vien kiem sat nhan dan huyen phu luong truc tiep xin loi va cai chinh cong khai doi voi nguoi bi thiet hai

Theo đó, sự việc diễn ra từ năm 2009, sau khi xảy ra sự việc 4 phạm nhân trốn trại, ông Chiến đã bị cơ quan điều tra Viện kiểm sát Nhân dân Tối cao cho rằng: ông đã không thực hiện đúng và đầy đủ chức trách, nhiệm vụ được giao theo quy định và ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can chuyển vụ án đến Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phú Lương truy tố theo thẩm quyền. Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phú Lương đã ban hành cáo trạng truy tố ông chiến về tội “thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn”. Vụ án đã qua 2 lần sơ thẩm và 2 lần phúc thẩm cuối cùng Tòa án Nhân dân tỉnh Thái Nguyên tuyên án ông Chiến không phạm tội “thiếu trách nhiệm để người bị giam trốn”.

Nguyên nhân dẫn đến việc gây thiệt hại cho người bị thiệt hại là do các cơ quan tiến hành tố tụng thực hiện việc khởi tố, truy tố bị can đã vô ý trong việc nhận thức và đánh giá chứng cứ gây thiệt hại cho ông Chiến. Căn cứ quy định pháp luật, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phú Lương phải bồi thường cho ông Đinh Văn Chiến tổng số tiền là trên 1 tỷ 360 triệu đồng và làm các thủ tục để khôi phục danh hiệu Công an nhân dân cho ông Chiến theo quy định của Bộ Công an. Thông qua sự việc này, Viện kiểm sát Nhân dân huyện Phú Lương cũng đã thấy được những sai phạm và hậu quả do người thi hành công vụ thuộc thẩm quyền quản lý của mình gây ra và cam kết xử lý nghiêm minh, đúng pháp luật người đã có hành vi gây thiệt hại.

Tại buổi công khai xin lỗi, ông Chiến đồng ý chấp nhận lời xin lỗi và bày tỏ tâm tư trong suốt 9 năm đi tìm công lý gian nan của mình và mong muốn các cơ quan chức năng hãy công tâm trong nhiều trường hợp cụ thể để tránh oan sai cho công dân./.