Đánh giá tiến độ triển khai đầu tư xây dựng tuyến đường vành đai 4 và vành đai 5 vùng thủ đô Hà Nội
Điểm cầu tỉnh Thái Nguyên

Theo quy hoạch của Chính phủ, vùng Thủ đô Hà Nội có 2 tuyến đường vành đai là: vành đai IV đi qua 3 tỉnh, thành phố và vành đai V đi qua 8 tỉnh, thành phố, có vai trò kết nối các tuyến trục cao tốc, giảm ách tắc giao thông, tạo tiền đề phát triển đô thị, công nghiệp, du lịch vùng Thủ đô.

Theo quy hoạch, các tuyến đường vành đai này sẽ thông tuyến trước năm 2020. Tuy nhiên, tiến độ đầu tư các tuyến đường vành đai đô thị còn chậm, không đáp ứng yêu cầu của quy hoạch trong khi nhu cầu sử dụng là rất lớn.

Tại Thái Nguyên, tuyến đường vành đai V - vùng thủ đô Hà Nội, đoạn qua địa bàn tỉnh dài khoảng 45km, được chia thành nhiều dự án. Năm 2021, Thái Nguyên phấn đấu hoàn thành đoạn từ cầu vượt sông Cầu đến nút giao Yên Bình dài khoảng 9,2 km với tổng mức đầu tư trên 966 tỷ đồng. Tuy nhiên, hiện nay 1 số đoạn tuyến mới thuộc tuyến đường Vành đai V trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên vẫn chưa có chủ trương đầu tư xây dựng.

Đại diện các điểm cầu tham gia hội nghị đã trao đổi, làm rõ những khó khăn, thuận lợi trong quá trình triển khai đầu tư, xây dựng các tuyến đường Vành đai 4 và 5.

Kết luận hội nghị, Bộ trưởng bộ Giao thông vận tải Nguyễn Văn Thể đề nghị các địa phương khắc phục khó khăn, tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai đầu tư tuyến đường vành đai IV và V. Đối với những vướng mắc, kiến nghị của các địa phương, Bộ tiếp thu và sẽ sớm có giải pháp khắc phục./.