Một nhóm gồm 45 nhà khoa học quốc tế mới đây công bố những hình ảnh đầu tiên về hồ nước Mercer bí ẩn nằm sâu bên dưới Nam Cực, sau khi khoan thủng lớp băng dày 1.100 m, Digital Trends hôm 19/1 đưa tin. Mục đích của nghiên cứu nhằm tìm kiếm dấu hiệu của sự sống tại một trong những nơi khắc nghiệt nhất trên Trái Đất.

Kết quả thu được rất đáng kinh ngạc khi các nhà khoa học tìm thấy xác của nhiều sinh vật như gấu nước, động vật giáp xác hay một loài chưa được xác định trông giống giun. Theo nhà cổ sinh vật học David Harwood, thành viên của nhóm nghiên cứu, một số sinh vật được tìm thấy thậm chí có xu hướng sống trên cạn trong môi trường đất ẩm ướt.

Các nhà khoa học hiện vẫn chưa rõ làm thế nào mà những sinh vật nhỏ bé này đến được hồ nước nằm dưới lớp băng dày hơn 1.000 m. Một số giả thuyết cho rằng chúng từng sinh sống tại các con suối hoặc ao, hồ trên dãy núi Transantarctic cách đó 50 km trong khoảng 10.000 - 120.000 năm trước. Chúng được đưa tới hồ Mercer vào một ngày nào đó và bị bỏ lại bên trong "nấm mồ" băng giá này.

Hồ Mercer rộng 160 km2 được phát hiện lần đầu tiên từ hơn một thập kỷ trước thông qua hình ảnh vệ tinh nhưng chưa bao giờ được khám phá. Các chuyên gia tin rằng việc phát hiện sự sống trong môi trường băng giá khắc nghiệt này có thể mở ra hy vọng tìm thấy các sinh vật sống ở độ sâu tương tự bên trong sao Hỏa hoặc bên dưới bề mặt băng của sao Mộc và sao Thổ.