* Nhiều sự kiện thế giới được dư luận quan tâm như: Quan chức Anh nêu quan điểm về đàm phán thương mại với EU; Trung Quốc-ASEAN khai mạc Hội nghị Ngoại trưởng đặc biệt về COVID-19; ASEAN 2020: Thúc đẩy hình thành các sáng kiến hợp tác thực chất; Tổng thống Syria khẳng định quyết tâm giải phóng Idlib và Aleppo; Dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19: Gần 10.000 thành viên giáo phái Shincheonji ở Hàn Quốc bị đưa vào diện tự cách ly...

- Ngày 17/2, truyền thông Trung Đông dẫn tuyên bố của Tổng thống Syria Bashar al-Assad nêu rõ, quân đội nước này sẽ tiếp tục giải phóng các tỉnh Aleppo và Idlib bất chấp phải đối mặt với nhiều trở ngại.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Lãnh đạo Syria đã đặt quyết tâm giải phóng Idlib. (Nguồn: Global Reach)

Theo Văn phòng Tổng thống Syria, trong bài phát biểu trước toàn quốc, ông Assad nhấn mạnh cuộc chiến để giải phóng các tỉnh Aleppo và Idlib cũng như để giải phóng toàn bộ lãnh thổ Syria, tiêu diệt khủng bố và lập lại ổn định sẽ tiếp tục.

Trước đó cùng ngày, các lực lượng vũ trang Syria đã xác nhận rằng nhiều khu vực ở Aleppo và Idlib đã được giải phóng từ tay các phần tử khủng bố. Quân đội Syria cũng tái khẳng định quyết tâm tiêu diệt những phần tử mưu toan “chiếm đoạt nguyện vọng” của nhân dân Syria và “lấy chúng làm con tin”.

Cùng ngày, hãng thông tấn nhà nước Syria (SANA) đưa tin, một đơn vị quân đội Syria đã bắn hạ một máy bay không người lái có chở chất nổ khi nó đang di chuyển và nhắm mục tiêu vào nhà máy lọc dầu Homs. Đây là một trong những nhà máy lọc dầu chính của quốc gia này.

Những tuyên bố của Tổng thống Assad và quân đội Syria được đưa ra giữa lúc tình hình giao tranh đang diễn ra căng thẳng ở Idlib. Kể từ đầu năm nay, các lực lượng chính phủ Syria với sự yểm trợ của không quân Nga đã mở thực hiện chiến dịch giải phóng vùng nông thôn Aleppo và nhiều vùng ở tỉnh Idlib lân cận, sào huyệt cuối cùng của phiến quân ở Syria.

Giao tranh đã gây ra những căng thẳng mới giữa chính quyền Syria và Thổ Nhĩ Kỳ - quốc gia đang tiến hành chiến dịch quân sự ở Syria và được cho là bảo trợ một số nhóm phiến quân tại đây./.

- Theo hãng tin Yonhap của Hàn Quốc, Trung tâm Kiểm soát và Ngăn ngừa Dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) đã đặt 9.336 thành viên của giáo phái có tên Shincheonji (Tân Thiên Địa) ở nước này vào diện tự cách ly sau khi phát hiện 38 trường hợp mới nhiễm virus nCoV ở thành phố Daegu liên quan đến giáo phái này.

Toàn bộ số người này đã bị cách ly tại nhà với sự theo dõi chặt chẽ của giới chức địa phương.

Theo thông báo, 544 người thuộc giáo phái Shincheonji nghi nhiễm bệnh đã được xét nghiệm virus nCoV. Động thái trên diễn ra sau khi một phụ nữ 61 tuổi được cho đã lây nhiễm cho nhiều người khác khi tham gia vào một buổi lễ cầu nguyện của giáo phái này hồi tuần trước ở Daegu.

Bệnh nhân này không hề đi ra nước ngoài trong thời gian gần đây và bị chẩn đoán mắc bệnh COVID-19 vào tuần trước. Theo KCDC, người phụ nữ này ban đầu từ chối yêu cầu của bác sĩ xét nghiệm xem có nhiễm virus nCoV hay không.

Giáo phái Shincheonji, được cho là có hơn 200.000 tín đồ tại Hàn Quốc, tuyên bố đã đóng cửa toàn bộ 74 nhà thờ trên toàn quốc và yêu cầu các thành viên ở nhà cầu nguyện, xem nghi thức qua trang mạng Youtube thay vì tụ tập đông người.

