Đại Từ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội
Chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ xã hội - chính sách nhận được sự đồng thuận, hưởng ứng của người dân

Tháng 9/2022, gia đình bà Lê Thị Kim Chung ở xóm Bãi Cải, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, Thái Nguyên bắt đầu được hưởng trợ cấp từ phương thức nhận tiền mặt sang không dùng tiền mặt. Gia đình bà Chung đã được Phòng Lao động Thương binh và Xã hội huyện Đại Từ phối hợp với Viễn thông Thái Nguyên mở tài khoản VNPT Money. Được hướng dẫn sử dụng tài khoản để thanh toán tiền điện, nước, các dịch vụ tiêu dùng khác. Với sự đổi mới tiện lợ,i gia đình bà Chung đánh giá cao phương thức chi trả mới này.

Anh Trần Xuân Chiến, xóm Bãi Cải, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, Thái Nguyên chia sẻ: “Việc thanh toán này rất dễ dàng, thuận lợi, chúng tôi không phải lên UBND xã xếp hàng để lấy tiền nữa mà tiền sẽ tự động về tài khoản, chúng tôi rút tiền rất nhanh mà chuyển hóa đơn tiền điện, nước cũng rất tiện lợi, mua sắm tại các cửa hàng thì cũng nhanh chóng”.

Từ tháng 9/2022, huyện Đại Từ thực hiện thí điểm chi trả trợ cấp xã hội hàng tháng không dùng tiền mặt tại xã Tiên Hội thông qua ví điện tử VNPT Money. Từ tháng 12/2022 đến tháng 4/2023, huyện đã thực hiện chi trả qua tài khoản ngân hàng ví điện tử cho 6.497/6.497 người, đạt 100%, đồng thời cũng thực hiện chi trả các loại trợ cấp khác như: trợ cấp mai táng phí, trợ cấp đột xuất, hỗ trợ chi phí hỏa táng... thông qua tài khoản cá nhân, tài khoản ví điện tử.

Đại Từ thực hiện chi trả không dùng tiền mặt cho đối tượng bảo trợ xã hội
Chi trả không dùng tiền mặt cho các đối tượng bảo trợ xã hội giúp giảm bớt thời gian, gánh nặng cho thân nhân các đối tượng.

Chị Ngô Thị Thắm, xã Tiên Hội, huyện Đại Từ, Thái Nguyên phấn khởi nói: "Tôi thấy rất tiện lợi, trước đây, hàng tháng tôi phải ra xếp hàng chờ đợi, thậm chí nửa ngày hoặc nửa buổi sáng mới nhận được tiền trợ cấp, bây giờ thì khác, tiền bắn vào tài khoản, ra cây ATM rút tiền cũng được hoặc có thể mua sắm qua các cửa hàng tạp hóa, rất thuận tiện, nhanh chóng".

Ông Trần Đăng Minh, Phó Chủ tịch UBND huyện Đại Từ cho biết: "Không dùng tiền mặt trong chính sách an sinh xã hội của huyện vẫn đang được tiếp tục duy trì. Hiện nay, trên nền tảng các đối tượng bảo trợ đã có số tài khoản riêng, rất thuận lợi. Chúng tôi tiếp tục duy trì hạ tầng chuyển đổi số như: Mạng Internet , điểm giao dịch, các mã QR để thanh toán hoặc chợ 4.0...đồng bộ với hạ tầng để khi tiền vào tài khoản thì người dân có thể chi dùng một cách nhanh chóng, thuận tiện".

Phát huy những kết quả đã đạt được, trong thời gian tới huyện Đại Từ tiếp tục rà soát biến động của các đối tượng bảo trợ xã hội để bảo đảm thực hiện chế độ theo đúng quy định, tuyên truyền hỗ trợ nhân dân sử dụng thành thạo các dịch vụ tài chính cơ bản như nhận, chuyển tiền, thanh toán hóa đơn không mất phí. Có thể khẳng định phương thức chi trả không dùng tiền mặt đảm bảo nhanh chóng, đúng, đủ, kịp thời, công khai minh bạch chi trả chế độ chính sách trợ giúp xã hội theo phương thức hiện đại tiện lợi góp phần xây dựng chính phủ điện tử, nâng cao khả năng tiếp cận dịch vụ thanh toán hiện đại của nền kinh tế./.