Chủ động nước tưới vụ xuân (CTTS 26-2)
Nước cung cấp đã cơ bản đủ, giúp các địa phương hoàn thành 90 đến 95% diện tích gieo cấy

Sau Tết Nguyên đán, bà con nông dân trên địa bàn tỉnh đã xuống đồng cầy ải và gieo trồng cây vụ xuân. Nhờ chủ động, bám sát lịch gieo trồng nên nguồn nước cung cấp cho người dân trên địa bàn tỉnh rất ổn định. Nông dân tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên những ngày này đang tranh thủ tối đa việc có nước để gieo cấy kịp thời, đúng mùa vụ.

Bà Ngô Thị Hồng trú tại phường Cam Giá, thành phố Thái Nguyên cho biết: “Năm nay thuận lợi, vừa lấy nước là đủ. Có nước đến đâu là cấy đến đó”.

Đến thời điểm hiện nay, cơ bản các địa phương hoàn thành 90 đến 95% diện tích gieo cấy. Tuy nhiên, tại một số nơi do điều tiết nước tưới chưa phù hợp nên gây khó khăn cho bà con nông dân trong việc canh tác.

Bà Ngô Thị Thủy, xã Bàn Đạt, huyện Phú Bình phản ánh: “Năm nay cho nước vào từ 28 âm lịch, giáp tết quá rồi. Đến 29 tết không có thợ, đồng thì cấy 1 giống hết, không tìm được thợ để đưa máy móc vào làm thì muộn rồi. Việc điều tiết nước này là của huyện”.

Xác định có thể gặp khó khăn về nguồn nước do dự báo tổng lượng mưa sẽ thấp hơn trung bình hàng năm trong khi cần phải điều tiết cấp nước cho một phần của tỉnh Bắc Giang. Vì vậy, công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên đã chủ động tích trữ đạt 70 đến 90% tại tất cả các hồ chứa.

Chủ động nước tưới vụ xuân (CTTS 26-2)
Tỉnh Thái Nguyên là một trong những địa phương ở miền bắc đã tích trữ cơ bản đủ nguồn nước phục vụ sản xuất năm 2021

Anh Trần Văn Khánh, Cụm trưởng Cụm đầu mối Núi Cốc cho biết: “Theo thống kê thì các địa phương đã đảm bảo diện tích cấy được trên 95%. Và lượng nước công ty cung cấp đảm bảo đầy đủ theo đúng kế hoạch”.

Hiện nay, công ty TNHH Khai thác thủy lợi Thái Nguyên đang quản lý 311 công trình thủy lợi lớn nhỏ, vận hành 211 công trình và hàng trăm Km kênh mương các loại. Việc tích trữ và điều tiết nguồn nước được thực hiện một cách bài bản, tiết kiệm để tránh thất thoát, lãng phí.

Ông Nguyễn Công Thịnh, Chủ tịch công ty TNHH Một thành viên Khai thác Thủy lợi Thái Nguyên cho biết: “Do mùa mưa kết thúc sớm nên lượng nước tích trong các hồ chứa hạn chế. Bước vào vụ năm 2021, đối với công ty, các hồ chưa cơ bản tích nước đủ phục vụ, lượng nước tích được nằm trong top những tỉnh đứng đầu miền bắc”.

Tổng diện tích gieo trồng vụ xuân năm 2021 trên địa bàn tỉnh là 29.400 ha (giảm 200ha) so năm 2020. Sự chủ động các giải pháp tích trữ và điều tiết nguồn nước để đảm bảo điều kiện sản xuất như hiện nay là cơ sở quan trọng cho một vụ mùa bội thu./.