Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
Ông Nguyên Bá Thành đã được nhận quyết định trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học.

Được nhận quyết định về việc trợ cấp hàng tháng đối với người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học sau nhiều năm chờ đợi và được chính quyền địa phương cùng ngành chức năng hỗ trợ hoàn thiện hồ sơ, là niềm vui khôn xiết đối với ông Nguyễn Bá Thành ở thị trấn Đu, huyện Phú Lương. Đặc biệt khi ông đang mang trong mình căn bệnh ung thư hiểm nghèo. Quyết định này sẽ hỗ trợ ông phần nào chi phí điều trị và sinh hoạt.

Ông Nguyễn Bá Thành, thị trấn Đu, huyện Phú Lương chia sẻ: "trước tôi đi viện hoàn toàn phải mua thuốc bên ngoài, mỗi một lần truyền hóa chất mất hơn 30 triệu cũng rất là khó khăn. thế nhưng từ khi được chế độ cũng đỡ được nhiều. Rất biết ơn Đảng và Chính phủ đã quan tâm đến những người như tôi".

Chung tay xoa dịu nỗi đau da cam
Hoạt động thăm hỏi, tặng quà cho những nạn nhân nhiễm chất độc da cam luôn được duy trì.

Trong giai đoạn 2018 - 2022, các cấp Hội đã vận động các cơ quan, ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp, cá nhân ủng hộ hoặc giúp đỡ trực tiếp cho các nạn nhân với tổng số tiền trên 34 tỷ đồng, hỗ trợ xây dựng mới và sửa chữa trên 170 căn nhà, hỗ trợ vốn cho gia đình các nạn nhân phát triển kinh tế, ổn định cuộc sống. Bên cạnh đó, duy trì thường xuyên các hoạt động thăm hỏi, tặng quà, khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí.

Cựu chiến binh Nguyễn Quang Lưu, Phường Trung Thành, TP Phổ Yên vui vẻ: "Hôm nay tôi rất phấn khởi được sự quan tâm của cấp trên tư vấn khám bệnh và cấp thuốc miễn phí cho những người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học. Tôi thấy đây là chương trình rất nhân văn".

Ông Hoàng Đức, Chủ tịch Hội Nạn nhân chất độc da cam/dioxin tỉnh Thái Nguyên cho biết: "Trong thời gian tới thì Hội Nạn nhân chất độc da cam phối hợp với các cấp ngành, đoàn thể quan tâm chăm lo giúp đỡ Nạn nhân chất độc da cam, tiếp tục khảo sát những người tham gia kháng chiến trước năm 1975 công tác chiến đấu trong vùng đế quốc Mỹ rải chất độc hóa học, như hiện nay chưa được hưởng chế độ vì nhiều lý do khác nhau đang sinh sống trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên, để có kế hoạch và tham mưu với cấp ủy chính quyền và đề nghị với cấp trên có chế độ chính sách giải quyết cho những đối tượng này".

Nỗi đau da cam vẫn còn đó và kéo dài, những nạn nhân da cam vẫn rất cần nhận được sự quan tâm, giúp đỡ của Đảng, Nhà nước; sự chia sẻ về vật chất, tinh thần của cộng đồng xã hội, đây sẽ là động lưc giúp họ vượt lên khó khăn trong cuộc sống và vơi đi phần nào nỗi đau đang hiện hữu./.