Phát triển sản phẩm chủ lực của địa phương theo hướng sản xuất tập trung, bảo đảm chất lượng, an toàn thực phẩm là một trong 9 tiêu chí xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu. Đối với Hợp tác xã sản xuất chè an toàn Quyết Thắng, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương - đây là một trong những động lực quan trọng để hợp tác xã thúc đẩy phát triển sản xuất, nâng cao chất lượng sản phẩm, từ đó mở rộng thị trường tiêu thụ. Ông Đỗ Cao Quý, Giám đốc Hợp tác xã cho biết: "Khi đạt nông thôn mới kiểu mẫu thì hạ tầng sẽ tốt hơn, ý thức của bà con cũng được nâng lên, từ đó chất lượng sản phẩm sẽ tốt hơn và giá thành được nâng lên".

thay doi dien mao nong thon theo huong ben vung
Những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài tới từng ngõ xóm tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là những đổi thay rõ rệt nhất đối với cuộc sống tại các xã nông thôn mới ở Phú Lương.

Những tuyến đường bê tông được mở rộng, trải dài tới từng ngõ xóm với hệ thống đèn điện chiếu sáng, tạo cảnh quan xanh - sạch - đẹp là những đổi thay rõ rệt nhất đối với cuộc sống nơi đây. Xác định người dân tiếp tục là chủ thể trong việc triển khai chương trình xây dựng nông thôn mới nâng cao, nông thôn mới kiểu mẫu, các xóm đã tăng cường tuyên truyền đến người dân ý nghĩa của chương trình.

Chia sẻ về vấn đề này, ông Lại Hợp Ba, xóm Quyết Tiến, xã Tức Tranh, huyện Phú Lương cho biết: "Mô hình nông thôn mới kiểu mẫu được xem là điểm sáng giúp đời sống người dân được cải thiện hơn, con người thân thiện với nhau hơn và đời sống văn hóa, tinh thần được nâng lên rõ rệt".

Khi được tỉnh lựa chọn xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu, mặc dù còn gặp khó khăn, song với sự nỗ lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân, đến nay, xã đã đạt 15/19 tiêu chí xã nông thôn mới kiểu mẫu và có 6/24 xóm đạt chuẩn nông thôn mới kiểu mẫu. Để hoàn thiện chỉ tiêu có ít nhất 55% xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu để đủ điều kiện về đích, từ nay đến hết năm 2020, xã phấn đấu ít nhất thêm 8 xóm đạt nông thôn mới kiểu mẫu. Theo bà Dương Thị Liên, Chủ tịch UBND xã Tức Tranh, huyện Phú Lương: "Mong muốn nhận được sự quan tâm của các cấp, ngành, đặc biệt là có những chương trình, dự án tập trung vào các xã xây dựng nông thôn mới kiểu mẫu để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân".

thay doi dien mao nong thon theo huong ben vung
Những mô hình đường hoa nhiều màu sắc ngày càng được nhân rộng, tạo nên diện mạo mới cho các xã nông thôn mới trên địa bàn tỉnh Thái Nguyên.

Cũng là một trong những địa phương được tỉnh lựa chọn xây dựng nông thôn kiểu mẫu, xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ đã và đang huy động mọi nguồn lực để nâng cao chất lượng các tiêu chí đã đạt, góp phần làm thay đổi diện mạo nông thôn theo hướng bền vững. Đánh giá về phong trào này, ông Nguyễn Minh Hoan, Chủ tịch UBND xã Minh Lập, huyện Đồng Hỷ cho biết: "Lấy vai trò gương mẫu của cán bộ, đảng viên, nhất là cán bộ, đảng viên chủ chốt ở cơ sở, từ đó, nhân rộng, tạo thành một phong trào lan tỏa và được bà con nhân dân rất ủng hộ".

Việc xây dựng xã nông thôn mới kiểu mẫu là mô hình tiếp nối của Chương trình xây dựng nông thôn mới nhưng ở mức độ cao hơn, mở rộng hơn ở một số tiêu chí. Để đạt được mục tiêu đề ra, Thái Nguyên đã xây dựng kế hoạch cụ thể, tạo sự chuyển biến trên từng lĩnh vực.

thay doi dien mao nong thon theo huong ben vung
Thái Nguyên đang hình thành những vùng quê "đáng sống", với con người mới, tư duy và lối sống mới.

Trong hành trình gần 10 năm xây dựng nông thôn mới ở Thái Nguyên, không chỉ có những công trình mới, mà điều quan trọng là hình thành những vùng quê “đáng sống”, với con người mới, có tư duy và lối sống mới. Những kết quả đạt được trong thời gian qua chính là động lực để Đảng bộ, chính quyền và nhân dân trên địa bàn Thái Nguyên thực hiện ngày càng tốt hơn Chương trình mục tiêu quốc gia về xây dựng nông thôn mới theo hướng bền vững.