day manh hoat dong xuc tien dau tu tai chau au
Lãnh đạo 2 tỉnh Thái Nguyên và Lower Silesia – Ba Lan chứng kiến lễ ký thỏa thuận hợp tác giữa Công ty Cổ phần Thương mại Thái Hưng và Cơ quan hợp tác kinh tế, Hiệp hội Du lịch tỉnh Lower Silesia. Ảnh: Lê Tùng

Tại cộng hòa Phần Lan, đoàn đã có cuộc làm việc với Đại sứ quán Việt Nam. Đại sứ Việt Nam Phạm Thị Ngọc Bích đánh giá cao việc tỉnh Thái Nguyên chủ động tổ chức chương trình quảng bá, xúc tiến đầu tư, thương mại tại Phần Lan, trên cơ sở phát huy những hợp tác đang triển khai giữa Thái Nguyên và thành phố Salo.

Phần Lan là đất nước nổi tiếng với rừng và các sản phẩm gỗ, diện tích 390.000km2, dân số 5,5 triệu người. GDP của Phần Lan năm 2015 đạt 251 tỷ Euro; Phần Lan là đất nước nổi tiếng thế giới về bình đẳng giữa nam và nữ; có nền giáo dục đứng hàng đầu thế giới; chế độ phúc lợi và an sinh xã hội toàn diện..

Với sự chứng kiến của Đại sứ, ngày 29/10, Đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên đã có cuộc làm việc với Quỹ Finfund, Hiệp hội Thương mại và trường Đại học Phần Lan. Phía bạn quan tâm đến các dự án về môi trường, nông nghiệp hữu cơ, tài trợ ODA cho các dự án xử lý nguồn nước. Đại diện hội Liên hiệp Phụ nữ tỉnh giới thiệu về dự án Vì sự phát triển toàn diện, bền vững của Phụ nữ tỉnh Thái Nguyên” và dự án “Quỹ tín dụng hỗ trợ phụ nữ đổi mới - sáng tạo khởi nghiệp làm nông nghiệp hữu cơ”. Đại diện của Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng giới thiệu về dự án Eco Valley và ký biên bản ghi nhớ với trường Đại học Phần Lan trong việc đầu tư, chuyển giao các chương trình đào tạo chuẩn quốc tế.

Đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh cảm ơn các tổ chức, doanh nghiệp Phần Lan dành cho Thái Nguyên những đánh giá đầy tiềm năng, hy vọng doanh nhân Phần Lan sớm có chuyến thăm, đánh giá thực tế môi trường đầu tư tại Thái Nguyên.

Tiếp tục chương trình công tác, ngày 30/10, đoàn công tác của tỉnh Thái Nguyên thăm tỉnh Lower Silesia, Cộng hòa Ba Lan. Ngài Cezary PRZYBYLSKI, tỉnh trưởng tỉnh Lower Silesia, vùng Marshal dành cho đoàn đại biểu tỉnh Thái Nguyên sự tiếp đón trọng thị. Tại buổi làm việc, đồng chí Trịnh Việt Hùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh đã giới thiệu những thành tựu tỉnh Thái Nguyên đạt được trong thời gian qua. Khẳng định, với những thế mạnh trong sản xuất công nghiệp nặng, công nghiệp công nghệ cao; nông nghiệp; giáo dục đào tạo, Thái Nguyên và Lower Silesia hoàn toàn có thể đi vào những hợp tác cụ thể.

Ngài Cezary PRZYBYLSKI dành thời gian giới thiệu với đoàn công tác về tỉnh Lower Silesia. Lower Silesia là 1 trong 16 địa phương, nằm phía Tây Nam của Ba Lan, có diện tích gần 20.000 km2 với dân số khoảng 3 triệu người. Hệ thống giao thông thuận tiện với sân bay quốc tế; kết nối đường bộ với Cộng hòa Liên Bang Đức, Cộng hòa Czech); là một trong số tỉnh phát triển thịnh vượng nhất Ba Lan với tài nguyên, khoáng sản phong phú (quặng chì, than đá, . . .). Lower Silesia có tốc độ tăng trưởng kinh tế vào hàng cao nhất của Ba Lan; có trường Đại học tốt nhất cũng như nhiều các di tích lịch sử, danh lam thắng cảnh; đồng thời là tỉnh có nền nông nghiệp phát triển.

Lãnh đạo hai tỉnh đã tham dự Hội thảo đầu tư Thái Nguyên - Lower Silesia, với sự tham gia của đại diện 29 tổ chức, doanh nghiệp. Hoạt động của các doanh nghiệp nữ, bình đẳng giới, đào tạo nghề, phòng chống bạo lực gia đình; dự án lập lại con đường tơ lụa nhằm kết nối Ba Lan với các nước ở châu Á, trong đó có Việt Nam là những nội dung được đề cập trong cuộc làm việc này. Cùng với đó, Công ty Cổ phần thương mại Thái Hưng đã ký 2 biên bản ghi nhớ với Cơ quan hợp tác Kinh tế tỉnh Lower Silesia và Hiệp hội Du lịch tỉnh Lower Silesia trong việc cùng nghiên cứu thúc đẩy, đầu tư dự án Eco Valley.

Chiều cùng ngày, đoàn đi thăm nhà máy xử lý nước lớn nhất Ba Lan và thăm một mô hình thành phố thông minh. Nhà máy xử lý nước và nước thải MPWIK tại thành phố Wrolaw là nhà máy nước có công suất lớn nhất của Ba lan; đường ống cung cấp nước cho thành phố dài hơn 2.000 km với 48.000 đồng hồ đo; đủ xử lý và cung cấp cho 700.000 dân thành phố với chất lượng tinh khiết, có thể uống trực tiếp.

Tiếp tục chương trình, ngày 2/11/2018, đoàn công tác tỉnh Thái Nguyên tiếp tục các hoạt động quảng bá, xúc tiến đầu tư tại Cộng hòa Pháp, tìm hiểu, nghiên cứu một số mô hình du lịch, xây dựng, kiến trúc, và quy hoạch.

Trong năm 2018, nhiều hoạt động đối ngoại địa phương đã được tỉnh Thái Nguyên tổ chức, triển khai, mang lại những hiệu quả tích cực. Đặc biệt, các hoạt động xúc tiến đầu tư, thương mại nối tiếp thành công của Hội nghị Xúc tiến đầu tư tỉnh Thái Nguyên năm 2018 tại Braxin, Canada, một số nước Châu Âu, Đông Bắc Á với nhiều thỏa thuận hợp tác trên lĩnh vực chính trị, kinh tế là những dấu ấn trên lĩnh vực đối ngoại tỉnh Thái Nguyên trong năm nay.