Kỳ tuyển sinh năm 2016, trường cao đẳng nghề số 1 – Bộ quốc phòng có kế hoạch tuyển sinh trên 5 nghìn chỉ tiêu ở 21 ngành nghề đào tạo thuộc các trình độ cao đẳng, trung cấp và sơ cấp. Đến thời điểm hiện tại nhà trường đã tuyển đủ 100% chỉ tiêu. Nhiều ngành nghề đào tạo đang có xu hướng phát triển như công nghệ ô tô, kỹ thuật dược, lái xe, điện tử công nghiệp, hàn cơ khí đã tuyển đủ chỉ tiêu từ khá sớm.

Em Trần Xuân Vũ – TP Điện Biên Phủ là 1 trong nhiều thí sinh ở ngoại tỉnh lựa chọn theo học ngành công nghệ ô tô tại trường Cao đẳng Nghề số 1 – Bộ Quốc Phòng đã chia sẻ suy nghĩ của mình: "Theo Em, công nghệ ô tô đang là 1 trong những ngành có nhu cầu lao động khá cao…Em tin rằng sau khi học xong em sẽ không quá khó khăn để tìm được việc với mức lương tương đối ổn định. Vì thế ngay sau khi tốt nghiệp THPT em quyết định đến Thái Nguyên để theo học trường nghề thay vì lựa chọn vào các trường Đại học".

Còn đối với Em Trần Văn Phương, Xã Linh Sơn, huyện Đồng Hỷ, thì kết quả trong kỳ thi THPT quốc gia vừa qua đạt 20 điểm, em hoàn toàn có thể đỗ vào nhiều trường Đại học tại Thái Nguyên, tuy nhiên xuất phát từ sở thích cùng với hoàn cảnh gia đình khó khăn, muốn nhanh chóng có công việc nên em quyết định lựa chọn học nghề tại trường Cao đẳng nghề số 1 – Bộ Quốc phòng.

Kết quả tuyển sinh năm nay cũng ghi nhận, bên cạnh số lượng thí sinh tự nhận thấy không có khả năng đỗ vào các trường Đại học nên chọn đi học nghề ngay từ đầu, thì số số sinh viên mới của trường Cao đẳng nghề số 1 – Bộ Quốc phòng có điểm thi cao hơn điểm sàn tăng hơn so với năm trước.

Nếu như ở thời điểm này những năm trước, trường Trung cấp nghề Thái Nguyên vẫn đang loay hoay với bài toán tuyển sinh thì năm nay nhà trường đã tuyển đủ 100% chỉ tiêu. Năm học mới nhà trường tiếp nhận gần 500 học sinh khóa 13 đến nhập trường. Các học sinh chủ yếu đến từ các địa phương trong tỉnh, theo học 12 nghề có nhu cầu tuyển dụng lao động cao trên thị trường như hàn, công nghệ ô tô, điện công nghiệp, cấp thoát nước.

Thạc sỹ Lê Thị Bích – Hiệu trưởng nhà trường cho biết "Với mục tiêu đào tạo đội ngũ lao động có tay nghề cao, gắn với giải quyết việc làm sau đào tạo, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng trong nước và xuất khẩu lao động, năm học mới để thu hút học sinh nhà trường triển khai nhiều chính sách mới: các học sinh ngoài được miễn học phí đào tạo nghề, học văn hóa, từ năm học này, nhà trường còn hỗ trợ tiền ở ký túc xá và sinh hoạt phí hàng tháng cho học sinh thuộc diện gia đình nghèo, cận nghèo, gia đình chính sách".

nam 2016 truong nghe thu hut thi sinh

Với hình thức đào tạo đa dạng, có hướng mở "đầu ra" cho học sinh nên nhiều trường nghề đang thu hút học sinh theo học.

Ảnh: Thu Hương

Số thí sinh đăng ký dự thi THPT Quốc gia năm nay cho thấy, cả nước có đến 30% và Thái Nguyên là 49% thí sinh dự thi chỉ để xét tốt nghiệp, không có nguyện vọng xét tuyển vào đại học, cao đẳng, nhiều trường nghề thu hút thí sinh theo học ngay sau khi tốt nghiệp cấp THCS. Sự chuyển dịch lựa chọn trường và ngành nghề đào tạo đã cho thấy công tác phân luồng học sinh của chúng ta hiện nay đang thực hiện khá tốt. Cho rằng đây là tín hiệu đáng mừng, Giáo sư tiến sỹ Hà Huy Bằng – Phó Chủ nhiệm Khoa Vật lý trường Đại học Quốc gia Hà Nội, Chủ tịch HĐQT trường THPT Đào Duy Từ - Thái Nguyên nhấn mạnh: Nếu như trước đây đa số phụ huynh và học sinh quan niệm cứ tốt nghiệp THPT Quốc gia là phải vào đại học thì điều này vô hình chung đã gây ra tình trạng quá tải ở các trường Đại học. Ngoài ra, nhìn ở góc độ ngành nghề mà nói thì chúng ta đang mất cân đối nghiêm trọng. Chúng ta đang có quá nhiều những người tốt nghiệp Đại học nhưng lại không có nghề theo nghĩa là kỹ năng thực hành tốt, như vậy rõ ràng thí sinh dần dần chọn thi vào Đại học ít đi đang là 1 xu hướng tốt.

Tuyển sinh năm 2016 đã có nhiều dấu hiệu khả quan – Đó cũng là nhận định chung tại nhiều trường nghề trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên. Như vậy rõ ràng xu hướng chọn trường nghề thay vì học đại học ngày càng trở nên phổ biến hơn, nhất là từ năm nay việc tuyển sinh của các trường nghề top đầu không khó và chất lượng thí sinh cũng cao hơn các năm trước. Đây là tín hiệu đáng mừng khi lực lượng lao động trong tương lai được phân luồng ngay từ bây giờ. Và những thay đổi này cũng được kỳ vọng sẽ giúp tình trạng “thừa thầy thiếu thợ” của giáo dục được cải thiện hơn.