Sửa chữa, nâng cấp hồ đập từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới
Công trình hồ Nà Tấc đang được sửa chữa, nâng cấp với nguồn vốn vay ưu đãi từ ngân hàng thế giới

Hồ Nà Tấc, xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa được xây dựng từ năm 2004, đảm bảo nước tưới cho hơn 100 ha đất sản xuất nông nghiệp của 2 xã Tân Thịnh và Lam Vỹ. Tuy nhiên, qua 16 năm khai thác, nhiều hạng mục đã bị xuống cấp, đặc biệt là tình trạng rò rỉ, thấm nước qua thân đập, gây mất an toàn cho công trình. Hiện nay, việc sửa chữa, nâng cấp hồ đang được triển khai thực hiện từ nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng thế giới.

Ông Hoàng Văn Phòng, Phó chủ tịch Ủy ban nhân dân xã Lam Vỹ, huyện Định Hóa cho biết: “Việc tu sửa trước hết sẽ giúp đảm bảo an toàn trong mùa mưa lũ và phòng chống lụt bão ở địa phương và sự an toàn cho các hộ gia đình sinh sống và sản xuất ở xung quanh công trình. Thứ hai là đảm bảo việc dự trữ nước sản xuất cho bà con ở địa phương”.

Sửa chữa, nâng cấp hồ đập từ nguồn vốn vay ngân hàng thế giới
7 địa phương của tỉnh Thái Nguyên đang tiến hành sửa chữa các hồ thủy lợi trên địa bàn

Cùng với Hồ Nà Tấc, 9 hồ còn lại trên địa bàn 7 huyện, thành phố, thị xã của tỉnh Thái Nguyên cũng đang được sửa chữa, nâng cấp. Theo kế hoạch, các công trình này sẽ cơ bản hoàn thành trong tháng 6/2021:

Ông Ngô Thượng Hoan, Trạm trưởng Trạm Khai thác thủy lợi Thị xã Phổ Yên khẳng định: “Trạm Khai thác thủy lợi Phổ Yên hiện đang quản lý 2 công trình hồ Suối lạnh và hồ Biến đông nằm trong dự án WB 8 đầu tư sửa chữa nâng cấp. Hiện tại đều đang trong quá trình thi công, khi hoàn thành sẽ đảm bảo về góc độ công trình an toàn”.

Trong những năm qua, nguồn vốn vay ưu đãi của ngân hàng thế giới đã góp phần quan trọng giúp tỉnh Thái Nguyên từng bước hoàn thiện cơ sở hạ tầng, phát triển kinh tế, xã hội, nâng cao đời sống của nhân dân. Riêng trong năm 2020, tổng kế hoạch vốn được giao từ nguồn vốn này là hơn 877 tỷ đồng, tính đến cuối tháng 9, tỷ lệ giải ngân đạt 41%./.