Công tơ điện tử hướng đến vấn đề minh bạch hóa trong mua bán điện
Điện lực Phú Bình thay thế 6.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử

Phần lớn trong số gần 43.000 công tơ mà Điện lực Phú Bình đang quản lý là công tơ cơ khí đã cũ, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật hoặc hết hạn sử dụng cần phải thay thế. Thực hiện chủ trương của Tập đoàn Điện lực Việt Nam, đơn vị đã tiến hành thay thế 6.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Dự kiến trong tháng 11 này, sẽ có thêm 5.000 công tơ điện tử tiếp theo được lắp đặt và phấn đấu đến hết năm 2021 toàn huyện sẽ hoàn thành việc thay thế lắp đặt các công tơ điện tử. Ông Dương Văn Hạnh, Giám đốc Điện lực Phú Bình cho biết: "Chúng tôi mong muốn lắp đặt ở vùng xa trước, lý do đảm bảo được đi lại khó khăn, việc di chuyển công tơ, quản lý vận hành, thời gian rút ngắn lại".

Tập trung đầu tư, thay thế các công tơ cũ, không đủ tiêu chuẩn kỹ thuật bằng các công tơ mới đạt yêu cầu; đồng thời, thường xuyên kiểm tra, phúc tra để phát hiện và xử lý kịp thời sự cố bất thường của công tơ đo đếm… là nhiệm vụ được ngành điện ưu tiên thực hiện trong thời gian qua. Cụ thể hoá chủ trương này, ngành điện đã tiến hành thay thế, lắp đặt trên 185.000 công tơ cơ khí bằng công tơ điện tử. Trong đó, công tơ điện tử 1 pha là trên 151.000 chiếc, còn lại là công tơ điện tử 3 pha. Mặc dù, vẫn còn nhiều ý kiến xung quanh việc thay thế các loại công tơ, nhưng trong quá trình hoạt động, công tơ điện tử đã cho thấy những ưu điểm, tính năng nổi trội.

Ông Dương Văn Đảm, phường Lương Châu, TP. Sông Công cho biết: "Lượng điện sử dụng của nhà tôi so với lượng điện của công tơ không có gì thay đổi; tôi sử dụng và điều chỉnh được lượng điện nhà mình, có thể tăng hoặc giảm trong điều kiện kinh tế gia đình".

Còn ông Trần Văn Mọc, thị trấn Hương Sơn, huyện Phú Bình chia sẻ: "Đối với người dân khi sử dụng công tơ điện tử thấy hiện đại hơn, biết được nhiều thông số hơn, thấy yên tâm hơn".

Công tơ điện tử hướng đến vấn đề minh bạch hóa trong mua bán điện
Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên trao đổi với phóng viên

Ông Ninh Vân Phong, Phó Giám đốc Công ty Điện lực Thái Nguyên nhấn mạnh: "Chúng tôi ưu tiên những khu vực có sản lượng lớn, khu trung tâm thành phố, thị xã, chúng tôi lắp công tơ điện tử. Số lượng công tơ cơ khí còn lại, chúng tôi sẽ tăng cường hơn nữa công tác kiểm tra, giám sát trong quá trình vận hành và kinh doanh điện, cố gắng hoàn thiện, hoàn thành tối đa kế hoạch được giao".

Công tơ điện tử đã và đang khẳng định xu thế bằng các tính năng nổi trội, có khả năng đọc số liệu công tơ từ xa, qua đó, giúp các đơn vị tăng năng suất lao động, giảm tiêu cực, giảm thiểu tai nạn lao động, nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. Tuy nhiên, để tránh những sai sót về việc lập hóa đơn điện và ghi chỉ số công tơ điện, dẫn đến hoá đơn tiền điện tăng đột biến trong thời gian vừa qua, ngoài việc lắp đặt công tơ điện tử thay thế công tơ cơ khí, ngành điện cũng cần có giải pháp để kiểm tra, rà soát, cải tạo hạ tầng lưới điện và nâng cao chất lượng phục vụ khách hàng, từ đó là nền tảng thúc đẩy tăng trưởng sản xuất kinh doanh trong thời gian tới./.