Chiều 20/7 tại Hà Tĩnh, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc dẫn đầu đoàn công tác của Chính phủ có buổi thị sát dự án Formosa và chủ trì buổi làm việc với Tập đoàn.

thu tuong nguyen xuan phuc thi sat du an formosa ha tinh
Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cùng đoàn công tác tham quan cảng nước sâu Sơn Dương. (Ảnh: Báo Hà Tĩnh)

Sau khi lắng nghe ý kiến của đại diện lãnh đạo Tập đoàn Formosa, phát biểu tại buổi làm việc, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đánh giá cao Tập đoàn đã hoàn thành giai đoạn 1 của dự án, bao gồm 2 Lò cao số 01 và 02 với công suất 7,5 triệu tấn thép/năm; cảng Sơn Dương với 11 cầu cảng và 5,2 km đê chắn sóng, công suất bốc xếp hàng hoá 28 triệu tấn/năm; và Nhà máy nhiệt điện với 05 tổ máy công suất 650MW. Tổng mức đầu tư Dự án đến nay là hơn 11 tỉ USD, là dự án đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) đang triển khai lớn nhất tại Việt Nam.

Tuy nhiên, nhắc lại sự cố về môi trường năm 2016 đã ảnh hưởng không nhỏ đến đời sống người dân vùng phụ cận và an ninh trật tự trên địa bàn, Thủ tướng nêu rõ, Tập đoàn và các cơ quan liên quan cần rút kinh nghiệm nghiêm túc và tuyệt đối không để xảy ra tình trạng tương tự trong tương lai.

Để quá trình sản xuất ổn định và bảo đảm phát triển kinh tế gắn với bảo vệ môi trường bền vững, Thủ tướng đề nghị, Tập đoàn Formosa cần khẩn trương chuyển đổi phương pháp làm nguội cốc từ ướt sang khô do nhà thầu Neisui Nhật Bản làm tổng thầu phấn đấu hoàn thành vào tháng 6/2019, phải luôn luôn chủ động chịu trách nhiệm tổ chức sản xuất đảm bảo tuân thủ các điều kiện, tiêu chuẩn về môi trường.

Cùng với đó là tiếp tục đầu tư đổi mới công nghệ, thiết bị tiên tiến nhằm nâng cao chất lượng sản phẩm và giảm thiểu tác động đến môi trường đáp ứng các tiêu chuẩn, quy chuẩn về khí thải, nước thải, chất thải rắn theo các tiêu chuẩn, quy chuẩn của các nước trên thế giới như EU, Nhật Bản...

Bên cạnh đó, cần tập trung nghiên cứu và đầu tư công nghệ tiên tiến để tái chế và sử dụng các chất thải phát sinh trong quá trình hoạt động của dự án.

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cũng đề nghị Tập đoàn tiếp tục đầu tư nghiên cứu phát triển sản xuất triển khai xây dựng Khu công nghiệp thu hút đầu tư chế tạo các sản phẩm sau thép để phát triển kinh tế xã hội giải quyết công ăn việc làm tiếp theo với tỉnh Hà Tĩnh nói riêng và các tỉnh Bắc Trung Bộ nói chung.

Nhân dịp này, Thủ tướng cũng yêu cầu các Bộ, ngành Trung ương tiếp tục quan tâm hỗ trợ và đồng hành cùng tỉnh Hà Tĩnh trong công tác quản lý mọi mặt hoạt động của dự án; chỉ đạo các cấp, các ngành phối hợp đồng bộ và kết nối chặt chẽ trong kiểm tra, giám sát hoạt động sản xuất kinh doanh, công tác xử lý môi trường. Các nhà khoa học, các đơn vị tư vấn độc lập cùng tham gia công tác theo dõi, giám sát các hoạt động xử lý môi trường của Dự án để đảm bảo sản xuất kinh doanh hiệu quả và an toàn về mọi mặt.

thu tuong nguyen xuan phuc thi sat du an formosa ha tinh
Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đến đặt vòng hoa và dâng hương tưởng niệm tại Khu di tích Tổng Bí thư Hà Huy Tập ở huyện Cẩm Xuyên, tỉnh Hà Tĩnh.

Trước đó, đầu giờ chiều, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và đoàn công tác đã đến dâng hương tại Khu di tích Tổng Bí thư Hà Huy Tập tại huyện Cẩm Xuyên.

Thắp nén hương thơm trước khu mộ cố Tổng Bí thư, Thủ tướng bày tỏ lòng biết ơn vô hạn đối với công lao, đóng góp to lớn của Tổng Bí thư đối với sự nghiệp cách mạng vẻ vang của Đảng, nguyện hứa sẽ không ngừng nỗ lực phấn đấu, phát huy truyền thống cách mạng xây dựng quê hương, đất nước ngày càng giàu mạnh, ấm no, hạnh phúc./.