Theo thống kê, hiện nay lực lượng doanh nghiệp nhỏ và vừa của nước ta chiếm khoảng trên 90%, nhu cầu tiếp cận vốn để mở rộng sản xuất kinh doanh, phát triển doanh nghiệp rất lớn. Tuy nhiên, theo thống kê của Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam, hiện vẫn còn 60% doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được vốn vay.

60 doanh nghiep nho va vua chua tiep can duoc von vay
60% doanh nghiệp nhỏ và vừa chưa tiếp cận được vốn vay.

Theo bà Nguyễn Thị Hiền, Phó viện trưởng, Viện Chiến lược Ngân hàng Ngân hàng Nhà nước, hai vấn đề tồn tại của doanh nghiệp khiến việc tiếp cận nguồn vốn gặp khó khăn đó là tính hiêụ quả trong hoạt động kinh doanh sản xuất, xét về quy mô tỷ lệ thua lỗ còn chiếm đa số lớn hơn doanh nghiệp lớn. Mức độ quản trị thông tin hạn chế, không xây dựng được hệ thống báo cáo, việc thiếu minh bạch thông tin khiến các ngân hàng đánh gía mức độ thấp hơn, thời gian xét duyệt vay vốn dài hơn.

Về phía các ngân hàng, các sản phẩm tín dụng chưa tương xứng. Nhiều tổ chức còn có áp dụng quy trình cấp tín dụng và chấm điểm tín dụng như nhau. Do đó, cần thay đổi quan điểm của các tổ chức tín dụng về mức độ rủi ro của doanh nghiệp nhỏ và vừa.

“Các ngân hàng cần tạo điều kiện để các doanh nghiệp nhỏ và vừa tiếp cận được nguồn vốn vay, đẩy mạnh thiết kế các gói sản phẩm tín dụng, tín chấp riêng phù hợp với các đối tượng doanh nghiệp vừa và nhỏ” - bà Nguyễn Thị Hiền nói./.