Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc mua đất sau khi trúng đấu giá 13 năm vẫn không có đường vào - đã ps htth 15.6
02 lô đất tại xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (nay là phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên) được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đến nay chưa có đường vào.

Năm 2008, hộ gia đình ông Lương Thanh Tùng, trú tại tổ 7, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên và ông Lê Chí Thành, trú tại tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên trúng đấu giá quyền sử dụng 02 lô đất tại xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, huyện Đồng Hỷ (nay là phường Đồng Bẩm, thành phố Thái Nguyên) và đã được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Tuy nhiên, đến nay, 02 lô đất trên chưa có đường vào. Năm 2010, gia đình ông Lê Chí Thành xây dựng nhà và được ông Nguyễn Văn Năm, trú tại xóm Đồng Bẩm cho đi nhờ qua thửa đất số 160. Gia đình ông Lương Thanh Tùng không được ông Năm cho mượn đất đi nhờ, nên đến nay vẫn chưa thể xây dựng được nhà ở. Sau khi nghiên cứu nội dung vụ việc theo đơn của công dân, Tổ công tác giúp việc đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã đề xuất đồng chí Bí thư Tỉnh ủy tiếp dân và chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này.

Theo đơn kiến nghị của ông Lương Thanh Tùng và vợ là Lưu Thị Kim Thư, trú tại tổ 7, phường Phan Đình Phùng, thành phố Thái Nguyên đại diện cho hộ gia đình ông Lê Chí Thành và vợ là Lê Thị Anh, trú tại tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên, phản ánh: ngày 28/1/2006, UBND tỉnh Thái Nguyên ban hành Quyết định số 2659 về việc thu hồi và giao đất cho UBND huyện Đồng Hỷ để xây dựng Khu dân cư xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm, theo đó: UBND tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành thu hồi gần 5.200m² đất thuộc xóm Đồng Bẩm, bao gồm một số diện tích đất công do UBND xã đang quản lý và gần 3.500m² đất nông nghiệp của 26 hộ gia đình, cá nhân đang sử dụng.

Năm 2007, UBND huyện Đồng Hỷ đã ban hành Quyết định số 1413 ngày 18/5/2007 và Quyết định số 1422 ngày 22/5/2007 về việc thu hồi đất và phê duyệt dự án bồi thường, giải phóng mặt bằng Khu dân cư xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm với diện tích nêu trên. Trong đó, hộ của ông Nguyễn Văn Năm bị thu hồi 866m² đất nông nghiệp bao gồm thửa 147, thửa 159, tờ bản đồ số 12 và được bồi thường, hỗ trợ với số tiền là 43.150.400 đồng.

Đến năm 2008, 02 hộ gia đình ông Tùng và ông Thành trúng đấu giá quyền sử dụng đất và được UBND huyện Đồng Hỷ cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Cụ thể: hộ ông Lê Chí Thành được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa số 675 tương ứng với lô 28, hộ ông Lương Thanh Tùng được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất thửa đất số 676 tương ứng với lô 29, tờ bản đồ số 12, phường Đồng Bẩm. Theo quy hoạch, phía Tây Nam 02 thửa đất nêu trên giáp đường quy hoạch 12m. Tuy nhiên, trên thực tế, suốt từ khi trúng đấu giá từ 2008 cho đến nay, trong phạm vi đường quy hoạch vẫn tồn tại thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12 do hộ ông Nguyễn Văn Năm đang sử dụng, dẫn đến 02 hộ gia đình nêu trên chưa có đường đi vào 02 thửa đất đã trúng đấu giá.

Ông Lê Chí Thành, tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên chia sẻ: "Chúng tôi là các công dân mua đất đấu giá của Nhà nước từ năm 2008, về đây làm nhà đã được trên chục năm, tuy nhiên, về đây, chúng tôi mới biết có vướng mắc đường đi, nên chúng tôi cũng rất tha thiết đề nghị Nhà nước sẽ giải quyết đường đi qua các gia đình có liên quan".

Sau khi có đơn kiến nghị của công dân, UBND thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường phối hợp với Phòng Tài chính Kế hoạch, UBND phường Đồng Bẩm và các cơ quan, đơn vị có liên quan kiểm tra, xem xét, giải quyết nhằm tiến hành xác minh nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, loại đất, chủ sử dụng đất của thửa đất 160 để có cơ sở giải quyết các bước tiếp theo.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND thành phố Thái Nguyên, UBND phường Đồng Bẩm đã gửi công văn đề nghị Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đồng Hỷ có ý kiến đối với nội dung vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Khu dân cư xóm Đồng Bẩm, trong đó, trả lời cụ thể thửa đất số 160 tờ bản đồ địa chính số 12 nằm trong phạm vi quy hoạch dự án Khu dân cư xóm Đồng Bẩm đã thực hiện thu hồi đất, bồi thường giải phóng mặt bằng hay chưa?

Ngày 13/3/2019, Ban Bồi thường giải phóng mặt bằng huyện Đồng Hỷ đã có công văn trả lời nội dung này và khẳng định: “Tại Quyết định số 1422, ngày 22/5/2007 của UBND huyện Đồng Hỷ về phê duyệt dự toán bồi thường hỗ trợ, giải phóng mặt bằng xây dựng Khu dân cư xóm Đồng Bẩm, xã Đồng Bẩm không thể hiện thông tin liên quan đến thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12”.

