* Thế giới tuần qua tình hình dịch COVID-19 vẫn diễn biến phức tạp; sáng 16/5: Số ca mới ở Indonesia, Cuba vẫn tăng cao; Tổng Thư ký LHQ kêu gọi chấm dứt căng thẳng giữa Israel và Palestine; Việt Nam kêu gọi tăng cường hợp tác, sớm chấm dứt xung đột tại Yemen;…

- Theo trang thng kê worldometers.info, tính đến 8 gi 30 ngày 16/5, trên toàn thế gii có tng cng 163.165.573 ca mc COVID-19 và 3.383.230 ca t vong. S ca được điu tr khi hin là 141.462.146 ca.

Dich COVID-19 sang 16/5: So ca moi o Indonesia, Cuba van tang cao hinh anh 1
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Hyderabad, Ấn Độ ngày 11/5/2021. (Ảnh: THX/TTXVN)

Tại Ấn Độ - điểm nóng của dịch bệnh trên toàn cầu, tình hình đang ổn định và chính phủ nước này cam kết nỗ lực để mang lại sự ổn định hơn nữa. Nhiều bang từng là tâm dịch như Maharashtra, Gujarat, Delhi, Haryana và Madhya Pradesh đang báo cáo tỷ lệ ca mắc COVID-19 giảm đáng kể…

Cho đến nay, Ấn Độ ghi nhận 24.683.065 ca mắc COVID-19, cao thứ hai trên thế giới sau Mỹ (33.695.916 ca), và 270.319 ca tử vong.

Tại Pháp, tình hình dịch bệnh cũng đang có chiều hướng lắng dịu khi số ca COVID-19 phải điều trị tích cực trong ngày 14/5 đã giảm xuống còn 4.352 ca, thấp hơn nhiều so với giai đoạn cao điểm khoảng 6.000 ca trong làn sóng lây nhiễm thứ ba bùng phát hồi tháng 3 vừa qua.

Hiện Pháp đang nỗ lực đẩy nhanh chiến dịch tiêm vaccine trên toàn quốc. Ngày 15/5, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho biết 20 triệu người - tương đương 30% dân số Pháp, đã được tiêm ít nhất 1 mũi vacine ngừa COVID-19 và gần 9 triệu người đã được tiêm đủ 2 mũi.

Trong khi đó, tại Indonesia, số ca mắc COVID-19 vẫn đang tăng đột biến. Ngày 15/5, Indonesia đã khởi động chiến dịch xét nghiệm ngẫu nhiên và kiểm tra bắt buộc đối với những người trở về thành phố sau kỳ nghỉ lễ xả chay Idul Fitri của người Hồi giáo.

Các cuộc xét nghiệm ngẫu nhiên sẽ được thực hiện tại 21 địa điểm đối với các hành khách đến thủ đô Jakarta từ các tỉnh trên đảo Java.

Trong khi đó, tất cả du khách đến thủ đô từ đảo Sumatra - điểm nóng lây lan dịch bệnh COVID-19 hiện nay ở Indonesia - qua cảng biển Bakauheni ở tỉnh Lampung cũng bắt buộc phải xuất trình kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2.

Các biện pháp trên được kỳ vọng có thể ngăn chặn sự gia tăng đột biến các ca lây nhiễm tại thủ đô Jakarta và các khu vực khác.

Tại khu vực Mỹ Latinh, Cuba ngày 15/5 ghi nhận 1.383 ca mắc mới COVID-19, mức cao kỷ lục kể từ khi bùng phát dịch, và 11 ca tử vong.

Thủ đô La Habana là địa phương có tỷ lệ lây nhiễm cao nhất cả nước, với 446,6 ca mắc trên 100.000 dân. Giám đốc Cơ quan vệ sinh và dịch tễ quốc gia Cuba Francisco Duran nhận định nước này đang phải đối mặt với thời điểm "phức tạp nhất về dịch tễ."

Theo Bộ Y tế Cuba, cho đến nay, nước này có tổng cộng 123.221 ca mắc COVID-19, trong đó có 796 ca tử vong.

- Theo phóng viên TTXVN ti Liên hp quc (LHQ), ngày 14/5, Tng thư ký LHQ Antonio Guterres đã kêu gi tt c các bên Israel và Palestine ngng ngay các hot động giao tranh Di Gaza và các vùng lãnh th ca Nhà nước Do Thái.

