Giá xe giảm cả trăm triệu nhưng doanh số lại giảm

6 tháng đầu năm 2017, thị trường ô tô tại Việt Nam trải qua rất nhiều biến động về giá cũng như doanh số. Cụ thể, giá xe liên tục được điều chỉnh theo chiều hướng giảm, thậm chí giảm lên tới cả trăm triệu đồng.

Đi đầu trong chiến lược giảm giá để kích cầu và tăng thị phần phải nói tới Thaco khi liên tục đưa ra những mức ưu đãi đối với các dòng xe Kia, Mazda khiến khách hàng cũng phải “giật mình”. Tiếp theo Thaco, các hãng như: Hyundai, Honda, Nissan, Ford… cũng phải áp dụng chính sách này để kéo khách hàng tránh tình trạng tồn kho quá nhiều gây “thiệt hại” cho doanh nghiệp.

vi sao thi truong o to tang giam lien tuc
6 tháng đầu năm 2017 là khoảng thời gian mà thị trường ô tô gặp nhiều biến động.

Đáng chú ý là “ông lớn” như Toyota cũng tham gia “cuộc đua” về giá khi giảm giá hay hỗ trợ cho khách hàng mua xe: Vios, Corolla Altis… đây là một điều hiếm khi xảy ra với Toyota vì doanh số bán xe của hãng này luôn dẫn đầu Việt Nam trong nhiều năm qua.

Bất ngờ hơn, việc giảm giá lớn như vậy những tưởng sẽ khiến thị trường ô tô Việt Nam thêm sôi động trong nửa đầu năm 2017, tuy nhiên, nếu tính tổng doanh số bán hàng của toàn thị trường tính đến hết tháng 6/2017 đạt 134.273 xe giảm 1% so với cùng kì năm 2016. Xe ô tô du lịch tăng 7% (79.399 xe), xe thương mại giảm 9% (7.448 xe) và xe chuyên dụng giảm 18% (47.426) so với cùng kì năm 2016.

Còn nếu xét về xuất xứ, doanh số bán hàng của xe lắp ráp trong nước đạt 96.703 xe - giảm 6% trong khi xe nhập khẩu đạt 37.565 xe - tăng 15% so với cùng kì năm 2016.

Lý giải cho việc tăng – giảm bất thường này nhiều chuyên gia cho rằng, chính tâm lý của người mua đã ảnh hưởng tới việc doanh số thị trường biến động như vậy. Nhiều người dù đủ khả năng mua xe và có nhu cầu thực sự ở thời điểm hiện tại nhưng lại chờ đợi đến năm 2018 khi thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0% (theo lộ trình cắt giảm thuế của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA)) để mua xe giá rẻ.

vi sao thi truong o to tang giam lien tuc
Giá xe liên tục giảm nhưng doanh số thị trường 6 tháng đầu năm 2017 lại giảm 1% so với cùng kỳ năm 2016.

Trước thực tế đó, theo nhiều chuyên gia, lộ trình của hiệp định ATIGA, kể từ ngày 1/1/2018, thuế suất thuế nhập khẩu mặt hàng ôtô nguyên chiếc (CBU) từ các nước ASEAN vào Việt Nam sẽ giảm còn 0%. Tuy nhiên, đây chỉ là mức thuế áp dụng cho các mẫu xe nhập khẩu trong khối ASEAN và bắt buộc phải đạt tỷ lệ nội địa hóa phụ tùng 40%. Mà tỉ lệ nội địa hóa cao chủ yếu là xe tải, xe khách, còn các dòng xe du lịch thì tỉ lệ này còn khá thấp nên lượng xe đạt tiêu chuẩn này tại Việt Nam để có thể hưởng ưu đãi về thuế là khá ít.

Ngoài ra, Việt Nam còn nhập xe của nhiều thị trường khác: Đức, Anh, Mỹ, Nhật Bản, Hàn Quốc, Ấn Độ.... và đây đều là những thị trường không được hưởng ưu đãi thuế nhập khẩu này. Các mẫu xe của những thị trường này chỉ chịu sự tác động của thuế TTĐB giống như các mẫu xe lắp ráp trong nước (CKD).

Cùng với đó, thì từ đầu năm, các hãng cũng liên tục giảm giá các mẫu xe để khách hàng dễ tiếp cận hơn và đây cũng là bước đệm cho năm 2018 khi nhiều chính sách thuế, phí có thể thay đổi. Vì vậy, nếu để có cú “sốc” về giá trong năm 2018 là khó, giá sẽ có thể giảm nhưng không nhiều.

Chờ đợi là có lý do…

Bên cạnh việc chờ đợi thuế giảm vào năm 2018 sẽ kéo giá xe giảm thì nhiều người tiêu dùng còn lưỡng lự về việc mua xe vào thời điểm hiện tại do giá liên tục biến động theo tháng và luôn có chiều hướng giảm.

vi sao thi truong o to tang giam lien tuc
Giá của nhiều mẫu xe luôn được điều chỉnh tính theo tháng trong thời gian qua khiến nhiều người chần chừ mua xe.

