4106-ps-atld-3
Các doanh nghiệp trong lĩnh vực chế tạo cơ khí đã thực hiện yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động

Công ty TNHH Bjsteel Việt Nam là doanh nghiệp chuyên sản xuất chế tạo sản phẩm cơ khí nên nhiều máy móc, thiết bị, vật tư có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn lao động, đồng thời một số vị trí công việc được xếp vào điều kiện lao động nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm. Với quan điểm hướng về người lao động, công ty đã chú trọng đến môi trường làm việc và các chế độ phúc lợi cho người lao động. Chị Hoàng Thị Hạnh, công nhân của công ty cho biết: "Công ty tạo điều kiện cho chúng tôi rất là tốt, nhất là trong trang bị bảo hộ lao động và tạo việc làm liên tục giúp chúng tôi có thu nhập ổn định".

Mặc dù có nhiều nỗ lực cố gắng, tuy nhiên công ty TNHH Bjsteel Việt Nam vẫn còn một số hạn chế trong thực hiện chế độ cho người lao động và việc thực hiện các quy định về an toàn sản xuất công nghiệp. Những vấn đề tồn tại này đã được Đoàn kiểm tra liên ngành của tỉnh Thái Nguyên chỉ ra và yêu cầu đơn vị khắc phục ngay.

Ông Back Seung Hun - Phó Giám đốc Công ty TNHH Bjsteel Việt Nam cho rằng: "Trong quá trình làm thì không biết cái nào đúng, cái nào sai. Sau quá trình kiểm tra, cái nào chưa làm tốt công ty sẽ khắc phục. Cái nào làm tốt công ty sẽ phát huy".

Năm 2020, Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên đã tiến hành kiểm tra tại 10 doanh nghiệp thuộc lĩnh vực khai thác khoáng sản, sản xuất công nghiệp, chế biến nông sản, may mặc. Một điểm chung là mặc dù chịu ảnh hưởng do đại dịch COVID-19, xong các đơn vị này vẫn quan tâm thực hiện tương đối tốt công tác an toàn vệ sinh lao động.

Anh Nguyễn Hữu Hải - Công nhân mỏ sắt Tiến Bộ, Công ty Cổ phần Gang Thép Thái Nguyên cho biết: "Môi trường làm việc ở đây là rửa quặng, có mấy máy nghiền, có bụi và tiếng ồn, trang thiết bị bảo hộ cho công nhân làm trực tiếp ở đây được cấp rất đầy đủ".

Còn Ông Thuận Tiến Quang - Phó Chủ tịch HĐQT Công ty May xuất khẩu Phú Lương chia sẻ: "Hằng năm, chúng tôi cũng mời các đơn vị đặc thù về huấn luyện cho người lao động để họ hiểu về đặc thù ngành nghề, tự biết đảm bảo an toàn trong quá trình lao động. Đây là việc làm rất thiết thực trong sản xuất kinh doanh".

Tuy nhiên, do đặc thù là các doanh nghiệp nhỏ và vừa nên công tác an toàn vệ sinh lao động cũng còn một số hạn chế nhất định. Qua kiểm tra, vẫn còn đến 6/10 doanh nghiệp chưa thực hiện đúng các chế độ chính sách cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm và quan chắc môi trường lao động. 7/10 doanh nghiệp chưa thực hiện khám sức khỏe định kỳ 2 lần/năm cho người lao động làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm.

Ngoài ra, một số máy móc thiết bị có yêu cầu nghiêm ngặt về an toàn vệ sinh lao động vẫn còn tình trạng không kiểm định. Đoàn kiểm tra đã đình chỉ hoạt động của 6 máy, thiết bị cho đến khi doanh nghiệp kiểm định đầy đủ, đáp ứng được các điều kiện hoạt động theo quy định.

Bà Nguyễn Thị Quỳnh Hương - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH, Chủ tịch Hội đồng ATVSLĐ tỉnh Thái Nguyên chia sẻ về định hướng trong công tác này thời gian tới: "Chúng tôi sẽ tập trung chỉ đạo các đơn vị, doanh nghiệp tiếp tục tăng cường tuyên truyền để người đứng đầu các đơn vị này thực hiện tốt công tác đảm bảo vệ sinh an toàn lao động, trong đó cũng tập trung tuyên truyền để người lao động. Tham mưu triển khai tốt các nhiệm vụ công tác về vệ sinh an toàn lao động tăng cường kiểm tra, giám sát để hỗ trợ các doanh nghiệp khi thực hiện công tác này".

4104-ps-atld-2
Hội đồng an toàn vệ sinh lao động tỉnh Thái Nguyên đã đình chỉ hoạt động của 6 máy, thiết bị không đảm bảo vệ sinh an toàn lao động

Theo số liệu thống kê, năm 2019, số vụ tai nạn lao động trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên giảm 41 vụ và 40 người so với năm 2018. Đây là nỗ lực rất lớn của các cấp, ngành, đặc biệt là vai trò và trách nhiệm của các doanh nghiệp cũng như người lao động trong việc tạo ra môi trường làm việc an toàn, thân thiện, bền vững/.