Chú thích ảnh
Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres. Ảnh: THX/TTXVN

Ngoài ra, Tổng thư ký Guterres cũng nhắc lại cam kết về việc sẽ thông qua nhóm Bộ tứ Trung Đông (gồm LHQ, Liên minh châu Âu, Mỹ và Nga) hỗ trợ Palestine và Israel giải quyết xung đột trên cơ sở các nghị quyết của LHQ, luật pháp quốc tế và các thỏa thuận mà hai bên đã đạt được. Ông Guterres tin rằng chỉ có giải pháp chính trị bền vững mới dẫn đến một nền hòa bình lâu dài.

Cùng ngày, người phát ngôn của Tổng thư ký LHQ, ông Stephane Dujarric, cũng bày tỏ quan ngại về tình trạng leo thang quân sự đang diễn ra giữa Israel và Palestine, gây ra nhiều đau khổ và tàn phá, đồng thời cướp đi sinh mạng của nhiều dân thường, trong đó có cả trẻ em.

Theo ông Dujarric, cuộc giao tranh hiện nay không chỉ châm ngòi cho một cuộc khủng hoảng an ninh và nhân đạo không thể kiểm soát, mà còn thúc đẩy chủ nghĩa cực đoan ở khu vực. Để chấm dứt xung đột, các bên cần tạo điều kiện cho các nỗ lực hòa giải với sự tham gia tích cực của LHQ và cho phép cung cấp viện trợ nhân đạo khẩn cấp cho những người bị ảnh hưởng ở Dải Gaza.

Trong một động thái có liên quan, phóng viên TTXVN tại Ai Cập cho biết một phái đoàn an ninh của nước này đã rời Tel Aviv cuối ngày 13/5 sau khi Israel từ chối lệnh ngừng bắn kéo dài 1 năm do Ai Cập đề xuất. Phái đoàn này được cử đến Israel để làm trung gian cho một lệnh ngừng bắn ngay lập tức ở Dải Gaza song không đạt được mục tiêu đề ra. Trong khi đó, một phái đoàn khác của Ai Cập đã có mặt ở Dải Gaza để gặp gỡ các quan chức Hamas.

Theo một số nguồn tin, Ai Cập có thể sẽ đáp trả việc Israel từ chối lệnh ngừng bắn bằng cách đình chỉ một số vấn đề với Tel Aviv.

* Trong tuần, Thainguyentv.vn cũng đăng tải nhiều thông tin nổi bật về tình hình trong nước: Bảo đảm tuyệt đối an ninh, an toàn cuộc bầu cử; Bỏ phiếu sớm nơi huyện đảo Trường Sa và tỉnh Quảng Nam; Bộ Y tế triển khai đợt 3 tiêm vaccine phòng bệnh COVID-19; Chiều 16/5, thêm gần 1,7 triệu liều vaccine của COVAX về đến Việt Nam;...

- Sáng 16/5, quân và dân ở 20 tổ bầu cử: thị trấn Trường Sa và 2 xã đảo: Sinh Tồn, Song Tử Tây thuộc khối đảo của huyện Trường Sa (tỉnh Khánh Hòa) rộn ràng đi bỏ phiếu bầu cử đại biểu Quốc hội Khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026, sớm hơn một tuần so với đất liền.

Binh nhất Nguyễn Văn Khánh (20 tuổi), chiến sỹ đảo Sơn Ca-quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà) vinh dự, tự hào khi lần đầu trong đời được bầu cử. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)
Binh nhất Nguyễn Văn Khánh (20 tuổi), chiến sỹ đảo Sơn Ca-quần đảo Trường Sa (huyện Trường Sa, tỉnh Khánh Hoà) vinh dự, tự hào khi lần đầu trong đời được bầu cử. (Ảnh: Sỹ Tuyên/TTXVN)

Tại đảo Song Tử Tây, điểm bỏ phiếu số 3 của huyện đảo Trường Sa, vào lúc 7 giờ, trời trong xanh, nắng nhẹ. Các cử tri đã có mặt từ sớm để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình, lựa chọn những người đủ năng lực, phẩm chất để bầu làm đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

Trên đảo, khắp các lối đi trong Ngày hội lớn của đất nước đều được trang trí rực rỡ với những băng rôn khẩu hiệu, lá cờ đỏ sao vàng tung bay. Việc bầu cử được bắt đầu vào lúc 7 giờ 10 phút và sau khi làm lễ khai mạc tại điểm bầu cử của Ủy ban nhân dân xã. Ngay sau đó, các cử tri đã tiến hành bỏ các lá phiếu bầu cử theo các hòm phiếu.

