Thủ tướng Áo Sebastian Kurz và Phó Thủ tướng Heinz-Christian Strache trong liên minh cầm quyền ngày 31/10 tuyên bố Áo sẽ không ký Hiệp ước toàn cầu về di cư của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được thông qua tại Ma Rốc vào tháng 12 tới.

ao tuyen bo rut khoi hiep uoc toan cau ve di cu cua lien hop quoc
Thủ tướng Áo Sebastian Kurz. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu với các nhà báo trước buổi họp nội các diễn ra cùng ngày, cả hai nhà lãnh đạo đều đưa ra lý do giải thích cho quyết định của mình. Theo đó, Áo cho rằng hiệp ước không giúp giải quyết được vấn đề di cư, đe dọa chủ quyền của Áo, đồng thời xóa bỏ sự khác biệt giữa di cư hợp pháp và bất hợp pháp. Vì lý do này, Áo sẽ không cử đại diện tới hội nghị của Liên Hợp Quốc dự kiến sẽ được tổ chức tại Ma Rốc vào tháng 12 tới để ký hiệp ước.

Thủ tướng Sebastian Kurz cho biết Chính phủ Áo sẽ đưa ra quan điểm chính thức về vấn đề này trong cuộc họp thường kỳ diễn ra cùng ngày.

Trước đó hồi đầu tháng 10, Thủ tướng Sebastian Kurz cũng nói rằng ông quan ngại một vài điểm trong hiệp ước làm ảnh hưởng tới chủ quyền quốc gia và hạn chế quyền tự do hành động.

Hiệp ước toàn cầu về Di cư An toàn, Trật tự và Thường xuyên của Liên Hợp Quốc đạt được vào tháng 9 năm 2016 sau nhiều tháng dàn xếp và đàm phán của các nhà ngoại giao tới từ hơn 190 nước và lãnh thổ trên thế giới.

Hiệp ước tái khẳng định và bảo vệ đầy đủ quyền của tất cả những người tị nạn và những người di cư bất kể tình trạng pháp lý của họ. Việc phân biệt đối xử với người di cư sẽ được ngăn ngừa, trong khi phụ nữ và trẻ em sẽ được bảo vệ đặc biệt.

Như vậy sau Mỹ và Hungary, Áo là nước thứ ba tuyên bố sẽ rút khỏi hiệp ước toàn cầu về di cư. Cũng trong tháng 10 này, Ba Lan và Cộng hòa Séc đều nói rằng họ đang cân nhắc có nên tham gia hiệp ước không mang tính ràng buộc này hay không./.