Những năm gần đây, thể thao Việt Nam bắt đầu nhận thức được vai trò của dinh dưỡng và có sự đầu tư thích hợp nhằm giúp VĐV cải thiện thành tích. Tuy nhiên, để duy trì và thực hành dinh dưỡng thể thao đúng cách, đem lại lợi ích lâu dài, các HLV cũng như ban lãnh đạo cần có chiến lược cụ thể.

Nhiều VĐV trẻ hiểu rằng,nhằm giữ được thể trạng tốt nhất khi tập luyện, thi đấu thì có nhiều cách nạp năng lượng hiệu quả. Để có thể giúp đỡ họ trong vấn đề này, Tổng cục TDTT, Ủy ban Olympic Việt Nam phối hợp với các hãng dinh dưỡng mở các lớp tập huấn dinh dưỡng tại Trung tâm Huấn luyện thể thao quốc gia ở nhiều tỉnh thành trên cả nước.

Đại diện Ủy ban Olympic Việt Nam chia sẻ, khi HLV, VĐV hiểu hết ý nghĩa, tác dụng của việc sử dụng dinh dưỡng hợp lý và khoa học thì mới có ý thức thực hành dinh dưỡng.

Ông cho biết, khi đã có ý thức sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng, VĐV phải biết thiết kế chế độ riêng biệt cho từng giai đoạn thi đấu. Điều này đòi hỏi HLV, VĐV có kiến thức vững vàng về dinh dưỡng thể thao, chưa kể mỗi môn có đặc thù riêng nên cần những sản phẩm chuyên biệt khác nhau. Đây là định hướng chung của thể thao Việt Nam để hướng HLV, VĐV đến sự chuyên nghiệp, bắt đầu từ cách sử dụng dinh dưỡng.

chien luoc su dung dinh duong trong the thao thanh tich cao
Các buổi huấn luyện dinh dưỡng thể thao khởi động cho quá trình đồng hành 5 năm của Herbalife và thể thao Việt Nam được tổ chức trong tháng 2 tại TP HCM và Hà Nội

Theo định hướng này, Herbalife tiếp tục là đối tác tài trợ và phát triển dinh dưỡng chính thức của thể thao VN giai đoạn 2017-2021. Hàng loạt hội thảo do Ủy ban Olympic Việt Nam, Tổng cục TDTT phối hợp với Herbalife được tổ chức tại nhiều tỉnh thành lớn với sự tham gia giảng dạy của những chuyên gia đầu ngành về dinh dưỡng do Herbalife mời đến.

Trước đó, sự hợp tác của Herbalife Việt Nam với thể thao Việt Nam giai đoạn 2012-2016 đã gặt hái nhiều thành công.

Từng nhiều năm được Herbalife tài trợ sản phẩm dinh dưỡng, lực sĩ cử tạ Trần Lê Quốc Toàn (tham dự Olympic 2012, 2016, giành HCV SEA Games 2011) chia sẻ: “Những sản phẩm dinh dưỡng từ Herbalife giúp ích cho tôi trong quá trình ép cân để chuẩn bị cho các cuộc thi đấu. Đây là giai đoạn VĐV cần nạp nhiều năng lượng với trọng lượng ít".

chien luoc su dung dinh duong trong the thao thanh tich cao
Các VĐV trẻ Việt Nam tham gia huấn luyện đưa ra nhiều câu hỏi để làm rõ thêm vai trò của dinh dưỡng đối với thành tích thi đấu

Gần đây nhất, hai buổi huấn luyện dinh dưỡng thể thao cho hơn 300 HLV, VĐV được tổ chức tại TP HCM và Hà Nội, trong số đó có nhiều VĐV trẻ - những người sẽ đảm nhận trọng trách của nền thể thao nước nhà trong những năm tới.

Tại đây, Tiến sĩ Dana Ryan - Giám đốc cấp cao về huấn luyện và thi đấu thể thao của Herbalife đem đến những kiến thức cơ bản để giúp VĐV có nhận thức đúng khi thực hiện chế độ dinh dưỡng cho mình.

VĐV trẻ Hoàng Thị Minh Hạnh (bộ môn điền kinh Hà Nội) cho biết: “Đến nay, tôi chỉ được nghe tác dụng của việc sử dụng sản phẩm dinh dưỡng từ các anh chị trong đội tuyển quốc gia. Khi hiểu hết tác dụng của các sản phẩm, tôi thấy điều này thực sự cần thiết cho VĐV và sẽ chú ý sử dụng nhiều hơn”.

Trong sự kiện, Tiến sĩ Dana Ryan nhận được hàng loạt câu hỏi từ các HLV, VĐV về cách sử dụng dinh dưỡng thể thao linh hoạt, hợp lý. Việc tổ chức những hội thảo tương tự là cần thiết nhằm giúp VĐV Việt Nam tiến nhanh hơn trên con đường chinh phục đỉnh cao mà họ đang hướng đến.

Kiến thức về tập luyện, thi đấu, chăm sóc y tế, sử dụng dinh dưỡng luôn cần thiết với HLV và VĐV thành tích cao. Khi thể thao nước nhà đang trong quá trình chuyên nghiệp hóa cả về tư duy lẫn cách làm, việc đào tạo kiến thức dinh dưỡng để họ hiểu rõ việc sử dụng các sản phẩm dinh dưỡng càng trở nên quan trọng.

Thu Ngân