Cũng trong điều kiện thời tiết thuận lợi có nắng nhẹ và sóng biển hiền hòa, các điểm bỏ phiếu tại xã đảo Sinh Tồn chính thức tiến hành bỏ phiếu vào lúc 7 giờ. Tại sân chào cờ của đảo, đơn vị đã tổ chức làm lễ bầu cử theo đúng quy định. Các cử tri xếp hàng ngay ngắn và đợi đến lượt mình để bỏ phiếu.

Tại điểm bầu cử đảo Sơn Ca, công tác bầu cử cũng diễn ra theo đúng quy định.

Bên cạnh không khí sôi nổi ngày bầu cử sớm, công tác bầu cử diễn ra trong bối cảnh dịch COVID-19 diễn biến phức tạp, các điểm bầu cử đều được tăng cường các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, an toàn...

Toàn huyện Trường Sa có 6 đơn vị bầu cử với 24 tổ bầu cử, trong đó có 3 đơn vị bầu cử ngoài đảo là thị trấn Trường Sa, xã Song Tử Tây, xã Sinh Tồn với 21 điểm bỏ phiếu (gồm Song Tử Tây, Đá Lớn, Cô Lin, Len Đao, Sinh Tồn, Sinh Tồn Đông, Đá Thị, Sơn Ca, Nam Yết, Đá Nam, Trường Sa, Trường Sa Đông, An Bang, Thuyền Chài, Đá Đông, Đá Tây, Tiên Nữ, Tóc Tan, Phan Vinh, Núi Le, đá Lát).

Trong sáng 16/5, huyện đã tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 tại 20 điểm bỏ phiếu của 3 đơn vị ngoài đảo, ngoại trừ điểm bỏ phiếu Trường Sa sẽ thực hiện đúng ngày 23/5 với khối 3 đơn vị bầu cử trong đất liền.

- Cũng t sáng sm ngày 16/5, c tri ca 6 xã vùng sâu, vùng xa, vùng biên gii ca huyn Nam Giang, tnh Qung Nam đã nô nc đến các đim bu c, đợi đến gi khai mc để b phiếu bu ra nhng người có đức, có tài, đáp ng đủ tiêu chí là đại biu Quc hi và đại biu Hi đồng nhân dân các cp nhim k 2021-2026.

Cu tri 6 xa o Quang Nam phan khoi di bo phieu trong ngay bau cu som hinh anh 1
Cử tri xã biên giới La Êê bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. (Ảnh: Trần Tĩnh/TTXVN)

Trong ngày bầu cử sớm hôm nay, ngay từ sáng sớm hơn 1.000 cử tri tại 6 tổ bầu cử đã có mặt để bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân nhiệm kỳ 2021-2026. Theo báo cáo của một số tổ bỏ phiếu thì đến 8 giờ 30, việc bỏ phiếu bầu cử đã hoàn thành…

Bên cạnh công tác chuẩn bị chu đáo cho ngày bầu cử, công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng đã được chính quyền địa phương triển khai rất tích cực theo đúng quy định. Theo Ủy ban bầu cử huyện Nam Giang, toàn huyện có 17.487 cử tri, trong đó, 6 xã vùng biên giới có 4.854 cử tri đi bầu cử sớm vào ngày 16/5.

Cuộc bầu cử sớm tại 6 xã vùng biên giới huyện Nam Giang được xem là đợt diễn tập về công tác tổ chức bầu cử của tỉnh. Từ kết quả bầu cử sớm này, Ủy ban bầu cử tỉnh Quảng Nam sẽ họp đánh giá, rút kinh nghiệm chỉ đạo chung, cũng như phổ biến kinh nghiệm tổ chức bầu cử đến từng tổ bầu cử, khu vực bỏ phiếu trên toàn tỉnh.

- Tình hình dịch Covid-19: Tính đến 18 giờ ngày 16/5, Việt Nam có tổng cộng 2.709 ca ghi nhận trong nước và 1.466 ca mắc COVID-19 nhập cảnh. Số lượng ca mắc mới tính từ ngày 27/4 đến nay là 1.139 ca.

Theo Bộ Y tế, trong ngày 16/5, Việt Nam ghi nhận tổng cộng 190 ca mắc mới COVID-19, trong đó có 3 ca nhập cảnh tại Bà Rịa-Vũng Tàu (1 ca), Hà Nội (2 ca) và 187 ca mắc mới trong nước.

