Đại Từ: Nâng tầm thương hiệu chè
Năm 2023, huyện Đại Từ phấn đấu có có 1 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao

Sau một thời gian áp dụng sản xuất chè theo quy trình VietGap, nắm bắt được nhu cầu của thị trường với những đòi hỏi ngày càng khắt khe, HTX trà Tuất Thoi ở xã Phú Xuyên đã chuyển đổi sang sản xuất chè theo hướng hữu cơ. Để đảm bảo kiểm soát nghiêm ngặt quá trình sản xuất chè an toàn theo hướng hữu cơ, HTX tự xây dựng cho mình một chương trình theo hướng gắn kết với bà con nông dân để đảm bảo được vùng nguyên liệu an toàn và bền vững. Theo đó, HTX phải theo dõi quá trình chăm sóc, quá trình thu hái của các thành viên HTX cũng như các hộ liên kết. Hiện HTX đã có 5ha được chứng nhận chè hữu cơ theo tiêu chuẩn Việt Nam.

Bà Đào Thị Thoi, Giám đốc HTX trà Tuất Thoi, huyện Đại Từ cho biết: "Chúng tôi mong muốn được hỗ trợ nhiều hơn nữa trong việc ứng dụng khoa học, công nghệ cũng như tìm kiếm thị trường cho sản phẩm trà."

Đến nay, toàn huyện đã có 26 sản phẩm OCOP, trong đó có tới 24 sản phẩm chè. Năm 2023, huyện phấn đấu có có 1 sản phẩm được công nhận OCOP 5 sao, đòi hỏi sự tiếp tục quan tâm, hỗ trợ của các cấp ngành liên quan.

Ông Dương Trọng Hiếu, Phó trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Đại Từ cho biết: "Đại Từ sẽ tiếp tục hỗ trợ giống, phân bón, ứng dụng khoa học, công nghệ vào sản xuất cho các hộ dân. Chúng tôi đã và đang tham mưu cho UBND huyện những cơ chế, chính sách có lợi cho việc phát triển cây chè cho người dân."

Với những giải pháp đồng bộ, sự quan tâm của nhà nước và nỗ lực của người dân, Đại Từ phấn đấu đến năm 2030 diện tích chè sản xuất theo tiêu chuẩn GAP chiếm 60% tổng diện tích chè, diện tích sản xuất chè theo tiêu chuẩn hữu cơ chiếm 5% tổng diện tích chè. Khi đó chất lượng sản phẩm chè Đại Từ sẽ được năng cao đem lại lợi ích thiết thực về kinh tế./.