Cải tạo giống cây ăn quả nhằm nâng cao năng suất, chất lượng
Thị xã Phổ Yên đã đưa Phúc Thuận quy hoạch vào vùng sản xuất tập trung cho các loại cây ăn quả chủ lực là bưởi và nhãn.

Trước đây, do chưa có nhiều kinh nghiệm, gia đình ông Nguyễn Xuân Bình, ở xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận đã nhập lẫn, không rõ nguồn gốc hàng trăm gốc cây ăn quả về trồng tại vườn nhà. Vì thế, sau khi tìm tòi, nghiên cứu ông đã cải tạo lại 300 gốc bưởi bằng phương pháp ghép mắt nhằm cải tạo lại vườn cây, hạn chế thấp nhất thiệt hại. Ông Nguyễn Xuân Bình chia sẻ: "Bây giờ, bà con cũng thay đổi tư duy, có thể ghép một số bưởi ngon để sau này giá trị của sản phẩm tốt hơn, cao hơn".

Hình thành đã được hàng chục năm, đến nay, nhiều hộ dân xã Phúc Thuận đã có được những gốc cây ăn quả lớn, khỏe mạnh, đem lại giá trị kinh tế cao. Để đạt được kết quả này đòi hỏi phải chọn được chủng loại quả ngon, mẫu mã đẹp và trỗ vào đúng thời điểm. Vì thế, từ nhiều năm nay, nhiều nhà vườn ở Phúc Thuận đã kiên trì, chú trọng đến cải tạo giống…

Ông Nguyễn Viết Quỳnh, xóm Khe Đù, xã Phúc Thuận cho hay: "Mong muốn của bà con là khi làm ra được có thể bảo quản sản phẩm. Nhãn thu hoạch trong 2 tháng, nếu có công nghệ bảo quản quả tươi khoảng vài tháng sẽ hợp lý hơn".

Cải tạo giống cây ăn quả nhằm nâng cao năng suất, chất lượng
Việc đưa vào áp dụng khoa học kĩ thuật cao, tiên tiến vào sản xuất sẽ giúp người dân hình thành những vườn cây giống quý trong một thời gian ngắn.

Thị xã Phổ Yên đã đưa Phúc Thuận quy hoạch vào vùng sản xuất tập trung cho các loại cây ăn quả chủ lực là bưởi và nhãn. Hiện, xã cũng đang được hỗ trợ cơ sở hạ tầng và định hướng sản xuất theo quy mô lớn, an toàn, liên kết phấn đấu phát triển toàn xã sẽ sản xuất với quy mô gần 400ha cây ăn quả…

Ông Lê Vĩnh Thịnh, Chủ tịch Hội Nông dân xã Phúc Thuận cho biết: "Tỉnh đã đầu tư để bà con có những mô hình thuận lợi để tưới tiêu cây trồng, đầu tư vào hệ thống bể nước tự động tưới. Về giống cây, bà con cũng đã từ những gốc trồng có sẵn tiếp tục cải tạo để nâng cao giá trị của sản phẩm".

Việc đưa vào áp dụng khoa học kĩ thuật cao, tiên tiến vào sản xuất sẽ giúp người dân hình thành những vườn cây giống quý trong một thời gian ngắn. Đồng thời, tăng cường khả năng chống chịu của cây trong điều kiện bất lợi Tuy nhiên, để đạt được hiệu quả kinh tế cao hơn, người dân cần tuân thủ, áp dụng chuẩn các công nghệ được chuyển giao để sản xuất những quả có năng suất, chất lượng tốt, ổn định. Góp phần đưa cây ăn quả của địa phương phát triển bền vững, đền gần hơn với thị trường trong và ngoài tỉnh.