* Những thông tin trong nước được đăng tải trên trang Thainguyentv.vn cũng tạo được sự quan tâm lớn. Trong đó, các nội dung nổi bật như: ASEAN 2020: Thúc đẩy hình thành các sáng kiến hợp tác thực chất; Đoàn Đại biểu Đảng Cộng sản Nhật Bản thăm Việt Nam; Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc chủ trì làm việc giữa Chính phủ và MTTQ Việt Nam; Việt Nam cam kết tiếp tục phối hợp tích cực, chặt chẽ với WTO; Quyết liệt phòng, chống dịch bệnh, kiên định mục tiêu ổn định kinh tế; Chưa có lao động Việt Nam tại Hàn Quốc nhiễm COVID-19; Tin đồn hàng trăm người bỏ trốn khỏi Sơn Lôi là không chính xác; Điều trị thành công cho bé gái 3 tháng tuổi mắc bệnh COVID-19; Tai nạn liên hoàn tại Thừa Thiên - Huế khiến ít nhất 6 người thương vong....

- Chiều 18/2, tại trụ sở Chính phủ, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam Trần Thanh Mẫn đã chủ trì Hội nghị đánh giá việc thực hiện quy chế phối hợp công tác giữa Chính phủ và MTTQ năm 2019 và nhiệm vụ trọng tâm năm 2020.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu khai mạc hội nghị. Ảnh: Thống Nhất/TTXVN

Theo báo cáo của MTTQ, cử tri và nhân dân đánh giá cao sự nỗ lực, hành động quyết liệt, quyết tâm cao của Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ trong chỉ đạo, điều hành. Nhân dân đánh giá cao sự vào cuộc quyết liệt của Thủ tướng, Phó Thủ tướng trước tình hình dịch bệnh COVID-19. Việc đề nghị hệ thống chính trị vào cuộc, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, từng ngày, từng giờ, hết sức khẩn cấp, xác định cấp độ "chống dịch như chống giặc", thành lập Ban Chỉ đạo quốc gia và đội phản ứng nhanh…

Phát biểu tại Hội nghị, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao sự đóng góp trực tiếp của Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam đối với thành tựu phát triển của đất nước trong thời gian qua; đó là “thắng lợi của ý Đảng, lòng dân, là kiềng 3 chân: Đảng, Nhà nước, MTTQ Việt Nam”. Thủ tướng cũng nhấn mạnh đến việc vận động nhân dân tham gia các hoạt động phong trào, nhất là hưởng ứng phát động thi đua, tiến tới tổ chức thành công Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XIII.

Thủ tướng cũng đề nghị MTTQ Việt Nam đẩy mạnh các hoạt động phong trào trong cộng đồng người có tôn giáo, phát huy hơn nữa vai trò của đồng bào có đạo trong các lĩnh vực y tế, giáo dục, dạy nghề, bảo vệ môi trường...

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc mong muốn MTTQ các cấp đẩy mạnh các phong trào thi đua yêu nước, các cuộc vận động nhằm hoàn thành mục tiêu phát triển kinh tế xã hội 2020 và Kế hoạch 2016-2020. Đặc biệt, MTTQ cần tích cực phối hợp với các cơ quan quản lý Nhà nước trong giải quyết khiếu nại, tố cáo; cải cách hành chính, nâng cao chất lượng phục vụ nhân dân.

- Diễn ra tại Hà Nội ngày 19/2, Hội nghị hẹp Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN (ADMM hẹp) là một trong những hoạt động quân sự quốc phòng quan trọng trong năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN 2020.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Đại tướng Ngô Xuân Lịch, Uỷ viên Bộ Chính trị, Phó Bí thư Quân uỷ Trung ương, Bộ trưởng Bộ Quốc phòng Việt Nam phát biểu khai mạc. Ảnh: Dương Giang/TTXVN

Hội nghị đã kết thúc với việc ra Tuyên bố chung của Bộ trưởng Quốc phòng các nước ASEAN về hợp tác quốc phòng trong ứng phó dịch bệnh, đồng thời góp phần khẳng định ADMM là cơ chế hợp tác, đối thoại, trao đổi hiệu quả về các vấn đề chiến lược, quốc phòng, an ninh, tạo nền tảng thúc đẩy và hình thành các sáng kiến hợp tác thực chất trên nhiều lĩnh vực; qua đó góp phần xây dựng lòng tin, tăng cường sự hiểu biết và tin cậy lẫn nhau giữa các nước.

