cang thang thuong mai han nhat khong anh huong den xuat khau nong san
Các mặt hàng nông sản của Hàn Quốc. (Ảnh: The Star)

Theo phóng viên TTXVN tại Hàn Quốc, kim ngạch xuất khẩu các mặt hàng nông lâm, thuỷ sản và thực phẩm của Hàn Quốc sang Nhật Bản trong tháng 7 không bị ảnh hưởng lớn do tình trạng căng thẳng thương mại giữa hai nước.

Số liệu thống kê sơ bộ của Tổng công ty thương mại nông thủy sản và thực phẩm Hàn Quốc cho thấy trong tháng 7, Hàn Quốc xuất khẩu 100.640 tấn nông lâm, thuỷ sản, thực phẩm trị giá 211,39 triệu USD sang Nhật Bản. Sản lượng và kim ngạch xuất khẩu đã lần lượt tăng ở mức 25,2% và 14,2% so với cùng kỳ năm ngoái.

Tổng cộng trong vòng 7 tháng đầu năm, sản lượng xuất khẩu nông sản sang Nhật Bản tăng 1,6%, trong khi kim ngạch xuất khẩu tăng 1,9% so với cùng kỳ năm trước. Xét theo quốc gia, xuất khẩu sang Nhật Bản chiếm tỷ trọng 22,7%, vượt qua Trung Quốc (16,7%), vốn là thị trường lớn nhất của Hàn Quốc ở lĩnh vực này.

Trong khi đó, doanh số bán ô tô và du lịch của Nhật Bản lại chịu tác động tiêu cực. Doanh số bán ô tô của Nhật Bản tại Hàn Quốc trong tháng 7 đã giảm 17,2% so với cùng kỳ năm ngoái và 32,2% so với tháng trước.

Về du lịch, số lượng du khách từ Hàn Quốc đến Nhật Bản đã giảm 3,8% so với cùng kỳ năm trước. Do nhu cầu du lịch thấp, Korean Airlines và một số hãng hàng không giá rẻ đã đình chỉ nhiều chuyến bay giữa các thành phố của hai nước.

Trước những ảnh hưởng trên, Chánh Văn phòng Nội các Nhật Bản Yoshihide Suga khẳng định chính phủ nước này sẽ nỗ lực vượt qua những khó khăn hiện này. Với số lượng chuyến bay từ Trung Quốc và các nước Đông Nam Á tới Nhật Bản đang ngày càng tăng, Tokyo vẫn lạc quan hy vọng sẽ đạt được mục tiêu thu hút 40 triệu lượt khách nước ngoài trong năm 2020./.