Củng cố kiến thức đi đôi với đánh giá năng lực học sinh
Các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung rà soát, đánh giá chất lượng dạy và học, từ đó có những giải pháp ôn tập kỹ lưỡng cho học sinh trước kỳ thi

Học sinh lớp 12 năm nay là khóa cuối cùng học và thi tốt nghiệp THPT theo Chương trình giáo dục phổ thông 2006, trước khi kỳ thi tốt nghiệp THPT có những đổi mới vào năm 2025. Cùng với việc Bộ Giáo dục và Đào tạo xây dựng và công bố quy chế thi tốt nghiệp THPT sửa đổi, các trường THPT trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên đã và đang tập trung rà soát, đánh giá chất lượng dạy và học, từ đó có những giải pháp ôn tập kỹ lưỡng cho học sinh trước kỳ thi quan trọng này.

Củng cố kiến thức đi đôi với đánh giá năng lực học sinh
Em Ma Thanh Hằng, Lớp 12A5, Trường THPT Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Khó khăn lớn nhất hiện nay của em khi mà chuẩn bị ôn thi tốt nghiệp là áp lực và sợ rằng là mình không đạt được nguyện vọng mà mình mong muốn, em có quyết tâm là em luôn luôn học tập cố gắng thật là tốt để không bị bỏ lỡ nguyện vọng của mình đã đưa ra

Năm nay Trường THPT Phú Lương có 13 lớp với trên 550 học sinh lớp 12. Trong đó ban Khoa học xã hội có 442 học sinh, còn lại là ban Khoa học tự nhiên. Để chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT 2024, ngay từ đầu năm học, bên cạnh việc song song vừa dạy học chính khóa cho học sinh, Trường THPT Phú Lương cũng vừa củng cố ôn tập cho các em vào các thời điểm phù hợp. Trong đầu tháng 3 vừa qua, ngay sau khi tổ chức kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1, trên cơ sở kết quả đánh giá năng lực của học sinh, Trường cũng đã từng bước rà soát, phân loại chất lượng để triển khai ôn tập cho các em phù hợp với trình độ.

Củng cố kiến thức đi đôi với đánh giá năng lực học sinh
Em Phạm Thanh Huyền, Lớp 12A1, Trường THPT Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: Môn Vật lý là môn khó nhất đối với em, mặc dù bản thân mình chọn thi Khối A nhưng mà mình thì chưa chắc về kiến thức và muốn chắc nó thì phải học trách lý thuyết chắc lý thuyết thì mới áp dụng vào bài tập được.

Theo phương án của Bộ Giáo dục và Đào tạo, kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay sẽ vẫn giữ ổn định như mọi năm, đây là thuận lợi lớn cho học sinh, giúp các em có thể yên tâm học tập và ôn luyện.

Dự kiến, kỳ thi sẽ diễn ra cuối tháng 6 với một số thay đổi nhằm đảm bảo an toàn cho kỳ thi và quyền lợi của thí sinh. Sau khi Bộ Giáo dục và Đào tạo ban hành Thông tư số 02, ngày 06/3/2024 sửa đổi, bổ sung một số điều của Quy chế thi tốt nghiệp THPT hiện hành, nhiều trường THPT nhanh chóng phổ biến đến cán bộ, giáo viên, học sinh; đồng thời tích cực triển khai dạy học theo chương trình. Sau kỳ thi thử tốt nghiệp THPT lần 1, Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Thái Nguyên sẽ tiếp tục tổ chức lần thi thử tiếp theo, từ đó có những rà soát, đánh giá năng lực học sinh đúng thực chất, để các trường chủ động, linh hoạt trong và có kế hoạch bổ trợ kiến thức phù hợp cho các em.

Củng cố kiến thức đi đôi với đánh giá năng lực học sinh
Nhà giáo Ưu tú Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, Thái Nguyên

Nhà giáo Ưu tú Ngô Thị Quyên, Hiệu trưởng Trường THPT Gang Thép, Thái Nguyên cho biết: Việc học ôn tập thi tốt nghiệp của các em không những chỉ ôn tập vào buổi chiều mà ngay buổi sáng trong các giờ học là các thầy, cô ngoài truyền đạt đầy đủ kiến thức cho các em thì cũng định hướng việc ôn tập cho các em, đặc biệt là trong những năm gần đây Sở Giáo dục và Đào tạo cũng đã tổ chức các cái kỳ thi thử tốt nghiệp trung học phổ thông, qua mỗi một kỳ thi thử thì nhà trường cũng đánh giá được chất lượng học tập của từng môn của từng em, lúc đấy nhà trường cũng sẽ tách ra thành các nhóm nhỏ để giúp, hỗ trợ các em đạt được kết quả tốt hơn.

Củng cố kiến thức đi đôi với đánh giá năng lực học sinh
Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên

Cô giáo Nguyễn Thị Thanh Hương, Phó Hiệu trưởng Trường THPT Lương Ngọc Quyến, Thái Nguyên cho biết: Đối với việc ôn tập cho các em học sinh thi tốt nghiệp thì từ tháng 9 nhà trường đã tổ chức cho các em học tập tất cả làm 3 môn: Văn học, Toán học, Tiếng Anh là 3 môn chung còn lại là các em học sinh đăng ký Tổ hợp Khoa học tự nhiên và Tổ hợp xã hội

Kỳ thi năm nay mặc dù cơ bản được giữ ổn định như giai đoạn 2020 - 2023 về hình thức tổ chức, mô hình kỳ thi nhưng cũng sẽ có một vài điều chỉnh để chuẩn bị cho công tác tổ chức thi từ năm 2025. Tuy nhiên, vấn đề cốt lõi để kỳ thi thành công và đạt kết quả cao thì vẫn xuất phát từ kiến thức và khả năng làm bài của các thí sinh. Vì vậy, các trường cần rà soát, đánh giá năng lực học sinh, đồng thời tập trung cao độ cho việc tổ chức ôn tập cho các em. Bên cạnh đó, các học sinh cũng cần chủ động xây dựng đề cương ôn thi phù hợp, để việc ôn thi đạt kết quả tốt nhất./.