Sáng 14/12, tại Hà Nội, Ban Tuyên giáo Trung ương tổ chức hội nghị Báo cáo viên các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương tháng 12/2018. Hội nghị được tổ chức theo hình thức trực tuyến tại các điểm cầu trên cả nước.

nam 2019 tiep tuc cai thien moi truong dau tu kinh doanh
Hội nghị Báo cáo viên các tỉnh, thành ủy, Đảng ủy trực thuộc Trung ương.

Theo Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh, năm 2018 là năm thứ 2 liên tiếp nước ta hoàn thành 12 chỉ tiêu kế hoạch cả năm đề ra, với 8 chỉ tiêu hoàn thành vượt mức. Tốc độ tăng trưởng ước đạt trên 6,7%, quy mô GDP hơn 240 tỉ USD; thu ngân sách nhà nước cả năm vượt 3% dự toán và bội chi ngân sách ở mức 3,67% GDP; cả nước có trên 2700 dự án đầu tư FDI mới, tăng 18,4%.

Môi trường đầu tư kinh doanh tiếp tục được cải thiện cơ bản, ước đến cuối năm nay cả nước cắt giảm, đơn giản hóa 61% điều kiện kinh doanh và 60% thủ tục kiểm tra chuyên ngành hàng hóa xuất nhập khẩu.

Năm 2018 có điểm nhấn đặc biệt đó là nước ta ký và thông qua Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP). Đây là Hiệp định thương mại tự do FTA thế hệ mới có mức độ mở cửa sâu rộng, chất lượng cao và toàn diện, Hiệp định được kỳ vọng sẽ tạo nhiều xung lực tích cực cho cải thiện môi trường đầu tư chung cả nước. Cùng với đó, nhiều vấn đề bức xúc của xã hội tiếp tục được quan tâm giải quyết; chống tham nhũng được đẩy mạnh…

Trong năm 2019, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho rằng, mục tiêu của chúng ta là tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Qua đó, tạo chuyển biến thực chất hơn trong thực hiện các đột phá chiến lược cơ cấu lại nền kinh tế gắn với đổi mới mô hình tăng trưởng. Đẩy mạnh đổi mới sáng tạo, khoa học công nghệ tiên tiến và tận dụng có hiệu quả cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4. Nâng cao năng suất lao động, chất lượng hiệu quả, tính tự chủ và sức cạnh tranh của nền kinh tế, phấn đấu vào nhóm các nước dẫn đầu ASEAN.

Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Lê Quang Mạnh cho biết: “Điều hành kinh tế vĩ mô tiếp tục thận trọng ưu tiên cho mục tiêu ổn định để để tạo nền tảng tốt. Do đó, trong điều hành năm 2019 vẫn đặt mục tiêu quan trọng hàng đầu là đảm bảo ổn định để kiểm soát lạm phát. Tiếp tục cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh để thúc đẩy tăng trưởng kinh tế. Triển khai quyết liệt các đột phá chiến lược”.

Cũng tại Hội nghị, các đại biểu được nghe đại diện Bộ Công Thương thông tin về những nội dung cốt lõi của Hiệp định Đối tác toàn diện và tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP), những vấn đề đặt ra đối với nước ta và giải pháp trong thời gian tới./.