Các sở, ban, ngành, đoàn thể, UBND các địa phương tổ chức tuyên truyền, vận động người dân thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch hiệu quả, hướng dẫn người dân khi có dấu hiệu của bệnh, phải đến ngay cơ sở y tế để được khám, tư vấn và điều trị kịp thời. Tổ chức việc giám sát chặt chẽ tình hình, phát hiện sớm, xử lý triệt để không để dịch bùng phát, lan rộng; điều trị kịp thời người mắc bệnh, người lành mang trùng, hạn chế thấp nhất trường hợp tử vong.

Sở Y tế căn cứ hướng dẫn của Bộ Y tế chỉ đạo các cơ sở y tế trên địa bàn tỉnh theo dõi, xác định rõ địa bàn, đối tượng có nguy cơ mắc bệnh; tổ chức tiêm chủng đầy đủ vắc xin phòng bệnh bạch hầu cho các nhóm đối tượng; bảo đảm đủ vác xin, kinh phí, phương tiện, vật tư, hóa chất, trang thiết bị, thực hiện tốt công tác chuẩn đoán sớm, thu dung, cấp cứu, điều trị bệnh nhân trên địa bàn tỉnh.

Sở Thông tin và Truyền thông, Báo Thái Nguyên, Đài Phát thanh - Truyền hình tỉnh và các cơ quan thông tin, báo chí trên địa bàn tỉnh phối hợp với Sở Y tế và các đơn vị, địa phương thực hiện tuyên truyền, cung cấp thông tin đầy đủ, kịp thời, chính xác về các biện pháp phòng, chống dịch bệnh bạch hầu để người dân tích cực, chủ động thực hiện, khi có dấu hiệu mắc bệnh đến ngay cơ sở y tế để được khám và điều trị kịp thời.

Sở Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các cơ sở giáo dục trên địa bàn tỉnh tăng cường thực hiện các hoạt động vệ sinh phòng bệnh tại trường, lớp học, nhà trẻ, bảo đảm môi trường thông thoáng, sạch sẽ, có đủ ánh sáng phù hợp bảo đảm an toàn, không để dịch bệnh lây lan trong cộng đồng...