co hay khong viec loi dung chuc quyen lay tien ho tro du an o phuong dong tien thi xa pho yen
Một góc khu dân cư phố Vinh Xương, Phường Đồng Tiến, Thị xã Phổ Yên

Hàng chục hộ dân của tổ dân phố Vinh Xương, phường Đồng Tiến, thị xã Phổ Yên, bức xúc gửi đơn đến nhiều cơ quan chức năng của tỉnh Thái Nguyên bởi việc kiểm đếm, chi trả bồi thường đối với tài sản công dự án khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình thiếu dân chủ, công khai minh bạch. Nhánh đường bê tông có chiểu dài khoảng 180 mét đi vào 4 hộ dân, là một trong nhiều nhánh đường được làm bằng hình thức giữa Nhà nước và nhân dân cùng góp vốn. Tuy nhiên, không hiểu vì lý do gì mà khi chi trả bồi thường cho dự án Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình thì số tiền bồi thường con đường này lại chỉ được chi trả cho 4 hộ dân. Điều đáng nói là trong bốn hộ dân được nhận số tiền này có ông Nguyễn Văn Trọng, nguyên là tổ trưởng tổ dân phố Vinh Xương và gia đình ông Nguyễn Văn Mạnh, Bí thư Đảng ủy, phường Đồng Tiến. Đặc biệt khi kiểm đếm tài sản công phục vụ cho dự án, cả hai ông đều là thành viên của tổ công tác giải phóng mặt bằng của dự án, thậm chí ông Nguyễn Văn Mạnh còn là tổ phó tổ công tác.

Được biết: Dự án đã thống kê hàng trăm mét đường, kênh mương của tổ dân phố Vinh Xương cũng được làm bằng hình thức Nhà nước và nhân dân cùng làm như trên và đã được chi trả với số tiền bồi thường lên đến hơn 1 tỷ đồng. Số tiền này chính quyền địa phương đang quản lí chứ không chia cho các hộ dân như trường hợp nêu trên. Dư luân nhân dân đang đặt câu hỏi cùng 1 dự án, cùng 1 địa phương mà tại sao lại có 2 cách làm khác nhau như vậy? Ở đây liệu có sự lợi dụng chức vụ, quyền hạn để thu lợi cá nhân hay không?

co hay khong viec loi dung chuc quyen lay tien ho tro du an o phuong dong tien thi xa pho yen
Dự án Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình đang thi công dang dở.

Đi tìm hiểu sâu về vấn đề này được biết, tại Quyết định số 1283, ngày 05/7/2013, UBND tỉnh Thái Nguyên phê duyệt quy hoạch chi tiết khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình, do công ty cổ phần đầu tư phát triển Yên Bình làm chủ đầu tư. Theo đó, dự án Khu đô thị dịch vụ công nghiệp Yên Bình được quy hoạch trên diện tích 96,67 ha, thuộc địa bàn phường Đồng Tiến. Năm 2015, UBND thị xã Phổ Yên đã tiến hành thu hồi đất và chi trả bồi thường, hỗ trợ giải phóng mặt bằng. Trong quá trình kiểm đếm tài sản công, khi đó ông Nguyễn Văn Trọng đang giữ chức vụ tổ trưởng tổ dân phố Vinh Xương, là thành viên tổ công tác GPMB đã đứng ra kê khai đoạn đường có chiều dài 180 mét đi vào 4 hộ gia đình là; ông Trọng, ông Mạnh, ông Sách, ông Phú là do 4 hộ tự bỏ kinh phí ra làm và đã nhận số tiền chi trả bồi thường cho đoạn đường này là 124,328 triệu đồng. Tuy nhiên, khi có ý kiến của nhân dân ông Trọng đã trả lại cho tổ dân phố 24 triệu đồng, số còn lại ông chia cho 4 hộ. Người dân tổ dân phố Vinh Xương đã nhiều lần kiến nghị lên UBND phường Đồng Tiến, yêu cầu được hoàn trả lại số tiền bồi thường đất công và tài sản công do nhân dân đóng góp và làm rõ việc ông Trọng tự kê khai tài sản công thành tài sản riêng để vụ lợi.

co hay khong viec loi dung chuc quyen lay tien ho tro du an o phuong dong tien thi xa pho yen
Đoạn đường bê tông bị tự ý chia tiền bồi thường cho 4 hộ gia đình

Một trong những chủ trương lớn của Đảng và Nhà Nước nhằm phát huy quyền làm chủ, sức sáng tạo của nhân dân tại cơ sở là : “Dân biết, dân bàn, dân làm, dân kiểm tra”. Tuy nhiên, theo phản ánh của các hộ dân, trong quá trình kiểm đếm tài sản công để phục vụ giải phóng mặt bằng cho dự án thì chỉ có Bí thư chi bộ và tổ trưởng dân phố biết, người dân không được biết. Thực tế trong quá trình kiểm đếm, biết rõ nhánh đường vào 4 hộ dân thuộc tài sản công, song vì lợi ích cá nhân ông Trọng vẫn cố tình kê khai thành tài sản riêng để vụ lợi cá nhân. Còn đối với ông Mạnh khi đó là Chủ tịch UBND phường Đồng Tiến, đồng thời là tổ phó tổ công tác giải phóng mặt bằng lại không có ý kiến gì khi để ông Trọng kê khai không đúng, để rồi cùng nhau nhận số tiền chi trả.

Sự việc xảy ra khiến cho người dân tổ dân phố Vinh Xương rất bức xúc, đề nghị chính quyền địa phương, cơ quan chức năng sớm vào cuộc làm rõ vấn đề có hay không việc lợi dụng chức vụ và quyền hạn để tư lợi cá nhân lấy tiền hỗ trợ GPMB của dự án ở phường Đồng Tiến, Thị xã Phổ Yên.