Nhiều nhà phân phối xe tại Việt Nam luôn đưa ra thông tin rằng, giá xe hiện đã chạm đáy khó có thể giảm hơn. Nhưng, chỉ sau một tháng, giá của nhiều mẫu xe lại được giảm khiến người vừa mua xe thấy “hụt hẫng” còn người chưa mua và đang có nhu cầu lại rơi vào tình trạng chờ đợi biết đâu giá xe sẽ giảm tiếp.

Anh Nguyễn Văn Hà (Long Biên, Hà Nội) cho biết, gia đình đã cân nhắc rất kỹ và cho thấy giá xe hiện tại giảm khá sâu nên quyết định mua xe trong tháng 6 vừa qua. Tuy nhiên, vừa mua sau một tháng thì đầu tháng 7 này, mẫu xe của anh đã giảm thêm mấy chục triệu khiến cả nhà thấy tiếc, nên người quen hỏi về việc có nên mua xe thời điểm hiện tại, anh đều khuyên là đợi xem sao. Biết đâu, thời gian tới giá lại giảm thêm thì đỡ “hối hận”.

Lời khuyên của anh Hà càng có sức thuyết phục khi ngay tháng đầu tiên của nửa cuối năm 2017, giá của nhiều mẫu xe đã giảm một cách bất ngờ.

Mở màn cho tháng 7/2017 là việc nhiều đại lý ô tô của Honda Việt Nam đã đưa ra mức giảm “kỷ lục” lên tới cả trăm triệu.

vi sao thi truong o to tang giam lien tuc
Là mẫu xe bán chạy nhất Việt Nam 6 tháng đầu năm nhưng Toyota vẫn hỗ trợ chi phí thuế trước bạ cho khách hàng mua xe từ ngày 1/7 - 31/8/2017.

Cụ thể, mẫu Honda Odyssey được đại lý đưa ra mức giảm khá “sốc” lên tới 200 triệu đồng (từ 1,99 tỷ đồng xuống còn 1,79 tỷ đồng). Lý giải cho mức giảm lớn này, nhiều chuyên gia cho rằng, do thời gian qua Honda Odyssey luôn rơi vào top những mẫu xe “ế ẩm” nhất thị trường. Trong tháng 6, Honda Odyssey nằm trong top 10 mẫu xe ế ẩm nhất thị trường, với doanh số chỉ 7 chiếc/tháng.

Bên cạnh đó, Honda CR-V tiếp tục được điều chỉnh giảm thêm 10 - 20 triệu đồng so với mức giảm của tháng 6. Hiện giá bán của CR-V 2.0 AT 2016 là 858 triệu đồng, thấp hơn giá đề xuất là 150 triệu đồng.

Ngoài ra, mẫu xe hạng C Honda Civic Turbo cũng được giảm 60 triệu đồng, kéo giá bán thực tế của Honda Civic tại các đại lý còn 890 triệu đồng. Mẫu Honda Accord được giảm 100 triệu đồng, xuống còn 1,29 tỷ đồng. Cuối cùng là Honda City 2017, mẫu xe mới được giới thiệu vào giữa tháng 6 vừa qua có mức giảm tiền mặt từ 10 - 20 triệu đồng, tùy phiên bản và đại lý.

Cùng với đó, Honda còn áp dụng chương trình trình ưu đãi hấp dẫn “Mua xe Honda, cơ hội trúng xe Accord” – Tổng giá trị lên đến hơn 4 tỷ đồng cho tất cả đại lý. Chương trình áp dụng cho khách hàng mua xe Honda CR-V, Honda Civic, Honda Accord và Honda Odyssey từ ngày 1/7 - 31/7/2017.

Trong khi đó, “ông lớn” Toyota lại thực hiện “Chương trình khuyến mãi tháng 7-8” dành cho tất cả các khách hàng mua xe Toyota Corolla Altis, Vios và Innova trong khoảng thời gian từ ngày 1/7 - 31/8/2017, tại toàn bộ hệ thống Đại lý của TMV trên toàn quốc.

Cụ thể, những khách hàng mua xe Toyota Vios hoặc Corolla Altis thanh toán đầy đủ trong thời gian chương trình sẽ được nhận gói hỗ trợ chi phí thuế trước bạ tương đương 30 triệu đồng cho xe Vios và 40 triệu đồng cho xe Corolla. Các khách hàng mua xe Innova tất cả các phiên bản (ngoại trừ khách hàng mua xe lô) và thanh toán đầy đủ, sẽ được nhận gói bảo hiểm thân vỏ 1 năm có giá trị tương đương 11 triệu đồng.

Ngoài ra, các thương hiệu khác như Ford, Nissan, Hyundai, Thaco… cũng đưa ra những chính sách ưu đãi riêng cho từng mẫu xe của mình bằng cách tặng tiền mặt, tặng quà hoặc giảm giá trực tiếp vào giá xe./.

Huy Phương