tam guong thay thuoc uu tu tan tuy voi nghe
Bác sỹ Nguyễn Thị Hoa đang siêu âm cho bệnh nhân

Sinh ra và lớn lên trong một gia đình nông dân nghèo tại xã Đường Lâm, TP Sơn Tây, Hà Nội. Mặc dù, hoàn cảnh gia đình khó khăn, song cô học trò Nguyễn Thị Hoa luôn có tinh thần hiếu học, quyết tâm vươn lên để theo đuổi ước mơ trở thành bác sỹ được ấp ủ từ nhỏ. Bác sỹ Hoa tâm sự: "Lúc bấy giờ, nhà tôi nghèo lắm, bố mẹ cũng không có đủ tiền để trang trải học phí cho cả 8 anh em đi học. May mắn sao, năm ấy, tôi thi đỗ Đại học và được bố mẹ ủng hộ để theo đuổi ước mơ của mình".

Năm 1978, cô sinh viên Nguyễn Thị Hoa thi đỗ chuyên ngành Y đa khoa - Đại học Y Dược Thái Nguyên và bắt đầu với niềm đam mê của mình. Sau khi tốt nghiệp, cô Hoa làm bác sỹ tại Khoa Nội tổng hợp, Bệnh viện C Thái Nguyên; sau đó, được luân chuyển về công tác tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thái Nguyên (nay là Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh). Trong quá trình công tác, bác sỹ Hoa luôn nỗ lực hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao. Công tác lâu năm và tích lũy được nhiều kinh nghiệm trong chăm sóc sức khỏe nhân dân, bác sỹ Hoa luôn phấn đấu, trau dồi về chuyên môn, nghiệp vụ. Bác sỹ chia sẻ: “Học tập tấm gương đạo đức của Bác là không ngừng học tập và học tập suốt đời. Làm theo Bác không phải là những việc làm lớn lao, mà chính từ những việc nhỏ hằng ngày. Do đó, bản thân tôi không ngừng học tập, rèn luyện để nâng cao trình độ chuyên môn, kinh nghiệm công tác...Chính vì thế, cùng với quá trình công tác, tôi cũng dành rất nhiều thời gian để học hỏi thêm từ chuyên môn, chính trị đến ngoại ngữ".

Do có nhiều cố gắng, nỗ lực trong công tác, hoàn thành tốt nhiệm vụ chuyên môn, năm 1997, bác sỹ Hoa được bổ nhiệm chức vụ Phó Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thái Nguyên. Đến năm 2009, bác sỹ Hoa tiếp tục được tín nhiệm bầu làm Giám đốc Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh. Với cương vị người đứng đầu cơ quan, bác sỹ Hoa là một tấm gương sáng trong lời nói và việc làm. Trong chuyên môn, bản thân bác sỹ Hoa không ngừng nghiên cứu, học tập trau dồi kiến thức, áp dụng các phương pháp mới trong khám và điều trị, trực tiếp tham gia hội chẩn các ca khó về phụ sản. Với anh em đồng chí, đồng nghiệp, luôn đi sâu, đi sát hướng dẫn, giúp đỡ nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị của Trung tâm. Đối với người bệnh, luôn ân cần thăm hỏi, động viên, bệnh nhân yên tâm điều trị.

Trong thời gian công tác, bác sỹ Hoa đã cùng với tập thể Trung tâm triển khai có hiệu quả các chương trình chăm sóc sức khỏe sinh sản cho phụ nữ nghèo nông thôn vùng sâu, vùng xa; chủ nhiệm một số đề tài nghiên cứu khoa học tiêu biểu như: năm 2011, đề tài "Thực trạng tử vong sơ sinh và các yếu tố liên quan đến tử vong sơ sinh tại huyện Võ Nhai và huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên"; năm 2012, đề tài "Nhận xét 100 trường hợp đến soi cổ tử cung tại phòng khám Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thái Nguyên"; năm 2014, "Đánh giá hiệu quả can thiệp về kiến thức thái độ, kiến thức chăm sóc sức khỏe sinh sản của học sinh khối 10, trường THPT Chu Văn An, tỉnh Thái Nguyên"; năm 2015, "Đánh giá sự hài lòng của khách hàng đến nhận dịch vụ tại Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thái Nguyên",...đây là những đề tài có tính ứng dụng cao, có ý nghĩa quan trọng trong công tác chăm sóc sức khỏe sinh sản trên địa bàn tỉnh.

Với vai trò là Chủ tịch Công đoàn Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh, bác sỹ Hoa luôn đi đầu trong các phong trào văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao. Đặc biệt, tích cực vận động các nguồn quỹ và trực tiếp đi khám, chữa bệnh miễn phí cho bệnh nhân nghèo ở các xã vùng sâu, vùng xa trong tỉnh. Với những nỗ lực của bác sỹ Hoa cùng tập thể cán bộ, công nhân viên chức, người lao động, trong những năm đảm nhiệm chức vụ Giám đốc, Trung tâm Chăm sóc sức khỏe sinh sản tỉnh Thái Nguyên đã đạt được nhiều kết quả đáng ghi nhận như: được nhận Cờ thi đua xuất sắc của Bộ Y tế; Cờ thi đua xuất sắc, Bằng khen của UBND tỉnh; cùng nhiều Bằng khen, Giấy khen khác.

Với tình yêu gắn bó với nghề y, nên sau khi nghỉ hưu, bác sỹ Hoa vẫn tiếp tục tham gia công tác khám, chữa bệnh chuyên ngành sản khoa cho bệnh nhân tại phòng khám. Cùng với đó, cô cũng luôn tích cực tham gia hoạt động của địa phương và các Câu lạc bộ như: Câu lạc bộ khiêu vũ Gió Ngàn, Câu lạc bộ khiêu vũ Hương Trà, Hội Nữ doanh nhân tỉnh...

tam guong thay thuoc uu tu tan tuy voi nghe

Với những đóng góp của mình, bác sỹ Nguyễn Thị Hoa đã vinh dự được Chủ tịch nước tặng danh hiệu Thầy thuốc Ưu tú (Ảnh); Bộ trưởng Bộ y tế tặng Kỷ niệm chương vì sức khỏe nhân dân và Bằng khen đã có thành tích xuất sắc thực hiện Chiến lược Quốc gia về chăm sóc sức khỏe sinh sản giai đoạn 2001 - 2010 và nhiều Bằng khen, Giấy khen của Sở Y tế, Công đoàn Ngành y tế...Bác sỹ Hoa chia sẻ: "Để xứng đáng với những phần thưởng, danh hiệu cao quý mà Đảng, Nhà nước đã trao tặng, với niềm tin của người bệnh, tôi luôn tâm niệm phải cứu chữa người bệnh với trách nhiệm và hiệu quả cao hơn. Vì vậy, tôi liên tục đúc rút kinh nghiệm, tích cực tìm tòi, nghiên cứu, sáng tạo để nâng cao hiệu quả hơn nữa trong khám, chữa bệnh cho nhân dân"./.