Chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại doanh nghiệp
Một buổi diễn tập phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo.

Với phương châm “Mọi người đều trở về nhà an toàn và mạnh khỏe sau mỗi ngày làm việc”, trong những năm qua, công ty đã luôn nỗ lực xây dựng một môi trường làm việc an toàn cho cán bộ, nhân viên, người lao động. Các khóa tập huấn an toàn phòng cháy chữa cháy, cứu hộ cứu nạn được tổ chức thường xuyên, định kỳ để cập nhật và trang bị kiến thức cũng như kỹ năng ứng phó khi có sự cố xảy ra.

Theo anh Tạ Văn Thuần, người lao động trong công ty có thêm rất nhiều kinh nghiệm trong hoạt động này: “Chúng tôi được học hỏi rất nhiều kinh nghiệm để xử lý tình huống về cháy, về cứu thương… Trong 8 năm làm việc tại Núi Pháo thì chưa có bất kỳ vấn đề gì về cháy lớn, cũng như về tai nạn”.

Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo là một doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực khai thác chế biến khoáng sản lớn nhất tỉnh Thái Nguyên. Công ty sở hữu mỏ đa kim Núi Pháo có trữ lượng vonfram lớn nhất thế giới. Với đặc thù ngành nghề sản xuất luôn tiềm ẩn nguy cơ cháy nổ cao, việc trang bị các phương tiện và dụng cụ kỹ thuật cho công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ là vô cùng quan trọng, công ty đã đầu tư đầy đủ trang thiết bị theo tiêu chuẩn châu Âu; vật tư thiết bị được kiểm tra định kỳ theo tháng, gắn thẻ kiểm tra đảm bảo chất lượng; các phương án chữa cháy cơ sở thường xuyên được triển khai tới toàn thể cán bộ, công nhân viên, người lao động để nắm bắt được nội dung, nhiệm vụ cụ thể, xử lý kịp thời các tình huống cháy nổ ngay từ khi mới phát sinh, không để xảy ra cháy nổ lớn, gây thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản.

Ông Nguyễn Văn Hậu, Quản lý Bộ phận Sức khỏe, An toàn, An ninh và Ứng phó khẩn cấp của công ty nhấn mạnh: “Khi chúng tôi thực hiện tốt công tác này, người lao động có cảm giác yên tâm, làm việc trong môi trường an toàn và luôn được bảo vệ 1 cách tốt nhất, để giảm thiểu những rủi ro có thể xảy ra trong quá trình vận hành sản xuất. Điều đó đã góp phần tăng hiệu suất làm việc, cũng như là năng suất, tinh thần lao động luôn tốt”.

Chú trọng công tác phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ tại doanh nghiệp
Công ty đã phối hợp, hỗ trợ xử lý nhiều tình huống phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ xảy ra trên địa bàn đóng chân.

Từ năm 2015, Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo liên tục được nhận bằng khen của Bộ Công thương, UBND tỉnh Thái Nguyên trong phong trào toàn dân phòng cháy chữa cháy, công tác phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn. Từ khi đi vào hoạt động đến nay, tại công ty đã không có sự cố cháy nổ đáng kể nào xảy ra, công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ liên tục được nâng cao từ con người đến nguồn lực. Sự ghi nhận những đóng góp của công ty còn từ việc tích cực tham gia các hoạt động hỗ trợ ứng phó sự cố tại cộng đồng theo cơ chế phối hợp của Cảnh sát phòng cháy chữa cháy, cứu nạn cứu hộ Thái Nguyên và cộng đồng dân cư xung quanh.

Trung tá Nguyễn Trung Kiên, Phó Trưởng phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, Công an tỉnh Thái Nguyên, đánh giá: “Công ty Núi Pháo đã kịp thời hỗ trợ cho các đơn vị chức năng xử lý kịp thời và đưa các người bị nạn đi cấp cứu, cũng như tổ chức chữa cháy, cứu nạn cứu hộ kịp thời các vụ cháy nổ xảy ra; tham gia chữa cháy những vụ cháy nổ lớn trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên trong thời gian vừa qua”.

Kiên định với mục tiêu phát triển bền vững, trở thành nhà máy sản xuất, chế biến khoáng sản hiện đại với công nghệ hàng đầu thế giới, góp phần hiện thực mục tiêu “đưa nguồn tài nguyên chiến lược của Việt Nam trở thành vật liệu công nghệ cao toàn cầu”, bên cạnh những nỗ lực trong sản xuất kinh doanh, thì việc đảm bảo an toàn trong công tác phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ, ứng phó sự cố hóa chất cũng như nâng cao trách nhiệm với cộng đồng sẽ là yếu tố tiên quyết để Công ty TNHH Khai thác chế biến khoáng sản Núi Pháo tiếp tục phát triển theo mục tiêu, định hướng đã đề ra./.