Thực tế cho thấy, 5 năm qua, phong trào Nông dân thi đua sản xuất, kinh doanh giỏi tiếp tục phát triển cả về chiều rộng và chiều sâu, có sức lan tỏa trong tất cả các lĩnh vực sản xuất nông, lâm nghiệp, tiểu thủ công nghiệp và dịch vụ. Qua đó, khích lệ hàng triệu hộ nông dân phát huy tinh thần lao động cần cù, sáng tạo, góp phần quan trọng vào công cuộc xây dựng nông thôn mới. Qua phong trào thi đua, đến nay, toàn tỉnh đã có hơn 500 trang trại, trên 60 Hợp tác xã do các hộ sản xuất, kinh doanh giỏi xây dựng. Trong 5 năm, các cấp hội Nông dân đã tuyên truyền vận động hội viên đóng góp gần 150 tỷ đồng và hơn 150 nghìn ngày công lao động cho xây dựng cơ sở hạ tầng nông thôn. Qua bình xét, trung bình mỗi năm có hơn 45 nghìn hộ đạt danh hiệu sản xuất kinh doanh giỏi các cấp.

tong ket phong trao nong dan thi dua san xuat kinh doanh gioi giai doan 2012 2016
UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 90 hộ nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi giai đoạn 2012-2016. Ảnh: Bá Hoàng

Tuy nhiên, bên cạnh kết quả đạt được, việc phát động phong trào và bình xét thi đua tại một số cơ sở hội còn mang tính hình thức; nguồn vốn quỹ hỗ trợ còn hạn chế, chưa đáp ứng nhu cầu vay của các hộ phát triển kinh tế; một bộ phận nông dân vẫn trông chờ, ỷ lại sự hỗ trợ của chính quyền địa phương, chưa tích cực thi đua, sản xuất, khai thác tiềm năng.

Phát biểu tại Hội nghị, đồng chí Vũ Hồng Bắc đã biểu dương và đánh giá cao những kết quả mà các cấp Hội Nông dân đã đạt được trong giai đoạn 2012-2016. Thời gian tới, đồng chí đề nghị các cấp, các ngành cần tích cực phối hợp với Hội Nông dân tuyên truyền, vận động và hỗ trợ nhân dân tham gia thực hiện tốt phong trào thi đua lao động sản xuất, gắn liền với phát triển nông thôn mới. Trong đó tập trung theo hướng tăng cường ứng dụng khoa học công nghệ, bảo vệ môi trường, sản xuất nông nghiệp sạch, an toàn theo hướng hữu cơ, tăng cường liên kết theo chuỗi giá trị từ sản xuất đến tiêu thụ. Đồng thời cần kịp thời tuyên dương những hộ SXKD tiêu biểu để cổ vũ, động viên tinh thần nhân dân.

Nhân dịp này, UBND tỉnh đã tặng Bằng khen cho 10 tập thể, 90 hộ nông dân có thành tích xuất sắc trong phong trào Nông dân thi đua SXKD giỏi giai đoạn 2012-2016.