Chiều 17/5, Bộ Tài chính tổ chức họp báo chuyên đề về tình hình triển khai Luật Quản lý, sử dụng tài sản công và các văn bản quy định chi tiết thi hành.

Luật Quản lý, sử dụng tài sản công chính thức được áp dụng từ ngày 1/1/2018, đến nay đã có hiệu lực hơn 5 tháng. Điểm mới của Luật Quản lý, sử dụng tài sản công là bổ sung tài sản thuộc đối tượng xác lập quyền sở hữu toàn dân.

tai san bieu tang nha nuoc se phai dinh gia theo thi truong
Ô tô biếu tặng Nhà nước sẽ phải định giá theo giá thị trường (Ảnh: Zing)

Theo quy định tại luật này và các nghị định liên quan, với trình tự xử lý tài sản được xác lập quyền sở hữu toàn dân thì đơn vị chủ trì quản lý tài sản có trách nhiệm báo cáo cơ quan được giao thực hiện nhiệm vụ quản lý tài sản công để lập phương án xử lý tài sản, trình cơ quan, người có thẩm quyền quyết định. Sau đó, căn cứ quyết định phê duyệt phương án xử lý của cơ quan, người có thẩm quyền, cơ quan được giao nhiệm vụ quản lý tài sản công hoặc đơn vị chủ trì quản lý tài sản có trách nhiệm tổ chức xử lý tài sản theo quy định.

Một trong những vấn đề được quan tâm là việc tiếp nhận tài sản biếu tặng của các cơ quan nhà nước sẽ được quản lý như thế nào? Bởi thực tế, đã có doanh nghiệp muốn tặng xe ô tô có giá trị cao cho các cơ quan nhà nước, tạo nên dư luận không tốt về vấn đề này.

Trao đổi với báo chí, ông Nguyễn Tân Thịnh, Phó Cục trưởng Cục Quản lý Công sản cho biết, về việc nhận các tài sản biếu tặng của cá nhân, doanh nghiệp, Thủ tướng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo các bộ, ngành, địa phương theo hướng không tiếp nhận các loại tài sản này, đặc biệt là các loại tài sản có giá trị cao như xe ô tô.

“Về vấn đề tiếp nhận quà tặng của các doanh nghiệp thì Thủ tướng đã có văn bản chỉ đạo là không tiếp nhận tài sản là các xe ôtô. Nhưng trong trường hợp tiếp nhận tài sản cho tặng của các tổ chức cá nhân thì đối với các tài sản xác lập quyền sở hữu toàn dân nói chung, thì bắt buộc phải thành lập hội đồng định giá sát với giá thị trường”, ông Thịnh nói.

Lấy ví dụ đối với xe ô tô “hạng sang”, trên hóa đơn có thể chỉ ghi 1,1 tỷ, nhưng khi định giá lại theo giá thị trường thì Hội đồng định giá có thể xác định lại thành 2,5 hoặc 3 tỷ đồng. Từ đó, sẽ căn cứ vào mức giá 3 tỷ đồng để xác định giá trị của chiếc xe, chứ không căn cứ trên giá trị hóa đơn như thời gian vừa qua.

"Việc định giá lại giá trị tài sản theo giá thị trường sẽ khắc phục được việc các cơ quan đơn vị tiếp nhận tài sản sang quá mức so với tiêu chuẩn chung", ông Thịnh khẳng định./.