Năm 2020 là năm Việt Nam đảm nhiệm vai trò Chủ tịch ASEAN; Bộ trưởng Quốc phòng Việt Nam là Chủ tịch ADMM, ADMM+; Quân y Việt Nam là Chủ tịch của Ban Giám đốc Quân y ASEAN. Để góp phần thực hiện hiệu quả Tuyên bố chung, theo Thiếu tướng Nguyễn Xuân Kiên, Việt Nam và các nước ASEAN sẽ chủ động chia sẻ thông tin về dịch bệnh và các biện pháp phòng, chống dịch với nhau, có thể với cả các nước Cộng và các nước khác trên thế giới; thực hiện những nội dung diễn tập phòng, chống dịch bệnh nói chung, trong đó các vấn đề liên quan đến dịch COVID-19 sẽ được đề cập đầy đủ với các nội dung, tình huống theo nhiều cấp độ mà dịch có thể xảy ra.

- Gần đây xuất hiện một số tin đồn về việc có hàng trăm trường hợp bỏ trốn khỏi nơi cách ly Sơn Lôi là không chính xác, người dân ở đây đang được các y, bác sỹ hướng dẫn rất kỹ việc phòng chống dịch.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Bà Hoàng Thị Thúy Lan - Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc (áo đỏ) dùng dung dịch sát khuẩn tại chốt kiểm soát số 1 lối vào chính của xã Sơn Lôi. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Ngày 20/2, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc Hoàng Thị Thúy Lan cùng đoàn công tác đã kiểm tra, đôn đốc công tác phòng chống dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp do chủng mới virus corona (COVID-19) tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên. Đây là địa phương có hơn 10.000 dân của 6 thôn đang được cách ly do dịch bệnh diễn biến phức tạp.

Tới thăm, kiểm tra công tác phòng chống dịch COVID-19 tại Trạm Y tế xã Sơn Lôi và Ủy ban Nhân dân xã Sơn Lôi; Trạm y tế thị trấn Gia Khánh, huyện Bình Xuyên, Bí thư Tỉnh ủy Vĩnh Phúc đã động viên cán bộ, y bác sỹ và người dân cố gắng để đẩy lùi dịch bệnh, tiến tới dập dịch, sớm ổn định đời sống, phát triển kinh tế-xã hội.

Về cơ bản Vĩnh Phúc đang kiểm soát dịch bệnh tốt nhưng chính quyền các địa phương, người dân không được chủ quan, lơ là trong công tác phòng chống dịch bệnh, cần duy trì tinh thần chủ động chống dịch cao nhất.

Như tin đã đưa, trước tình hình dịch bệnh diễn ra phức tạp, Ủy ban Nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc đã quyết định khoanh vùng và cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên; lập 12 chốt ở các con đường, lối mở ra vào xã Sơn Lôi.

Các chốt này được bố trí các lưc lượng canh gác, kiểm tra kiểm soát 24/24 giờ. Thời gian khoanh vùng, cách ly khu vực có dịch tại xã Sơn Lôi, huyện Bình Xuyên là 20 ngày, kể từ ngày 13/2.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Điểm bán xăng dầu lưu động phục vụ bà con xã Sơn Lôi trong suốt thời gian cách ly. (Ảnh: Hoàng Hùng/TTXVN)

Người dân ở đây đang được các y, bác sỹ hướng dẫn rất kỹ công tác phòng chống dịch bệnh, tư vấn chăm sóc sức khỏe chu đáo.

Gần đây xuất hiện một số tin đồn về việc có hàng trăm trường hợp bỏ trốn khỏi nơi cách ly Sơn Lôi là chưa chính xác...

* Trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên có một số tin tức đáng chú ý như: Thường trực Tỉnh ủy Thái Nguyên làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu I; Phiên họp thứ 44 của Thường trực HĐND tỉnh; Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch; Thái Nguyên: Đón 181 người Việt Nam từ Trung Quốc trở về vào khu cách ly; Xử phạt đối tượng tung tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch bệnh COVID-19...

- Ngày 17/2, đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh đã chủ trì buổi tiếp và làm việc với Đoàn công tác của Bộ Tư lệnh Quân khu I do Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 làm Trưởng đoàn.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Đồng chí Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh và đồng chí Thiếu tướng Nguyễn Hồng Thái, Tư lệnh Quân khu 1 đồng chủ trì buổi làm việc.

