Chăn nuôi tập trung quy mô lớn ngày càng phổ biến, đã và đang hình thành các vùng sản xuất an toàn dịch bệnh, chăn nuôi theo hướng Việt Gap, đảm bảo an toàn thực phẩm. Tính đến nay đã có 7 trại chăn nuôi được chứng nhận VietGap, 17 trang trại chăn nuôi công bố hợp quy và 8 công ty sản xuất thức ăn chăn nuôi công bố hợp quy thức ăn chăn nuôi. Hơn 1.000 cơ sở chăn nuôi trên địa bàn tỉnh đã ký cam kết “Chăn nuôi an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi”.

chan nuoi an toan khong su dung chat cam trong chan nuoi
Mô hình chăn nuôi lợn an toàn sinh học đang phát triển mạnh trên địa bàn tỉnh

Bên cạnh đó, công tác quản lý về giống vật nuôi và môi trường chăn nuôi đã được quan tâm. Năm 2016 đã tiến hành kiểm tra 44 trang trại chăn nuôi lợn và gia cầm trên địa bàn tỉnh. Qua kiểm tra các doanh nghiệp đã có nhiều biện pháp thực hiện xử lý chất thải như: hệ thống Biogas, Ủ phân, chế phẩm sinh học E.M…. Tuy nhiên vẫn còn một số trang trại chưa đáp ứng được yêu cầu về bảo vệ môi trường, đã được đoàn kiểm tra nhắc nhở, yêu cầu sớm khắc phục. Song song với đó, trong năm, tình hình dịch bệnh, công tác phòng chống dịch bệnh, tiêm chủng đang vật nuôi được triển khai đồng bộ, có hiệu quả tại các địa phương trên địa bàn tỉnh.

Năm 2017, ngành chăn nuôi Thái Nguyên phấn đấu đạt giá trị sản xuất tăng 6,5%; sản lượng thịt hơi đạt trên 140.000 tấn; công tác thú y, vệ sinh môi trường tiếp tục được nâng cao, đảm bảo sản xuất an toàn, không sử dụng chất cấm trong chăn nuôi./.