nhoc nhan muu sinh mua nang nong da bt lai
Thời tiết nắng nóng khiến những người phải làm việc ngoài trời vất vả, nhọc nhằn hơn.

Chị Hoàng Thị Năm (ở thành phố Thái Nguyên) đã gắn bó 14 năm với công việc bán bánh dày. Công việc phải làm ngoài trời, những ngày nắng nóng bức rất nhiều vất vả, nhọc nhằn. Dẫu vậy, chị cũng chẳng làm được gì khác, vì đây là việc mưu sinh duy nhất của gia đình. Chị Hoàng Thị Năm chia sẻ: "Khi đứng làm việc ở ngoài trời nắng nóng rất vất vả; cùng với đó, lượng khách hàng mùa hè giảm đi một nửa so với mùa đông".

Còn đối với người giao hàng những ngày nắng nóng ảnh hưởng rất lớn tới công việc của họ, do việc thường xuyên phải di chuyển ngoài đường. Vì thế, nhiều biện pháp tránh nóng, đồ bảo hộ được sử dụng để phần nào giảm bớt sự khắc nghiệt của thời tiết. Anh Đào Ngọc Hiếu, nhân viên Công ty giao hàng tiết kiệm cho biết: "Tôi phải chuẩn bị thêm áo chống nắng, găng tay, khẩu trang để tránh nắng nóng".

nhoc nhan muu sinh mua nang nong da bt lai
Nhiều biện pháp tránh nóng, đồ bảo hộ được sử dụng để phần nào giảm bớt sự khắc nghiệt của thời tiết

Vừa qua, ảnh hưởng của dịch Covid-19 đã khiến công việc của những người xe ôm gặp nhiều khó khăn, nay thời tiết nắng nóng lại càng khó khăn hơn do lượng khách hàng giảm đáng kể. Anh Nguyễn Trung Hướng, lái xe ôm cho hay: "Đầu giờ sáng và cuối giờ chiều còn có một số khách, còn buổi trưa quá nắng nóng cũng không có khách hàng đi xe".

Theo dự báo của Đài Khí tượng Thủy văn Thái Nguyên, mùa hè năm nay có nền nhiệt trung bình cao hơn so với mọi năm và thời tiết có nhiều diễn biến bất thường, khó dự đoán. Trong những ngày tới, tình hình thời tiết vẫn xuất hiện thêm đợt nắng nóng gay gắt. Chị Lê Thị Bích Hạnh, Dự báo viên Đài Khí tượng Thủy văn Thái Nguyên thông tin thêm: "Tình hình nắng nóng giảm bớt trong ngày 25 và 26/6, sau đó nắng nóng tiếp tục gia tăng trở lại, ảnh hưởng đến thời tiết của khu vực Thái Nguyên".

Theo cảnh báo của chuyên gia y tế, tình hình thời tiết nắng nóng sẽ có thể dẫn đến tình trạng sốc nhiệt, đột quỵ, trụy mạch, tổn thương não… nhất là đối với những người phải làm việc lâu ngoài trời. Vì thế, người dân lưu ý cần mặc đồ bảo hộ khi ra ngoải trời nắng; bố trí thời gian làm việc ngoài trời và nghỉ ngơi hợp lý, tránh tiếp xúc môi trường nhiệt độ cao quá lâu; uống đủ nước, tránh mất nước và muối khi làm việc ngoài trời nóng; thực hiện ăn chín, uống sôi; đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm; tăng cường dinh dưỡng, ăn thêm hoa quả để đảm bảo đủ vitamin, tăng cường sức đề kháng của cơ thể./.