Tại buổi làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã thông tin nhanh với Đoàn công tác về đặc điểm, tình hình và một số kết quả nổi bật sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên lần thứ XIX, nhiệm kỳ 2015-2020.

Đồng chí Tư lệnh Quân khu I đã chúc mừng những thành tựu đáng ghi nhận mà Đảng bộ tỉnh Thái Nguyên đã đạt được sau 4 năm thực hiện Nghị quyết Đảng bộ tỉnh lần thứ XIX. Đồng chí cũng đánh giá cao sự chủ động, quyết liệt của tỉnh Thái Nguyên và hiệu quả công tác phối hợp giữa tỉnh và Quân khu 1 trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid - 19. Đồng thời mong muốn, thời gian tới tỉnh Thái Nguyên và Quân khu 1 sẽ tiếp tục có sự phối hợp, hiệp đồng chặt chẽ hơn nữa, qua đó tô thắm mối quan hệ bền chặt và góp phần tích cực vào sự phát triển của cả 2 đơn vị. Đối với các đề xuất của tỉnh, Đoàn sẽ tiếp thu và báo cáo Bộ Quốc phòng, trên quan điểm tạo điều kiện đối đa để tỉnh Thái Nguyên phát triển kinh tế - xã hội.

- Ngày 18/2, đồng chí Bùi Xuân Hòa, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đã chủ trì Phiên họp thứ 44 của Thường trực HĐND tỉnh để xem xét, cho ý kiến vào các nội dung chuẩn bị cho phiên giải trình của Thường trực HĐND tỉnh về kết quả thực hiện Nghị quyết số 83 năm 2015 của HĐND tỉnh, khóa XII về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội tỉnh Thái Nguyên giai đoạn 2016-2020.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Toàn cảnh Hội nghị

Tại Phiên họp, sau khi nghe các ý kiến thảo luận, đề xuất về những nội dung có liên quan đến dự thảo Quyết định thành lập Đoàn khảo sát kết quả thực hiện đối với Nghị quyết số 83; Kế hoạch tổ chức đối với phiên giải trình này; đề cương báo cáo của UBND tỉnh…, đồng chí Chủ tịch HĐND tỉnh thống nhất, kết luận: Phiên giải trình sẽ được tổ chức trước ngày 25/4/2020. Đối tượng khảo sát trực tiếp và gián tiếp là tất cả các sở, ban, ngành, địa phương của tỉnh. UBND tỉnh có trách nhiệm gửi báo cáo bằng văn bản đến Thường trực HĐND tỉnh trước ngày 10-3 theo đề cương; chỉ đạo các cơ quan liên quan và UBND các huyện, thành, thị chuẩn bị đầy đủ tài liệu, hồ sơ, báo cáo để cung cấp và làm việc với đoàn khảo sát của Thường trực HĐND tỉnh theo kế hoạch. Việc thực hiện khảo sát sẽ được tiến hành đồng thời bởi 2 tổ công tác của Đoàn Khảo sát.

Việc Thường trực HĐND tỉnh tổ chức phiên giải trình lần này nhằm xem xét, đánh giá kết quả thực hiện các chỉ tiêu, nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội giai đoạn 2016-2020 của tỉnh theo Nghị quyết số 83/2015/NQ-HĐND ngày 26/8/2015 của HĐND tỉnh; đề xuất, kiến nghị giải pháp tháo gỡ khó khăn để đảm bảo thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội cũng như các chỉ tiêu theo Nghị quyết HĐND tỉnh.

- Tối 21/2, đoàn xe chở 181 người Việt Nam học tập, làm việc và công tác từ Trung Quốc trở về Việt Nam qua tỉnh Cao Bằng về đến Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 832 nằm trên địa bàn xã Lục Ba, huyện Đại Từ. Đây là tốp công dân đầu tiên trong tổng số 1.350 công dân theo đề xuất của Quân khu 1 về lưu trú tại các khu cách ly trên địa bàn tỉnh.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Các công dân trở về khu cách ly đều được thực hiện việc sát khuẩn và nhận tờ rơi tuyên truyền

Theo phương án đã được diễn tập thuần thục, tất cả công dân từ 7 chiếc xe buýt lần lượt được tập hợp điểm danh, phân chia giới tính trước khi đến các bàn tiếp nhận để thực hiện việc sát khuẩn, nhận tờ rơi tuyên truyền, nhận khẩu trang đối với những người có nhu cầu trước khi nhận phòng nghỉ đã được chuẩn bị sẵn.

