Phát biểu với báo chí ở thủ đô Sofia sau cuộc họp của Hội đồng liên minh cầm quyền, ông Tsvetan Tsvetanov, Phó Chủ tịch đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria (GERB) trong liên minh cầm quyền, cho biết Bulgaria sẽ không tham gia vào Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc, coi đây là quyết định đúng đắn ở thời điểm hiện tại.

Còn ông Angel Djambazki, nghị sĩ thuộc Đảng Những người yêu nước thống nhất – đối tác còn lại trong liên minh cầm quyền – nói rằng đảng của ông phản đối mạnh mẽ hiệp ước trên bởi nó sẽ đe dọa lợi ích quốc gia của Bulgaria.

bulgaria co y dinh rut khoi hiep uoc toan cau ve di cu
Ông Tsvetan Tsvetanov, Phó Chủ tịch đảng Công dân vì sự phát triển châu Âu của Bulgaria (GERB) trong liên minh cầm quyền, cho biết Bulgaria sẽ không tham gia vào Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc. (Ảnh: KT)

Quốc hội Bulgaria dự kiến sẽ quyết định liệu nước này có tham gia vào hiệp ước trên hay không trong cuộc thảo luận vào ngày 14/11 tới. Hiện liên minh cầm quyền chiếm 122/240 ghế tại Quốc hội.

Nếu đề xuất được thông qua, Bulgaria sẽ là nước thành viên Liên minh châu Âu mới nhất từ chối tham gia vào Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc.

Trước đó, Hungary và Austria tuyên bố sẽ không ký vào hiệp ước, còn Ba Lan và Cộng hòa Czech cũng tuyên bố sẽ có động thái tương tự sau khi phân tích kỹ văn bản này. Hiện Croatia và Slovenia cũng đang xem xét có nên tham gia hiệp ước này hay không.

Lo ngại EU sẽ mất đi vai trò chủ chốt trong việc giải quyết khủng hoảng di cư, ngày 12/11 Chủ tịch Ủy ban châu Âu Jean-Claude Juncker kêu gọi EU cần phải đoàn kết trên mặt trận di cư và ông cảnh báo EU sẽ không thể tự bảo vệ được lợi ích của chính mình nếu có thêm thành viên rút khỏi hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc./.