Trong ngày 16/5, Bắc Giang vẫn tiếp tục là địa phương ghi nhận nhiều ca mắc mới nhất với 98 ca, đều liên quan đến ổ dịch Khu công nghiệp Vân Trung và Khu công nghiệp Quang Châu, Công ty Hosiden; đã được cách ly từ trước.

Tổng số ca mắc COVID-19 tại Bắc Giang trong đợt dịch này đã lên tới 314 trường hợp.

Địa phương có số ca mắc nhiều tiếp theo là Bắc Ninh với 47 ca; Đà Nẵng 12 ca; Điện Biên 12 ca; Hà Nam 6 ca... Các ca mắc mới trong nước trong ngày 16/5 đều được phát hiện ở các khu cách ly, khu vực được phong tỏa nên nước ta không phát hiện các ổ dịch mới.

- Thông tin từ Bộ Y tế cho biết, chiều 16/5, sẽ có thêm 1.682 triệu liều vaccine phòng COVID-19 của AstraZenceca qua nguồn COVAX facility được chuyển giao cho Việt Nam.

Viet Nam da tiep nhan them gan 1,7 trieu lieu vaccine COVID-19 hinh anh 1
Đã có thêm 1.682.400 liều vaccine đã về tới Việt Nam. (Ảnh: PV/Vietnam+)

Toàn bộ lô vaccine này sẽ được chuyển tới Viện Vệ sinh dịch tễ Trung ương bảo quản, chờ kiểm định trước khi phân phối cho các tỉnh triển khai tiêm đợt 3.

Đây là lô vaccine AstraZeneca thứ 2 của Covax phân phối cho Việt Nam. Đợt 1 gồm 811.200 liều, chuyển tới Việt Nam ngày 1/4 vừa qua.

Bộ Y tế sẽ tiến hành phân bổ nguồn vaccine này cho tất cả các đơn vị, địa phương để thực hiện công tác tiêm chủng phòng, chống dịch COVID-19 theo kế hoạch đã đề ra.

Với phương châm tiêm đến đâu an toàn đến đó, đảm bảo an toàn và độ bao phủ tiêm chủng, Bộ trưởng Bộ Y tế Nguyễn Thanh Long đã yêu cầu các địa phương, đơn vị chuẩn bị ngay kế hoạch tiêm vaccine phòng COVID-19 đợt 3, rà soát tất cả các điểm tổ chức triển khai tiêm chủng trên địa bàn, trong đó sẽ mở rộng đối tượng và phạm vi tiêm chủng.

* Trong tuần, Thái Nguyên có nhiều tin tức đáng chú ý: về công tác chuẩn bị cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; Các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh tiếp xúc cử tri tại các địa phương; Công tác phòng chống dịch Covid-19; Tham gia ý kiến rà soát, bổ sung các quy định pháp luật; Thẩm tra các nội dung trình kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh khóa XIII; Phiên họp toàn thể lần thứ 48 của UBND tỉnh Thái Nguyên; …

- Ngày 12/5 đồng chí Nguyn Thanh Hi, y viên Ban chp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tnh y, Trưởng đoàn Đại biu quc hi tnh đã chủ trì hi ngh trc tuyến v phòng, chng dch bnh COVID-19.

Tuyệt đối không lơ là, chủ quan trong phòng, chống dịch COVID-19 (CTTS 12-5)
Hội nghị trực tuyến về phòng, chống dịch bệnh COVID-19 tại điểm cầu Tỉnh ủy Thái Nguyên

Hiện nay tình hình dịch COVID-19 trong nước đang có những diễn biến nhanh, hết sức phức tạp. Với đặc thù có nhiều khu công nghiệp và trường đại học, lưu lượng người đến học tập, làm việc khá lớn, lại tiếp giáp với một số tỉnh, thành lân cận đã ghi nhận ca COVID-19 nên Thái Nguyên đang là tỉnh có nguy cơ cao đối với dịch COVID-19. Tính từ ngày 29/4 đến ngày 12/5, toàn tỉnh chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng; tỉnh cũng đã truy vết, xét nghiệm và tổ chức cách ly, hướng dẫn cách ly với các trường hợp liên quan đến các ca bệnh cộng đồng.