Việc tiếp nhận của Ban Chỉ huy Khu cách ly được chia làm 2 địa điểm riêng biệt đối với nam và nữ. Trong đợt tiếp nhận lần này, Khu cách ly đã bố trí chỗ ăn, nghỉ cho gần 80 công dân nữ và trên 100 công dân nam.

Để bảo đảm công tác tiếp đón được chu đáo, an toàn, Trung đoàn 832 trước đó đã tổ chức tổng vệ sinh doanh trại, phối hợp với các sở, ngành tham mưu thành lập Sở Chỉ huy Khu cách ly đồng thời chuẩn bị số lượng lớn giường, chiếu, chăn, gối và các trang, thiết bị y tế, sẵn sàng tiếp nhận công dân trở về từ Trung Quốc thực hiện cách ly phòng dịch COVID-19.

Sau gần 2 giờ tiếp đón, mọi thủ tục đã hoàn tất, thành viên Sở Chỉ huy Khu cách ly tổ chức phát cơm cho các công dân đến lưu trú. Mỗi công dân khi lưu trú tại đây được cung cấp chế độ ăn hằng ngày 57 nghìn đồng mỗi người. Chế độ ăn này đã được tính toán kỹ để đảm bảo cung cấp đủ dinh dưỡng cho người cách ly.

Trong thời gian cách ly tại Khu cách ly tập trung tại Trung đoàn 832 được hỗ trợ trực tiếp bởi 30 thành viên Sở Chỉ huy và các cán bộ Trung đoàn 832. Hằng ngày, mỗi công dân sẽ được theo dõi thân nhiệt, kiểm soát sức khỏe hai lần. Nếu phát hiện trường hợp nghi ngờ nhiễm COVID-19, Sở Chỉ huy sẽ phối hợp với các cơ sở y tế được chỉ định thu dung, vận chuyển công dân đến cơ sở y tế điều trị theo quy định.

- Ngày 18/2, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông Thái Nguyên đã tiến hành xác minh làm rõ và xử lý vi phạm hành chính đối với 1 cá nhân về hành vi tung tin sai sự thật trên mạng xã hội facebook về dịch bệnh COVID-19.

diem su kien tu ngay 1722020 den ngay 2322020
Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông làm việc với chị Mông Thị Cúc về hành vi tung tin sai sự thật trên mạng xã hội về dịch COVID-19.

Trước đó, vào hồi 16 giờ ngày 17/2, chị Mông Thị Cúc sinh năm 1987, trú tại xóm Đồng Vinh 4, xã Điềm Mặc (Định Hóa) đã sử dụng tài khoản facebook cá nhân mang tên “Cuc Huong Cuc” để đăng tải thông tin: “Phổ Yên Thái Nguyên có người mắc bệnh rồi ạ. Mọi người đi làm công ty nhớ đeo khẩu trang nhé”. Đồng thời kèm theo hình ảnh chụp báo cáo của Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên về trường hợp một bệnh nhân nghi ngờ theo dõi COVID-19.

Thông tin này đã được nhiều người vào bình luận và chia sẻ rộng rãi trên mạng xã hội gây hoang mang dư luận. Ngay sau đó, Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã phối hợp với các cơ quan chức năng tiến hành xác minh và xác định thông tin trên là hoàn toàn sai sự thật. Trên địa bàn Thị xã Phổ Yên cũng như tỉnh Thái Nguyên chưa phát hiện trường hợp nào nhiễm dịch bệnh COVID-19.

Làm việc với cơ quan chức năng, chị Mông Thị Cúc thừa nhận do thiếu hiểu biết nên đã thông tin không đúng sự thật. Khoảng 3 tiếng sau, chị Cúc đã gỡ bỏ thông tin trên trang facebook cá nhân.

Hành vi tung tin sai sự thật về dịch bệnh COVID-19 của chị Mông Thị Cúc đã vi phạm các quy định tại Nghị định 72 ngày 15/07/2013 về quản lý, cung cấp, sử dụng dịch vụ internet và thông tin trên mạng và quy định tại Nghị định 174, ngày 13/11/ 2013 của Chính phủ về xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính, viễn thông, công nghệ thông tin và tần số vô tuyến điện.

Thanh tra Sở Thông tin và Truyền thông đã lập biên bản vi phạm hành chính và ra quyết định xử phạt chị Mông Thị Cúc số tiền 10 triệu đồng, đồng thời yêu cầu cá nhân này cam kết không được tái phạm./.