Công an tỉnh Thái Nguyên đẩy nhanh tiến độ hoàn thành chỉ tiêu cấp căn cước công dân
Công an tỉnh Thái Nguyên đang phấn đấu hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho công dân trong độ tuổi theo quy định.

Tính đến hết tháng 9/2021, Công an thành phố Thái Nguyên đã làm thủ tục cấp thẻ CCCD cho hơn 239 nghìn/257.339 công dân trong độ tuổi theo quy định được cấp, đạt trên 93% kế hoạch, bàn giao cho Công an các phường, xã trả cho người dân gần 94.000 thẻ CCCD. Bên cạnh việc đẩy mạnh công tác tuyên truyền để người dân chủ động làm thủ tục thu nhận hồ sơ cấp CCCD, Công an thành phố đã triển khai các biện pháp thu nhận hồ sơ CCCD trên cơ sở khoa học, linh hoạt, sáng tạo, phù hợp với từng nhóm đối tượng, đặc điểm địa bàn và tình hình dịch bệnh COVID-19 tại địa phương.

Anh Vũ Sơn Tùng, phường Trung Thành, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Tôi rất ủng hộ chính sách cấp CCCD kiểu này. CCCD này tích hợp nhiều ứng dụng, tiện ích, rất tiện lợi, dễ sử dụng, góp phần cải cách thủ tục hành chính trên nhiều lĩnh vực. Đến đây, tôi được cán bộ công an hướng dẫn tỉ mỉ, nhiệt tình, chưa đầy 20 phút đã xong rồi”.

Trung tá Nguyễn Thị Thanh Nhàn, Phó Đội trưởng Đội cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an thành phố Thái Nguyên thông tin: “Trong giai đoạn 2 này CCCD đều được lập danh sách chưa làm được và không làm được. Tất cả đều phải có lý do chính đáng. Công dân được mời đến theo danh sách, theo khung giờ nhất định. Và quan trọng đối với chúng tôi là việc làm sạch dữ liệu dân cư”.

Để hoàn thành chỉ tiêu Bộ Công an giao, công an các đơn vị, địa phương tiếp tục kế thừa và phát huy những kinh nghiệm, bài học, cách làm hay, sáng tạo đã được đúc kết qua quá trình cấp CCCD thời gian qua để tổ chức triển khai đồng bộ các giải pháp thu nhận hồ sơ, cấp thẻ CCCD, phù hợp với đặc thù, đặc điểm của từng địa bàn, đảm bảo khoa học, hợp lý, an toàn trong phòng, chống dịch COVID-19.

Trong giai đoạn hai của chiến dịch, Công an tỉnh phấn đấu hoàn thành việc cấp thẻ CCCD cho toàn bộ công dân đủ 14 tuổi trở lên đủ điều kiện cấp CCCD nhưng chưa được cấp CCCD và những trường hợp đã cấp CCCD nhưng có nhu cầu cấp đổi, cấp lại thẻ CCCD trên địa bàn tỉnh. Đối với các nhân khẩu tạm trú, lực lượng công an tiến hành rà soát, lập danh sách và có phương án thu nhận hồ sơ, cấp CCCD phù hợp. Việc triển khai đồng bộ các biện pháp cấp thẻ CCCD giúp đẩy nhanh quá trình xây dựng Chính phủ điện tử, góp phần cải cách hành chính phục vụ nhân dân.

Thượng tá Lăng Đức Trung, Phó Trưởng phòng Cảnh sát Quản lý hành chính về Trật tự xã hội, Công an tỉnh Thái Nguyên thông tin: “Thẻ căn cước công dân có gắn thẻ chíp, có mẫu QR-Code, trong đó lưu trữ 7 trường thông tin của công dân. Tiện ích cho công dân khi giao dịch với các cơ quan ban ngành như thuế, bảo hiểm xã hội, ngân hàng”.

Tính đến hết tháng 9/2021, Công an tỉnh đã thu nhận, truyền dữ liệu về Bộ Công an hơn 826 nghìn hồ sơ CCCD, hiện còn hơn 213 nghìn công dân trong độ tuổi theo quy định. Bên cạnh những diễn biến phức tạp của dịch bệnh COVID-19, thời gian tới, mỗi cán bộ, chiến sỹ tiếp tục phát huy năng lực, sở trường, nỗ lực, quyết tâm, khắc phục khó khăn, chung sức cùng toàn lực lượng đẩy lùi dịch bệnh cũng như đảm bảo tiến độ hoàn thành dự án theo chỉ tiêu Bộ Công an đã đề ra./.