Theo thông báo của Bộ Y tế, đặc biệt là liên quan đến các ổ dịch tại bệnh viện K Tân Triều và Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở 2, tập trung rà soát các trường hợp nhập cảnh trái phép. Đến nay, toàn tỉnh đã hoàn thành chiến dịch tiêm chủng Vắc xin COVID-19 đợt 1 năm 2021 với gần 12.700 liều tiêm được thực hiện, kích hoạt các chốt kiểm dịch liên ngành về phòng chống dịch.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, mặc dù đến thời điểm hiện tại Thái Nguyên chưa ghi nhận ca mắc COVID-19 trong cộng đồng, tuy nhiên chính quyền các cấp, các đơn vị, địa phương và mỗi người dân cần thực hiện nghiêm túc các biện pháp phòng chống dịch, kiên định phương châm 5 trước và 4 tại chỗ; các khu vực cách ly cần thực hiện nghiêm quy định, tuyệt đối không để xảy ra sai sót trong quá trình quản lý, những người trở về sau thời gian cách ly tập trung cần được giám sát y tế chặt chẽ.

Đồng chí cũng biểu dương sự cống hiến của lực lượng tuyến đầu chống dịch; Đồng thời đề nghị UBND tỉnh xem xét ban hành cơ chế hỗ trợ để lực lượng tuyến đầu yên tâm thực hiện nhiệm vụ; Ủy ban bầu cử các cấp sẵn sàng lên phương án và các kịch bản phù hợp với từng diễn biến dịch cụ thể, đảm bảo an toàn tuyệt đối cho cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021 - 2026; các ngành, đơn vị, địa phương tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền để người dân chủ động thực hiện các biện pháp phòng chống dịch.

- Ngày 14/5, đồng chí Nguyn Thanh Hi, y viên Ban Chp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tnh y, Trưởng đoàn đại biu Quc hi tnh đã đến thăm, động viên các lc lượng đang làm nhim v ti mt s cht kim soát dch bnh COVID-19 trên địa bàn th xã Ph Yên.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy thăm, động viên các lực lượng tại chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 - đã psts 14.5
Đồng chí Nguyễn Thanh Hải, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh thăm, động viên các lực lượng đang làm nhiệm vụ tại một số chốt kiểm soát dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn thị xã Phổ Yên.

Tại chốt kiểm dịch khu vực cầu Đa Phúc, thuộc xã Thuận Thành và chốt kiểm dịch nút giao Yên Bình thuộc xã Tân Hương, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chia sẻ những khó khăn, vất vả; đồng thời, đánh giá cao những nỗ lực của cán bộ, chiến sĩ, nhân viên y tế đang thực hiện nhiệm vụ trực chốt, góp phần vào công tác phòng, chống, không để dịch COVID-19 xuất hiện và lây lan vào địa bàn.

Thay mặt lãnh đạo tỉnh, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cảm ơn, ghi nhận sự cố gắng của các đồng chí ở các chốt kiểm dịch với vai trò rất quan trọng, đang ở tuyến đầu của tỉnh Thái Nguyên để chống dịch.

- Tiếp tục các hoạt động tiếp xúc cử tri của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội khóa XV và các ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV nhiệm kỳ 2021-2026, trong tuần, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã tổ chức Hội nghị tiếp xúc giữa cử tri với người ứng cử đại biểu Quốc hội khóa XV và ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV tại các đơn vị bầu cử.

Tiếp xúc giữa cử tri các địa phương với ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XIV
Điểm tiếp xúc giữa cử tri các địa phương với ứng cử viên HĐND tỉnh khóa XIV tại huyện Đồng Hỷ

Trong chương trình hành động của mình, các ứng cử viên đều bày tỏ nhận thức sâu sắc về vai trò, trách nhiệm của người đại biểu HĐND, niềm vinh dự, tự hào được tham gia ứng cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh nhiệm kỳ 2021-2026. Trên từng cương vị công tác, các ứng viên nhấn mạnh sẽ tiếp tục học tập, trau dồi kiến thức, nâng cao trình độ để làm tròn nhiệm vụ của người đại biểu nhân dân, cống hiến cho đất nước, cho nhân dân địa phương. Đồng thời, khẳng định quyết tâm, nỗ lực của bản thân nếu được cử tri tín nhiệm bầu là đại biểu HĐND sẽ luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm của người đại biểu dân cử, thường xuyên giữ mối liên hệ với cử tri, nhân dân; tranh thủ mọi cơ hội để tiếp xúc tìm hiểu tâm tư, nguyện vọng của nhân dân; tích cực tham gia giải quyết những khó khăn, vướng mắc, tồn tại ở mỗi địa phương mình ứng cử, cũng như tham mưu, đề xuất với HĐND tỉnh, các cấp, các ngành những giải pháp phát triển kinh tế, nâng cao đời sống của nhân dân; chủ động đề xuất, đóng góp hoàn thiện hệ thống pháp luật, cơ chế chính sách về phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, quốc phòng - an ninh, vì mục tiêu nâng cao chất lượng sống của nhân dân tỉnh Thái Nguyên.

