thai lan uy ban chinh sach tien te tiep tuc ha du bao tang truong gdp
Trong ảnh: Người dân mua bán thực phẩm tại chợ ở Bangkok, Thái Lan. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Ủy ban Chính sách Tiền tệ (MPC) Thái Lan đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế của nước này trong năm 2019 từ 3,3% xuống còn 2,8% và từ 3,7% xuống 3,3% trong năm 2020.

Theo phóng viên TTXVN tại Bangkok, đây là lần thứ tư ủy ban này điều chỉnh dự báo tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) năm 2019 của Thái Lan.

Tháng 8/2018, MPC ước tính tăng trưởng trong năm nay ở mức 4,2%, sau đó lần lượt điều chỉnh hạ xuống các mức 3,8%, 3,3% và 2,8%. Như vậy, sau bốn lần điều chỉnh, dự báo tăng trưởng GDP của Thái Lan năm 2019 đã giảm tổng cộng 1,4% so với ước tính ban đầu.

Truyền thông sở tại ngày 26/9 dẫn lời Thư ký Ủy ban Chính sách Tiền tệ Titanun Mallikamas cho biết quyết định mới nhất của MPC dựa trên thực tế là nền kinh tế đang phát triển với một tỷ lệ chậm hơn dự kiến, đặc biệt là khu vực xuất khẩu.

Theo ông Titanun, ban đầu MPC dự báo xuất khẩu sẽ không tăng trưởng, nhưng cũng không giảm. Tuy nhiên, ủy ban sau đó đã phải điều chỉnh dự báo xuất khẩu giảm 1% do đồng baht tăng giá. Việc xuất khẩu chậm lại đang tác động tới nhu cầu nội địa và đầu tư tư nhân, trong khi tình trạng việc làm giảm sút đang làm giảm tiêu dùng nội địa.

MPC cũng hạ dự báo tăng trưởng xuất khẩu từ 0,3% xuống âm 3,6% và đầu tư công từ 3,8% xuống 2,5%. Ông Titanun nhận định những yếu tố khác ảnh hưởng tới tăng trưởng kinh tế là các tranh chấp thương mại của nước ngoài, sự giảm sút trong ngành du lịch, nợ của hộ gia đình tăng lên và những tác động của thiên tai.

Ông Titanun cho biết các gói kích thích kinh tế của chính phủ đã giúp duy trì GDP ở mức hiện nay. Nếu không có những gói này, GDP thậm chí có thể còn thấp hơn.

Chính phủ Thái Lan hy vọng đạt được mức tăng trưởng kinh tế ít nhất 3% trong năm nay sau khi tung ra gói kích thích trị giá 316 tỷ baht (10,4 tỷ USD) hồi tháng 8/2019.

Đầu tháng Chín này, Bộ trưởng Tài chính Uttama Savanayanasaid nói rằng những biện pháp bổ sung có thể sẽ được triển khai nếu cần thiết.

Trong thời gian qua, đồng baht của Thái Lan đã tăng giá hơn 6%, trong khi lạm phát vẫn ở mức 0,52%, thấp hơn so với mục tiêu 1-4% của Ngân hàng Trung ương Thái Lan (BoT).

Dự báo của Ngân hàng Kasikornbank (KBank) của Thái Lan cho biết đồng baht nhiều khả năng sẽ tiếp tục tăng giá bởi vì đồng tiền này ít nhạy cảm hơn trước những rủi ro toàn cầu.

Trước đó, Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cũng đã hạ dự báo về tăng trưởng kinh tế của Thái Lan trong năm 2019 từ 3,9% xuống 3%./.

Ngọc Quang (TTXVN/Vietnam+)