Cảnh báo lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản
Theo VASEP, thời gian vừa qua, một vài doanh nghiệp thủy sản bị lừa đảo có nguy cơ mất hàng trăm nghìn USD.
VASEP cảnh báo lừa đảo trong giao dịch xuất khẩu thủy sản (Ảnh minh họa: KT) |
Một khách hàng ở Quebec (Canada) được cho là cấu kết với ngân hàng để lừa đảo bằng hình thức mở L/C 60 ngày tại một ngân hàng có trụ sở chính ở New Zealand. Khi khách hàng này đã lấy hàng thì ngân hàng không trả tiền cho nhà xuất khẩu của Việt Nam với lý do "chữ ký không phù hợp".
VASEP đặc biệt lưu ý các doanh nghiệp thủy sản trên toàn quốc rà soát, nhận diện và ngăn ngừa cần thiết nếu đã và đang có các giao dịch giống trường hợp trên.
Về sự việc này, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã gửi công văn đến VASEP đề nghị cùng phối hợp hỗ trợ DN một số lưu ý như sau:
Ưu tiên hàng đầu việc tìm hiểu thị trường, kiểm tra đánh giá, xếp hạng rủi ro tín dụng, kinh doanh của các đối tác nước ngoài, đặc biệt các đối tác với giao dịch, đối tác tìm được qua kênh trung gian. Việc thực hiện thẩm tra có thể qua các nguồn tin công khai, mua dịch vụ từ các công ty chuyên cung cấp dịch vụ thẩm tra (như các tổ chức cung cấp thông tin uy tín hay như Trung tâm Thông tin tín dụng Quốc gia Việt Nam CIC – Ngân hàng Nhà nước Việt Nam), qua kênh của Hiệp hội tại các nước NK, cơ quan đại diện ngoại giao…
Vì hợp đồng mua bán luôn là cơ sở để giải quyết các tranh chấp giữa các bên, DN cần quy định chặt chẽ các điều khoản bảo vệ quyền lợi của mình (đặc biệt là điều khoản về cơ quan giải quyết tranh chấp, khiếu nại), tránh các trường hợp bất lợi cho DN khi phát sinh tranh chấp.
Đối với khâu thanh toán, lưu ý tìm hiểu nguyên tắc, thông lệ quốc tế để nắm rõ vai trò, trách nhiệm của các bên liên quan, qua đó xem xét lựa chọn các phương thức và điều kiện thanh toán hợp lý, đảm bảo lợi ích cho DN.
Trong quá trình thực hiện giao dịch, DN có thể cân nhắc việc sử dụng các dịch vụ của ngân hàng (như xác nhận thư tín dụng, chiết khấu miễn truy đòi, bao thanh toán XK…) để có thêm sự đảm bảo cho khả năng đòi tiền từ phía ngân hàng cung cấp dịch vụ, cũng như hỗ trợ DN tìm hiểu đánh giá các thông tin về nhà NK, đơn vị phát hành thư tín dụng./.