Qua nghe chương trình hành động của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND tỉnh, nhiệm kỳ 2021-2026, các cử tri đánh giá cao chương trình hành động của các ứng cử viên và cho rằng các ứng cử viên đã dành nhiều tâm huyết, bám sát vào thực tiễn cũng như yêu cầu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương và đất nước để có quan điểm, mục tiêu cụ thể, rõ ràng và tính khả thi cao; đề cập tới những vấn đề mà nhân dân quan tâm. Đồng thời, mong muốn các ứng cử viên khi trở thành đại biểu HĐND tỉnh sẽ thực hiện tốt chương trình kế hoạch đã đưa ra; giữ mối liên hệ thường xuyên, lắng nghe ý kiến, nguyện vọng của nhân dân để phản ánh chuyển tải tới các cấp có thẩm quyền xem xét, giải quyết một cách kịp thời, phù hợp. Các cử tri cũng đề nghị, sau khi trúng cử, các đại biểu sẽ đề xuất với các bộ, ban, ngành Trung ương có những chính sách quan tâm chăm lo đời sống vật chất và tinh thần cho nhân dân, lắng nghe và giải quyết các vấn đề khó khăn của nhân dân, đặc biệt là đồng bào miền núi, vùng sâu, vùng xa, các chiến sĩ làm nhiệm vụ nơi biên giới, hải đảo; có cơ chế phát triển kinh tế - xã hội, đặc biệt là hạ tầng giao thông ở những địa bàn đặc biệt khó khăn.

- Ngày 12/5, đồng chí Trnh Vit Hùng, y viên D khuyết Ban chp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tnh y, Ch tch UBND tnh đã ch trì phiên hp toàn th ln th 48 ca UBND tnh.

Phiên họp thứ 48 của UBND tỉnh Thái Nguyên
Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Ủy viên dự khuyết Ban chấp hành Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu chỉ đạo tại phiên họp

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đánh giá tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế-xã hội tháng 4 và đề ra nhiệm vụ trọng tâm, giải pháp thực hiện trong thời gian tới, đồng thời cho ý kiến đối với 12 nội dung Báo cáo, Tờ trình, Đề án của UBND tỉnh, trình xin ý kiến Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban chấp hành Đảng bộ tỉnh, HĐND tỉnh.

Nhiều nội dung được các đại biểu tập trung thảo luận và cho ý kiến như: Báo cáo công tác phòng, chống dịch COVID-19; Tiến độ triển khai các dự án sử dụng vốn đầu tư trong và ngoài Ngân sách; Tờ trình về quy định mức thu học phí các trường Công lập năm học 2021 - 2022; Chương trình phát triển văn hóa, thể thao và du lịch, giai đoạn 2021 - 2025 cùng nhiều nội dung quan trọng khác.

Đối với tình hình thực hiện các mục tiêu, nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội tháng 4 cùng với cả nước, tỉnh Thái Nguyên tiếp tục thực hiện hiệu quả “nhiệm vụ kép” vừa phòng, chống dịch, vừa duy trì sản xuất kinh doanh, phát triển kinh tế địa phương và đảm bảo an sinh xã hội trong tình hình mới. Giá trị sản xuất công nghiệp tăng 1,8% so với tháng trước và tăng 23,6% so với cùng kỳ…

Nhấn mạnh quan điểm chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ: “Suy nghĩ phi chín, tư tưởng phi thông, quyết tâm phi cao, n lc phi ln, hành động quyết lit, hiu qu, thc hin có trng tâm trng đim, làm vic nào dt vic đó”, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu các sở, ban, ngành và các địa phương tiếp tục triển khai quyết liệt, đồng bộ các nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế, xã hội. Nỗ lực phấn đấu, vượt qua khó khăn, thách thức, thực hiện thành công “mục tiêu kép”, vừa phòng chống, kiểm soát đại dịch COVID-19 vừa phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm an sinh xã hội và đời sống của người dân…

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh giao các cơ quan soạn thảo, tiếp thu ý kiến của các đại biểu, tiếp tục bổ sung, chỉnh sửa, hoàn thiện nội dung văn bản trình Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh và HĐND tỉnh khóa XIII xem xét, ban hành, triển khai thực hiện theo quy định./.