Thái Nguyên tập trung nâng cao chất lượng điều trị HIV/ AIDS tại tuyến y tế cơ sở
Tại Phú Lương: 95% người bệnh được tiếp cận điều trị thường xuyên từ khi chuyển cơ sở điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV sang bệnh viện đa khoa huyện.

Trong đợt chuyển đổi diễn ra từ đầu tháng 7/2016, Phú Lương là địa phương đầu tiên thực hiện chuyển cơ sở điều trị bằng thuốc kháng vi rút HIV từ trung tâm y tế sang bệnh viện đa khoa huyện. Với 200 bệnh nhân thuộc diện chuyển đổi mô hình điều trị, đến nay, phòng khám đang thực hiện điều trị cho gần 300 bệnh nhân với gần 270 bệnh nhân có thẻ bảo hiểm y tế, trong đó có 95% người bệnh thực hiện tốt việc tiếp cận điều trị thường xuyên, liên tục. Bác sĩ Lưu Thị Kim Nhung - Khoa Khám bệnh cho biết: “Đầu tiên tối ưu cho bệnh nhân là về kinh tế. Sang bệnh viện thì chúng tôi còn điều trị cả các bệnh liên quan”.

Phòng khám ngoại trú điều trị ARV Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên được thành lập hơn 3 năm nay. Hiện phòng khám đang quản lý và điều trị hơn 450 bệnh nhân HIV. Việc tổ chức tiếp nhận, điều trị bệnh nhân HIV gặp nhiều thuận lợi. Đặc biệt hàng năm, ngoài việc điều trị thường kỳ, đơn vị này đều tổ chức sàng lọc Lao ở bệnh nhân HIV, giúp nâng cao chất lượng điều trị và cải thiện sức khỏe cho người bệnh.

Bác sỹ Phạm Xuân Trường - Phụ trách Phòng khám Ngoại trú điều trị ARV ở Trung tâm Y tế Thị xã Phổ Yên có khuyến cáo: “Tất cả bệnh nhân có nguy cơ nhiễm HIV nên khẩn trương đến các cơ sở y tế để xét nghiệm xem mình có bị nhiễm không. Sau đó, các cơ sở này sẽ tiến hành điều trị cho bệnh nhân càng sớm càng tốt.”

Thái Nguyên tập trung nâng cao chất lượng điều trị HIV/ AIDS tại tuyến y tế cơ sở
Ngoài các mô hình phòng khám ngoại trú ngành y tế Thái Nguyên còn đẩy mạnh hoạt động của các nhóm cộng đồng nhằm giảm giảm tỷ lệ người nhiễm mới HIV.

Ngoài các mô hình phòng khám ngoại trú, hiện nay Khoa phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm kiểm soát bệnh tật tỉnh Thái Nguyên còn đẩy mạnh hoạt động của các nhóm cộng đồng, các phòng Khám và cung cấp dịch vụ tiếp cận điều trị sớm- hay còn gọi là Prep. Trong đó có riêng biệt những mô hình cho nhóm có nguy cơ cao như nhóm người đồng tính.

Ông Trương Bình Minh - Trưởng khoa Phòng chống HIV/AIDS, Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh Thái Nguyên khẳng định: “Làm tốt công tác tư vấn để xét nghiệm. Sau khi xét nghiệm rồi sẽ chuyển tiếp điều trị càng sớm càng tốt. Nhất là chiến lược điều trị 100 ngày của Bộ Y Tế để làm sao cắt đứt nguồn lây bệnh càng sớm càng tốt”.

Để đạt được mục tiêu giảm tỷ lệ người nhiễm mới HIV thì việc mở rộng độ bao phủ BHYT trong nhóm bệnh nhân HIV, nâng cao chất lượng, khả năng tiếp cận của các dịch vụ dự phòng, chăm sóc và điều trị HIV/AIDS là điều kiện không thể thiếu. Có như vậy, mục tiêu về đẩy lùi HIV/AIDs ra khỏi cộng đồng mới có thể sớm đạt được./.