dai tu can dam bao an toan di lai cua nguoi dan khu vuc dap cau thanh
Rọ đá bảo vệ thân đập Đập Cầu Thành bị cuốn trôi

Những rọ đá 2 bên bờ sông có tác dụng để bảo vệ cho thân Đập Cầu Thành, thế nhưng do ảnh hưởng của dòng chảy, mỗi mùa nước lũ lên lại cuốn trôi một phần rọ đá gây nguy cơ mất an toàn cho thân đập và gây sạt lở đường dân sinh dọc 2 bên bờ sông. Ông Nguyễn Văn Long, người dân Tổ dân phố Trung Hòa, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ chia sẻ: "Xe chỉ đi được đường này, bây giờ sạt lở nhiều, bà con qua lại cũng thấy sợ, việc đi lại, vận chuyển là rất khó khăn".

Ngoài ra, do mưa lũ, khu vực mặt tràn của đập cũng đã bị bong tróc, gây trơn trượt. Những cột trụ dọc 2 bên mép đập cũng đã bị hư hỏng và bị nước cuốn trôi, rất nguy hiểm cho người và phương tiện khi lưu thông qua đây. Ông Nguyễn Văn Tuất, Tổ trưởng tổ dân phố Đồng Trũng, thị trấn Hùng Sơn, huyện Đại Từ cho biết: "2-3 năm nay rồi, cứ mỗi năm lũ lụt lại bị phá thêm một ít, bà con đi lại khó khăn. Chúng tôi mong muốn cấp trên quan tâm sửa chữa để bà con đi lại phục vụ sản xuất".

dai tu can dam bao an toan di lai cua nguoi dan khu vuc dap cau thanh
Nhiều cột trụ dọc 2 bên mép đập cũng đã bị hư hỏng và bị nước cuốn trôi

Để tránh xảy ra những tai nạn đáng tiếc, các cơ quan chức năng, chính quyền cơ sở cần quan tâm thực hiện tốt công tác tuyên truyền cho người dân. Đặc biệt, tại các khu vực gần sông, suối, cần có hệ thống biển báo, cảnh báo, gác chắn ngăn chặn. Cùng với đó, hiện nay diễn biến thời tiết ngày càng bất thường, những đợt mưa xuất hiện có lưu lượng lớn, bản thân người dân cần phải đề cao cảnh giác với diễn biến thời tiết khi đi qua khu vực này. Bên cạnh đó, các cấp, ngành cần có kế hoạch và huy động các nguồn lực để triển khai sửa chữa kịp thời, nhằm đảm bảo an toàn cho người dân.