Thị xã Phổ Yên, một địa phương có tốc độ phát triển kinh tế đứng trong nhóm đầu của tỉnh Thái Nguyên. Điều này được thể hiện qua số lượng các hồ sơ giao dịch về lĩnh vực đất đai thời gian qua. Năm 2019, Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã đã tiếp nhận trên 17 nghìn hồ sơ trong đó đã giải quyết đúng hạn đạt xấp xỉ 100%. Riêng trong 4 tháng đầu năm 2020, Chi nhánh đã tiếp nhận và giải quyết trên 3800 hồ sơ.

xay dung niem tin trong nhan dan tu cai cach hanh chinh da ps
Chi nhánh Văn phòng Đăng ký đất đai Thị xã Phổ Yên đã tiếp nhận và giải quyết trên 3800 hồ sơ trong 4 tháng đầu năm 2020.

Ông Tạ Đích Triển, thôn Cổ Pháp, xã Tiên Phòng, thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên cho biết: "Ở đây giải quyết thủ tục rất nhanh gọn, cán bộ nhiệt tình và chu đáo với bà con". Theo ông Mai Thái Bình, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai thị xã Phổ Yên, Thái Nguyên: "Trong quá trình giải quyết, chúng tôi để cho người dân tiếp cận với nhiều kênh thông tin. Ví dụ như là hồ sơ đất đai liên quan đến cấp giấy thì khi thực hiện đo đạc bản đồ và thực hiện các nội dung về hồ sơ đất đai thì có cán bộ hướng dẫn cụ thể để cho người dân khi tiếp cận có cái nhìn tổng quan về thủ tục hành chính. Khi người dân đi giải quyết thủ tục hành chính thì sẽ tiếp cận được nhanh hơn và thuận tiện hơn"

Mặc dù số lượng hồ sơ thủ tục hành chính về lĩnh vực đất đai không nhiều như thành phố Thái Nguyên, thành phố Sông Công, thị xã Phổ Yên, huyện Đại Từ song với trên 1100 hồ sơ được giải quyết trong những tháng đầu năm 2020 là một áp lực không nhỏ đối với viên chức, người lao động Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lương.

Để có thể hoàn thành khối lượng công việc này và hạn chế đến mức thấp nhất việc chậm hồ sơ, Chi nhánh đã triển khai nhiều giải pháp, trong đó có việc kết nối liên thông trao đổi thông tin đất đai giữa cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế. Mặc dù mới triển khai được từ ngày 15/4 này song biện pháp này bước đầu cho kết quả tích cực với 50 hồ sơ được xử lý qua phần mềm.

xay dung niem tin trong nhan dan tu cai cach hanh chinh da ps
Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lương triển khai phần mềm kết nối liên thông trao đổi thông tin đất đai giữa cơ quan tài nguyên môi trường và cơ quan thuế

Chị Đào Thị Quỳnh Châm, Giám đốc Chi nhánh Văn phòng đăng ký đất đai huyện Phú Lương, Thái Nguyên cho biết: "Thực hiện liên thông trên phần mềm thì không phải chuyển hồ sơ cho các cán bộ một cửa. Các cán bộ chuyên môn của chi nhánh văn phòng dự thảo thông báo và chuyển cho lãnh đạo chi nhánh ký số, sau đó chuyển sang thuế luôn. Sau 3 phút thì cán bộ chuyên môn của thuế sẽ nhận được và nếu có gì cần chỉnh sửa thì gần như ngay lập tức có thể chuyển lại chi nhánh để điều chỉnh, bổ sung, vì vậy rút ngắn thời gian từ 1 đến 2 ngày so với việc chuyển thủ công". Theo ông Lê Thanh Sơn, xóm Đồi Chè, xã Cổ Lũng, huyện Phú Lương, Thái Nguyên: "Các cán bộ sẽ nối máy để tìm thông tin, người dân chỉ việc ngồi chờ, không phải đi lại nhiều, tiết kiệm rất nhiều thời gian và công sức"

Từ tháng 5 năm 2018, Sở Tài nguyên và Môi trường đã thực hiện xây dựng và đưa vào hoạt động Hệ thống một cửa điện tử giải quyết thủ tục hành chính. Mới đây nhất, Sở Tài nguyên và Môi trường đã hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp qui trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

xay dung niem tin trong nhan dan tu cai cach hanh chinh da ps
Sở Tài nguyên và Môi trường hoàn thành việc xây dựng, nâng cấp qui trình điện tử giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực đất đai.

Quy trình điện tử mới chính thức đưa vào sử dụng từ ngày 27/04/2020 đã giảm 20% thời gian thực hiện các thủ tục hành chính so với qui định của Bộ Tài nguyên và Môi trường và chỉ rõ nội dung thực hiện, thời gian thực hiện, người thực hiện; đồng thời giúp theo dõi, giám sát chặt chẽ quá trình giải quyết hồ sơ thủ tục hành chính của cán bộ trực tiếp tham gia trong quy trình này.