NASA đã trao cho SpaceX một hợp đồng đó là “đâm” một tên lửa vào một tiểu hành tinh ở tốc độ cao, trong nỗ lực thay đổi quỹ đạo của nó.

nasa va spacex hop tac voi su menh ban lech duong bay tieu hanh tinh
NASA đang nỗ lực thử nghiệm khả năng dùng tên lửa làm chệch hướng những tiểu hành tinh có khả năng gây nguy hại đến Trái Đất.

Nhiệm vụ này được gọi là Thử nghiệm chuyển hướng tiểu hành tinh kép (DART), nhằm mục đích chứng minh khả năng của NASA có thể làm chệch hướng bất kỳ khối đá không gian nào được tìm thấy trong quá trình có nguy cơ va chạm với Trái Đất.

Cuộc thử nghiệm dự kiến ​​diễn ra vào tháng 10/2022. NASA đã chọn một tiểu hành tinh gần Trái Đất để thử nghiệm có tên gọi là Didymos. Kích thước của Didymos bề mặt trên khoảng 800m, mặt dưới 150 m.

DART sẽ phóng ra từ tên lửa SpaceX Falcon 9 tháng 6/2021, và đến tiểu hành tinh mục tiêu 16 tháng sau, khi nó nằm trong khoảng cách 11 triệu km so với Trái Đất.

Sau đó, DART sẽ sử dụng động cơ điện mặt trời để chủ động đâm vào tiểu hành tinh với sự trợ giúp của một máy ảnh và phần mềm điều hướng tự động tinh vi.

DART sẽ va chạm với Didymos với tốc độ khoảng 6km/s. Vụ va chạm dự kiến sẽ làm thay đổi tốc độ của của tiểu hành tinh trong quỹ đạo của nó quanh thân chính khoảng 1/100 đủ để đo bằng kính thiên văn trên Trái Đất.