Đã có giải pháp khắc phục tình trạng điện sinh hoạt kém chất lượng tại xã Thượng Đình,  huyện Phú Bình
Phóng viên ghi nhận phản nh của nhân dân xóm Ngọc Tân, xã Thượng Đình, huyện Phú Bình.

Trao đổi với phóng viên, ông Hà Mậu Quang, xóm Ngọc Tân, xã Thượng Đình cho biết: đầu năm 1995, nhân dân xóm Ngọc Tân đã tham gia, đóng góp tiền đối ứng để xây dựng một tuyến đường hạ thế đưa điện lưới Quốc gia về phục vụ cho sinh hoạt và phát triển kinh tế. Khoảng những năm 2004, một số dự án đưa lưới điện về nông thôn đã được triển khai trên địa bàn. Lưới điện của các dự án này có chất lượng tương đối đảm bảo. Tuy nhiên, hiện nay, trên địa bàn xóm vẫn còn tồn tại một số tuyến điện hạ thế được xây dựng bằng dây trần từ năm 1995. Ông Quang cho biết, chỉ có các hộ sử dụng điện ở gần trạm biến áp, hoặc bám theo trục đường chính của xóm thì được sử dụng nguồn điện có điện áp ổn đinh, còn lại các hộ ở xa thì gặp phải rất nhiều khó khăn. Ông Hà Mậu Quang cho biết thêm: "Những hộ ở xa, đường dây điện không được đảm bảo, dây cũ từ năm 1995, dây trần bé, chất lượng điện kém, đặc biệt là mùa hè, không nấu được chín cơm. Hiện nay, tối nào cũng bị điện nhảy, mất điện, người dân rất bức xúc. Mong là lưới điện hạ thế được cải tạo lại để đảm bảo, đặc biệt là trong mùa mưa bão sắp tới. Về chất lượng quản lý, Hợp tác xã đang quản lý được người dân tín nhiệm, bởi khi xảy ra sự cố là khắc phục sớm; tuy nhiên, chất lượng điện phải cải thiện để giảm tải, nếu không rất ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân".

Tình trạng điện sinh hoạt chưa đáp ứng được nhu cầu của người dân không chỉ xảy ra trên địa bàn xóm Ngọc Tân. Theo lãnh đạo UBND xã Thượng Đình cho biết, thời gian qua, chính quyền địa phương đã nhận được nhiều ý kiến của người dân với mong muốn các cấp, ngành chức năng có sự đầu tư, nâng cấp lưới điện để đảm bảo sinh hoạt, ổn định cuộc sống, phát triển kinh tế. Tuy nhiên, hiện nay, việc vận hành lưới điện tại địa phương vẫn được thực hiện theo mô hình hợp tác xã dịch vụ điện. Đây là một trong nhưng khó khăn trong việc nâng cấp, cải tạo hệ thống điện tại địa phương. Chính quyền địa phương đã chuyển tải ý kiến, kiến nghị của người dân đến các cấp, ngành cấp trên đề nghị giải quyết.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình cho hay: "Lưới điện của xã Thượng Đình hiện nay do Hợp tác xã điện đầu tư và quản lý. Hiện tại, hơn 2.300 hộ dân có 6 trạm biến áp được đầu tư. Trong quá trình tiếp nhận ý kiến cử tri, Đảng ủy, UBND cũng báo cáo với huyện qua các cuộc tiếp xúc cử tri cấp huyện. Được sự quan tâm của các ngành chức năng của tỉnh như: Sở Công thương, ngành Điện lực, các cơ quan chức năng của huyện Phú Bình; được biết Sở Công thương, ngành Điện lực đang có kế hoạch đầu tư từ 2 đến 5 trạm biến áp bổ sung".

Đã có giải pháp khắc phục tình trạng điện sinh hoạt kém chất lượng tại xã Thượng Đình,  huyện Phú Bình
Xã Thượng Đình hiện đang có 06 trạm biến áp cấp điện cho Hợp tác xã dịch vụ điện.

Xã Thượng Đình hiện đang có 06 trạm biến áp cấp điện cho Hợp tác xã dịch vụ điện. Năm 2019, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện nâng công suất trạm biến áp Thượng Đình 1, từ 400KVA lên 560KVA; trạm biến áp Thượng Đình 3 từ 160KVA lên 400KVA. Năm 2020, Công ty Điện lực Thái Nguyên đã thực hiện nâng công suất Trạm biến áp Thượng Đình 4 từ 180KVA lên 320KVA. Các trạm biến áp được nâng công suất và các trạm biến áp hiện trạng đang vận hành tương đối ổn định, đảm bảo chất lượng điện áp đối với lưới điện trung thế và trạm biến áp. Ngày 23/10/2020, Tổng Công ty Điện lực miền Bắc đã phê duyệt danh mục đầu tư xây dựng năm 2021 cho Công ty Điện lực Thái Nguyên triển khai thực hiện đầu tư xây dựng trạm biến áp Thượng Đình 7 để chống quá tải cho trạm biến áp Thượng Đình 1 và Thượng Đình 4 phục vụ sinh hoạt và sản xuất cho nhân dân xã Thượng Đình. Dự kiến dự án sẽ hoàn thành đưa vào sử dụng trước ngày 30/4/2021. Đây là nội dung được UBND tỉnh Thái Nguyên trả lời ý kiến kiến nghị của cử tri thông qua kỳ họp HĐND tỉnh Thái Nguyên được tổ chức cuối năm 2020.

Ông Dương Văn Tám, Chủ tịch UBND xã Thượng Đình thông tin: "Giai đoạn 2021-2025, theo Nghị quyết của Đảng bộ huyện Phú Bình sẽ cơ bản đáp ứng các tiêu chí về xây dựng đô thị trở thành thị xã, trong đó có xã Thượng Đình. Chúng tôi đại diện cho chính quyền địa phương cũng rất mong mỏi đề nghị ác cấp lãnh đạo, các ngành chức năng quan tâm, đầu tư hệ thống điện, phục vụ đời sống của nhân dân, phục vụ sản xuất, kinh doanh của các hộ sản xuất, kinh doanh. Sau này, hướng tới đô thị, thu hút công nghiệp, nhu cầu về điện lại càng lớn. Mong các cấp có thẩm quyền sớm triển khai các kế hoạch khảo sát thực tế để giúp cho địa phương, nhân dân có điều kiện tốt hơn, từ đó nâng cao trình độ dân trí, phát triển kinh tế".

Với sự vào cuộc của các cấp, ngành của tỉnh, huyện Phú Bình đặc biệt ngành Điện lực, người dân trên địa bàn xã Thượng Đình hoàn toàn có thể yên tâm, tin tưởng trong thời gian tới sẽ được sử dụng nguồn điện lưới ổn định, đáp ứng tốt cho nhu cầu sinh hoạt cũng như phát triển kinh tế trên địa bàn./.