Tại buổi làm việc tại các trạm y tế xã Quỳnh Trang (huyện Quỳnh Phụ), BS Bùi Thị Thu, Trưởng trạm y tế xã Quỳnh Trang cho biết, hiện trạm có 5 cán bộ, trong đó có 1 bác sĩ, 3 y sĩ đa khoa, 1 dược tá và đủ điều kiện nhân lực thực hiện các dịch vụ kỹ thuật theo gói dịch vụ y tế cơ bản.

bo truong y te phai dau tu ra tam ra mon y te co so

Bộ trưởng Y tế nhắc nhở cán bộ Trạm Y tế xã Quỳnh trang đảm bảo việc lưu giấy tờ đầy đủ bệnh nhân tới khám.

Hiện nay tỷ lệ người dân trên địa bàn xã tham gia BHYT khoảng 85 %, trong đó đăng ký khám chữa bệnh ban đầu tại trạm y tế khoảng hơn 50%. Mỗi năm Trạm y tế tiếp nhận khám từ 6000 – 7000 bệnh nhân BHYT, trong đó có khoảng hơn 1000 bệnh nhân đến từ các xã khác.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thị Kim Tiến đã ghi nhận những nỗ lực của trạm y tế xã Quỳnh Trang trong công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trên địa bàn, tuy nhiên Bộ trưởng cũng cho rằng cách sắp xếp các phòng chức năng tại đây là chưa phù hợp với Trạm y tế xã đạt chuẩn quốc gia.

“Cơ sở vật chất bố trí chưa hợp lý do thiết kế cũ để lại, chúng ta không xây lại được nhưng phải cải tổ, phải tăng diện tích khám bệnh và phòng tiêm chủng. Các phòng khác như kế hoạch hóa gia đình, lưu đẻ nên thu gọn bởi mỗi tháng đẻ chưa đến 1 – 2 ca, trong khi phòng lưu đẻ rộng, còn tiêm chủng hàng tháng đến cả trăm trẻ lại quá chật chội”, Bộ trưởng nói.

bo truong y te phai dau tu ra tam ra mon y te co so

Làm việc tại Trung tâm y tế huyện Quỳnh Phụ, Bộ trưởng đề nghị UBND huyện nghiên cứu xin ý kiến UBND tỉnh về việc luân phiên đưa cán bộ y tế tuyến trên về tuyến xã công tác nhằm bù đắp cho thực trạng thiếu bác sĩ của một số trạm y tế hiện nay và đảm bảo các trạm y tế luôn có bác sĩ thăm khám cho nhân dân. Mô hình này hiện đang áp dụng hiệu quả tại Thái Lan.

Tại buổi làm việc với Bộ trưởng, đại diện Sở y tế Thái Bình cho biết, khó khăn lớn nhất hiện nay là nguồn kinh phí bảo hiểm y tế còn thấp và việc thực hiện giao khoán Quỹ bảo hiểm y tế đã tạo nên những bất cập lớn cho các cơ sở khám chữa bệnh.

Hiện nay tại Thái Bình, nhiều trạm y tế xã có thể thực hiện tới 80% số danh mục kỹ thuật trong gói dịch vụ y tế cơ bản mà Bộ Y tế ban hành đối với y tế cơ sở. Tuy nhiên hiện nay hầu hết các trạm y tế chưa thực hiện được do khó khăn về nguồn kinh phí bảo hiểm y tế.

"Hiện nay, nguồn kinh phí bảo hiểm y tế cấp cho trạm y tế xã rất thấp, chỉ chiếm 10% số tiền Quỹ bảo hiểm y tế của huyện", đại diện Sở Y tế Thái Bình cho biết.

Cơ quan này cũng chia sẻ thêm, trong bối cảnh Bảo hiểm xã hội giao khoán Quỹ bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành phố, năm ngoái, các cơ sở y tế ở Thái Bình bị bội chi hơn 500 tỷ đồng, đến nay chưa được thanh toán và dự kiến năm nay cũng sẽ bội chi ít nhất 350 tỷ đồng.

Đánh giá về thực trạng này, Bộ trưởng Bộ Y tế cho biết, các tổ chức như Tổ chức Y tế thế giới, Ngân hàng thế giới và các tổ chức quốc tế cho rằng y tế nước ta đã đầu tư dàn trải về kỹ thuật cao, chi tiêu quá nhiều tiền cho các bệnh viện mà lãng quên y tế cơ sở.

"Hiện nay 70% bệnh nhân khám tại trạm y tế xã nhưng tiền bảo hiểm y tế chỉ chi gần 5% tổng Quỹ, còn lại là chi cho tuyến trên và vượt tuyến khám chữa bệnh. Do vậy chúng ta cần đầu tư ra tấm ra món cho y tế cơ sở, chứ không đầu tư manh mún nữa", Bộ trưởng chỉ đạo.

Về nguồn vốn BHYT rót cho trạm y tế xã quá thấp, Bộ trưởng cho biết Bộ Y tế và Bảo hiểm xã hội Việt Nam đã tổ chức nhiều cuộc họp và đã thống nhất được các giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới. Vấn đề quan trọng hiện nay là nâng cao chất lượng y tế cơ sở để chăm sóc sức khỏe ban đầu, phòng bệnh cho người dân, sẽ góp phần giảm bội chi bảo hiểm y tế.

Đại diện BHVN cũng thừa nhận, giao khoán Quỹ bảo hiểm y tế cho các tỉnh, thành phố cũng có mặt hạn chế, gây khó khăn cho bệnh viện. Nếu địa phương nào bị bội chi thì phải chứng minh trước 30/6, nếu thực hiện đúng thì sẽ được cấp thêm quỹ dự phòng.