Sau khi nhận được nội dung thông tin trên, ngày 26/3/2019, UBND phường Đồng Bẩm đã làm việc với ông Nguyễn Văn Năm (chủ sử dụng thửa đất số 160) để xác minh một số nội dung có liên quan. Theo đó, UBND phường khẳng định thửa đất số 160 chưa thực hiện việc thu hồi đất và bồi thường, hỗ trợ, giải phóng mặt bằng theo quy định; đồng thời, đề nghị UBND thành phố thực hiện việc thu hồi đất, bồi thường đối với thửa đất 160, tờ bản đồ số 12 của hộ gia đình ông Nguyễn Văn Năm. UBND phường Đồng Bẩm đề xuất phưuơng án bố trí diện tích đất tương ứng thuộc quỹ đất công đang do UBND phường quản lý để bồi thường bằng đất cho gia đình ông Năm, tuy nhiên, thẩm quyền quyết định thuộc UBND thành phố Thái Nguyên.

Ông Nguyễn Văn Năm cho hay: "Năm 1972, tôi lấy vợ; năm 1976, tôi ra ở riêng, bố tôi cho tôi mảnh đất này và tôi làm từ năm 1976 đến nay. Tôi đề nghị làm sao trả đủ cho tôi, thì tôi nhất trí trả đất cho Nhà nước".

Mặc dù, UBND thành phố Thái Nguyên đã chỉ đạo các cơ quan chức năng xem xét, giải quyết, nhưng đến nay chưa giải quyết được dứt điểm. Thực tế, ngoài 02 lô đất trên, thửa đất số 160 do gia đình ông Năm ư đang sử dụng còn đang chắn đường vào của 04 lô đất khác, tuy nhiên, chủ sử dụng đất của 04 lô đất trên chưa có đơn kiến nghị, đề nghị.

Chỉ đạo giải quyết dứt điểm việc mua đất sau khi trúng đấu giá 13 năm vẫn không có đường vào - đã ps htth 15.6
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã chỉ đạo giải quyết dứt điểm đề nghị của công dân Lương Thanh Tùng và Lê Chí Thành

Tại buổi tiếp công dân định ký tháng 6, sau khi lắng nghe kiến nghị của công dân Lương Thanh Tùng, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã yêu cầu lãnh đạo UBND thành phố và UBND phường Đồng Bẩm báo cáo những vấn đề có liên quan, trong đó, làm rõ về nguồn gốc sử dụng đất, thời điểm sử dụng đất, loại đất, chủ sử dụng đất của thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12, quá trình trao đổi làm việc với công dân và đề xuất các phương án giải quyết vụ việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy kết luận: Việc xác định nguồn gốc đất tại khu dân cư Đồng Bẩm có sai sót, ảnh hưởng đến quyền lợi của công dân, kiến nghị của 02 gia đình ông Tùng và ông Thành là hoàn toàn chính đáng, việc mua đất sau khi trúng đấu giá là đúng quy định, tuy nhiên, việc chưa có đường vào do những sai xót, vướng mắc trong quá trình thực hiện thời gian trước đây của cơ quan Nhà nước ở địa phương, cần phải được xem xét thấu đáo và có biện pháp khắc phục kịp thời.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh: "Do việc xác định nguồn gốc của thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12, ban đầu có sự sai sót, nhầm lẫn, nên mới nảy sinh việc phải khiếu nại lên các cấp để giải quyết. Sau một thời gian xác minh, đến hôm nay, các cơ quan có thẩm quyền đã khẳng định nguồn gốc của thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12 không phải đất công; tuy nhiên, đất của gia đình là đất nông nghiệp nhưng lại chắn lối vào của các hộ gia đình khác nên phải thu hồi; thu hồi phải có quy trình, quy định. Tôi kết luận thời gian thực hiện việc thu hồi thửa đất số 160, tờ bản đồ số 12 của bác Năm và cấp cho bác mảnh đất khác hoàn thành trước ngày 30/7/2021".

Theo chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, chậm nhất ngày 30/7/2021, các cơ quan chức năng của thành phố Thái Nguyên phải đồng thời tiến hành xong việc thu hồi thửa đất 160 tờ bản đồ số 12 để mở lối đi cho 2 hộ gia đình ông Tùng và ông Thành; đồng thời, bố trí cấp đổi diện tích đất cho gia đình ông Năm phù hợp với nguyện vọng và quy định của pháp luật.

Ông Lê Chí Thành, tổ dân phố Đồng Bẩm, phường Đồng Bẩm, TP Thái Nguyên cho hay: "Mặc dù, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy bận rất nhiều công việc nhưng khi có đơn thư của chúng tôi, đồng chí cũng đã rất quan tâm. Qua buổi làm việc hôm nay, tôi thấy đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã nghiên cứu và nắm chắc, có những chỉ đạo hợp tình, hợp lý. Hy vọng rằng, sau buổi tiếp công dân hôm nay, các cấp, các ngành quan tâm thực hiện chỉ đạo của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy để đảm bảo quyền lợi cho các hộ gia đình".

Việc chỉ đạo giải quyết dứt điểm vụ việc này của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy không chỉ đảm bảo quyền lợi chính đáng của 2 hộ gia đình sau 13 năm chờ đợi mà đồng thời cũng giải quyết được đường vào cho 04 lô đất liên quan, giảm đơn thư khiếu nại ngay từ cơ sở, củng cố niềm tin của người dân vào hệ thống chính trị và cơ quan Nhà nước các cấp ở địa phương./.