Chăm sóc sức khỏe ban đầu từ y tế cơ sở
Các y, bác sĩ Trạm y tế xã Phú Đình, huyện Định Hóa trực tiếp thăm, khám cho người dân, vừa cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe đến đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương.

Những ngày thời tiết giao mùa, nhiều yếu tố phát sinh dịch bệnh, công việc hàng ngày của các y, bác sĩ Trạm y tế xã Phú Đình, huyện Định Hóa là xuống tận xóm, bản để hướng dẫn người dân cách phòng, chống dịch bệnh từ những điều nhỏ nhất. Ở những nếp nhà sàn dung dị, các bác sĩ trực tiếp thăm, khám cho người dân, vừa cung cấp kiến thức chăm sóc sức khỏe đến đồng bào dân tộc thiểu số ở địa phương. Ông Ma Đình Trọng, người dân xã Phú Đình cho biết: "Cán bộ y tế trong xã thường xuyên đến gia đình tuyên truyền, vận động về dịch bệnh COVID-19, phòng chống dịch bệnh".

Trên 70 tuổi, mang trong mình nhiều loại bệnh mãn tính như tim mạch, huyết áp, bởi vậy mà Trạm y tế cơ sở luôn là địa chỉ tin cậy của ông Ma Đình Nghi, ở xã Phú Đình trong chăm sóc sức khỏe ban đầu. Ông Nghi cho hay: "Tôi thấy chất lượng phục vụ của Trạm y tế xã đạt yêu cầu".

Chăm sóc sức khỏe ban đầu từ y tế cơ sở
Các y, bác sĩ Trạm y tế xã Phú Đình, huyện Định Hóa khám bệnh cho người dân địa phương

Xã Phú Đình có hơn 6.000 dân. Đây là một xã đặc biệt khó khăn của huyện Định Hóa với vị trí nằm cách xa trung tâm, bởi vậy mà việc chăm sóc sức khỏe ban đầu cho nhân dân đều được thực hiện tại Trạm y tế xã. Những năm qua, Trạm cũng được quan tâm cử cán bộ đi học tập, đầu tư trang thiết bị máy móc phục vụ thăm khám và cấp thuốc cho nhân dân. Những ngày cuối tháng 10/2020 cũng là lúc công trình xây mới Trạm y tế xã Phú Đình tích cực được hoàn thiện trong niềm vui của những người thầy thuốc ở cơ sở và nhân dân địa phương.

Bác sĩ Ma Khắc Thắc, Trạm trưởng Trạm Y tế xã Phú Đình cho biết: "Cơ sở khang trang, sạch đẹp hơn, người dân phấn khởi, cán bộ, y bác sĩ yên tâm công tác hơn so với mấy năm trước".

Ông Ma Đình Nghi, ở xã Phú Đình cho hay: "Khi Trạm y tế được nâng cấp chắc chắn cơ sở vật chất phục vụ người bệnh sẽ tốt hơn".

Nếu y tế cơ sở được xác định vai trò là cánh tay nối dài của ngành y tế, là tuyến y tế gần dân nhất, thì y tế cơ sở ở các vùng sâu, xa, đặc biệt khó khăn như Phú Đình lại càng quan trọng với người dân địa phương. Bởi vậy, nâng cao chất lượng y tế cơ sở đã và đang được ngành y tế tỉnh Thái Nguyên xác định là một trong những mục tiêu quan trọng của lộ trình phát triển những năm tiếp theo./.