06 trien khai thiet bi xac thuc VNeID tai cac cang hang khong ca nuoc hinh anh 1
Hành khách làm thủ tục tại sân bay Nội Bài. (Ảnh: C06 cung cấp)

Chiều 14/8, Đại tá Vũ Văn Tấn, Phó Cục trưởng Cục Cảnh sát Quản lý Hành chính về Trật tự Xã hội (C06, Bộ Công an), cho biết nhằm phục vụ hiệu quả hành khách làm thủ tục đi máy bay tại các cảng hàng không trên cả nước, Cục C06 đã nghiên cứu, sản xuất, phát triển thiết bị xác thực thông tin trong VNeID.

Đây là thiết bị hiện đại giúp nhân viên các cảng hàng không và hành khách tiết kiệm tối đa chi phí, thời gian, công sức khi kiểm tra thông tin của hành khách trong quá trình làm thủ tục đi máy bay.

Dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách

Với thiết bị xác thực thông tin trong VNeID, người dân chỉ cần đăng nhập sẵn vào ứng dụng VNeID sau đó quét mã QR vào thiết bị tại cửa an ninh.

Thiết bị sẽ quét và hiện lên những thông tin, hình ảnh của hành khách trên màn hình.

Cán bộ và nhân viên sân bay sẽ dễ dàng xác định những thông tin trong VNeID của hành khách là thật hay giả, có trùng khớp với vé của hành khách hay không để mời hành khách lên máy bay hay từ chối phục vụ.

"Thời gian xác thực thông tin của hành khách trong VNeID chỉ mất chừng 2-3 giây thay vì phải mất 10-15 giây so với việc nhân viên hàng không kiểm tra bằng giấy tờ truyền thống hay mắt thường," lãnh đạo Cục C06 cho biết.

Trước sự tiện ích, đảm bảo an ninh, an toàn và hiệu quả của thiết bị trên trong lĩnh vực hàng không, ngày 3/8, Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư, Cục C06 đã chủ động phối hợp với Tổng Công ty Cảng Hàng không để phối hợp, hỗ trợ lắp đặt thiết bị trên nhằm phục vụ công tác kiểm soát hành khách tại các cảng hàng không.

Tất cả những thông tin có liên quan đến việc đi lại bằng máy bay của hành khách sẽ được hiển thị trên màn hình đảm bảo chính xác, nhanh chóng, thuận tiện, giúp nhân viên cảng hàng không dễ dàng xác định được thông tin của hành khách.

06 trien khai thiet bi xac thuc VNeID tai cac cang hang khong ca nuoc hinh anh 2
Hành khách sử dụng VNEID tại điểm kiểm soát giấy tờ tùy thân. (Ảnh: PV/Vietnam+)

"Trung tâm Dữ liệu Quốc gia về Dân cư sẵn sàng hỗ trợ các thiết bị trên để giúp các cảng hàng không trong việc kiểm tra, kiểm soát, phục vụ hành khách làm thủ tục đi máy bay," đại diện Cục C06 - Bộ Công an cho biết.

Trước những thông tin phản ánh tại một số cảng hàng không ở miền núi, hải đảo do đường truyền mạng Internet cũng như sóng 3G, 4G kém, không ổn định dẫn đến việc kiểm tra VNeID lâu, hay hành khách cao tuổi khó thao tác trên VNeID, Cục C06 khẳng định: Những hạ tầng cơ bản trên thuộc trách nhiệm của các đơn vị quản lý, sử dụng. Cục C06 đã đề nghị Tổng Công ty Cảng Hàng không rà soát và nâng cấp đường truyền tại các cảng hàng không nhằm đảm bảo hiệu quả của đường truyền phục vụ hành khách.

Nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách

Theo đại diện Cục C06, việc sử dụng VNeID đối với hành khách sẽ giúp công dân có thêm phương thức, loại giấy tờ điện tử khi đi tàu bay.

Không chỉ nhanh chóng khi làm các thủ tục kiểm tra, trong trường hợp người dân quên, hoặc làm rơi giấy tờ truyền thống sẽ có ngay một phương thức xác thực thông tin hiện đại, đó chính là VNeID để phục vụ cho việc đi lại, giao dịch.

Thông qua việc sử dụng ứng dụng VNeID và các thiết bị kỹ thuật, cơ quan chức năng, nhân viên Cảng Hàng không dễ dàng, nhanh chóng xác thực được thông tin của hành khách mà bằng mắt thường khó có thể kiểm tra được tính chính xác, qua đó góp phần nâng cao hiệu quả, chất lượng phục vụ hành khách cũng như phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, an toàn cho các chuyến bay.

Bên cạnh đó, Cục C06 đã phối hợp với các cơ quan thông tấn, báo chí, đơn vị chức năng có liên quan tăng cường tuyên truyền, hướng dẫn hành khách sử dụng VNeID.

Cục xây dựng các clip tuyên truyền, hướng dẫn người dân sử dụng VNeID trên nền tảng Youtube và Fanpage Trung tâm dữ liệu Quốc gia về dân cư để người dân dễ dàng thao tác, ứng dụng. Các nhà ga, cảng hàng không, bến xe... đều có những clip, pano, sơ đồ hóa, hướng dẫn hành khách dễ dàng sử dụng VNeID phục vụ cho việc đi lại thuận tiện.

Trước đó, Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài cho biết phần lớn những hành khách sử dụng Tài khoản Định danh Điện tử mức 2 để làm thủ tục đi máy bay là những người trẻ.

Những hành khách này sử dụng VNeID làm thủ tục check-in tại quầy thủ tục, nhân viên an ninh hàng không kiểm soát giấy tờ đi máy bay trước khi vào khu vực soi chiếu an ninh hàng không và để nhân viên hãng hàng không, nhân viên phục vụ mặt đất kiểm soát tại các cửa ra máy bay.

Những hành khách sử dụng VNeID không gặp khó khăn, trở ngại nào trong chuỗi làm thủ tục.

Việc sử dụng ứng dụng VNeID giúp tạo thuận lợi cho công tác quản lý tại sân bay, giảm thiểu rủi ro an ninh và tiết kiệm thời gian làm thủ tục, nâng cao hiệu quả hoạt động khi ứng dụng công nghệ số vào hoạt động cảng hàng không./.