: Các thủ tục có liên quan đến công tác đảm bảo tổ chức; phân công cụ thể chức năng, nhiệm vụ của từng ngành, lĩnh vực, địa phương; công tác phân luồng giao thông; vấn đề cân đối dự toán kinh phí tổ chức giữa các đơn vị và địa phương…

Phát biểu chỉ đạo tại cuộc họp, đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu Ban Tổ chức cần có các phương án cụ thể để đảm bảo an ninh, trật tự và an toàn giao thông, phòng cháy chữa cháy tại khu vực diễn ra hội chợ; nghiên cứu về cách thức trưng bày tại các gian hàng; các cơ quan truyền thông cần đẩy mạnh công tác tuyên truyền; các sở, ngành, UBND các địa phương phối hợp chặt chẽ với đơn vị tổ chức thực hiện chương trình Hội chợ triển lãm đảm bảo tính hiệu quả thiết thực; quan tâm tạo điều kiện để các doanh nghiệp, hợp tác xã, cơ sở sản xuất, kinh doanh tham gia chương trình.

Lãnh đạo Tỉnh thăm, chúc mừng Đại lễ Phật đản - Phật lịch 2566: Nhân dịp Đại lễ Phật đản 2022 - Phật lịch 2566, ngày 10/5, các Đoàn đại biểu của tỉnh do đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy và đồng chí Đặng Xuân Trường, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh làm Trưởng đoàn đã đến thăm, chúc mừng các Thượng tọa, Đại đức, tăng, ni và toàn thể phật tử tại chùa Cải Đan (TP Sông Công) và chùa Sơn Dược (huyện Đại Từ).

Điểm sự kiện tuần từ ngày 3/5 đến ngày 10/5/ 2022
Đồng chí Dương Văn Tiến - Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Dân vận Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng tại chùa Sơn Dược, huyện Đại Từ.

Tại các nơi đến thăm, các đồng chí lãnh đạo tỉnh đã chúc mừng các chức sắc, tín đồ Phật giáo có một mùa Phật đản an lành, hạnh phúc. Đồng thời mong muốn các chức sắc, tín đồ Phật giáo tiếp tục hát huy truyền thống “Gắn bó đồng hành cùng dân tộc”, có nhiều đóng góp thiết thực vào thành công của Đại hội Phật giáo tỉnh lần thứ V, nhiệm kỳ 2022-2027, cũng như trong công cuộc xây dựng và phát triển tỉnh nhà; tiếp tục quan tâm đến hoạt động của Phật giáo trên địa bàn tỉnh, hướng dẫn tín đồ thực hiện tốt các chủ trương, chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước; đẩy mạnh tuyên truyền, hướng dẫn chức sắc, chức việc và bà con giáo dân tích cực tham gia xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân tộc, phát triển kinh tế, nâng cao đời sống, làm tốt công tác an sinh xã hội, phòng chống dịch bệnh COVID-19 trong tình hình mới.

Cảm ơn sự quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ Việt Nam tỉnh Thái Nguyên nhân dịp lễ Phật đản các thương tọa, đại đức tại Chùa Cải Đan và chùa Sơn Dược khẳng định sẽ tiếp tục phát huy truyền thống đồng hành cùng dân tộc; cố kết tăng, ni, phật tử hưởng ứng phong trào thi đua yêu nước, chấp hành chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước và của tỉnh; chung tay xây dựng khối đại đoàn kết toàn dân; tuyên truyền, vận động các chức sắc, tăng ni, phật tử trong tỉnh thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội xây dựng tỉnh Thái Nguyên ngày càng phát triển.